VnReview
Hà Nội

5 đột phá công nghệ trong năm 2013

Năm 2013 sẽ có một vị trí đặc biệt trong lịch sử của làng công nghệ: Trong năm nay, thị trường công nghệ đã đạt được 5 bước tiến đột phá, thay đổi hoàn toàn cục diện thế giới số.

Từ một chiếc kính "thông minh" cho tới những đồng tiền ảo, năm 2013 đã mở đường cho một kỉ nguyên "hi-tech" chưa từng có trong lịch sử.;Trong khi tất cả các công nghệ này đều không ra đời trong năm nay, năm 2013 đã chứng kiến chúng trở thành các sản phẩm/dịch vụ dành cho số đông, thay vì bị giới hạn trong một cộng đồng công nghệ nhỏ như trước.

Sau đây là 5 đột phá công nghệ đáng chú ý nhất do International Business Times bình chọn:

1. Google Glass

đột phá công nghệ thay đổi thế giới 2013 google glass in 3d xe ô tô điện bitcoin touch id iphone 5s

Google Glass có thể coi là thiết bị công nghệ đại diện cho năm 2013. Với chiếc kính này, Google đã chứng minh rằng công nghệ có thể trở nên rất thông minh, đáng mong ước và thậm chí còn có thể thay đổi cuộc sống. Không chỉ có vậy, quá trình phát triển của Google Glass chắc chắn sẽ đem lại nhiều ý kiến trái chiều.

Ngay từ bây giờ Google Glass đã có nhiều fan cuồng: blogger nổi tiếng Robert Scoble thậm chí còn mang Google Glass vào phòng tắm để "tự sướng". Các fan của Glass ca ngợi chiếc kính thông minh này, bởi chính sản phẩm này đã hiện thực hóa giấc mơ mang đậm màu sắc khoa học viễn tưởng của họ: được sử dụng một màn hình tân tiến, thông minh đặt ngay trước mắt ở mọi lúc, mọi nơi. Các fan cũng ca ngợi Google vì khả năng suy nghĩ sáng tạo và đột phá trong bối cảnh ngay cả các đối thủ như Apple càng ngày càng trì trệ.

Mặt khác, Google Glass cũng bị chỉ trích rất nhiều: Nhiều người coi sự ra đời của Glass là một mối đe dọa nghiêm trọng đối với quyền riêng tư, rằng Glass là một thiết bị có thể gây xao nhãng cho các tài xế, và rằng chiếc kính này sẽ khiến con người tiếp tục rời xa khỏi thực tại.

Song, cuối cùng, mục đích của công nghệ và sáng tạo vẫn là vượt qua tất cả các giới hạn "con người có thể làm được gì" và xem kết quả thu nhận được là gì. Hiện tại, Google Glass mới chỉ được bán cho các nhà phát triển và những người tham gia vào chương trình Explorers với giá khá đắt (1.500 USD). Phiên bản thương mại của chiếc kính này sẽ ra mắt vào năm 2014 với giá rẻ hơn, và có thể dự đoán rằng, các fan chắc chắn sẽ xếp hàng dài để chờ mua Glass.

2. Công nghệ in 3D

đột phá công nghệ thay đổi thế giới 2013 google glass in 3d xe ô tô điện bitcoin touch id iphone 5s

Công nghệ in 3D ra đời từ tận thập niên 1980, song thật không may mắn, phải đến khi người ta in ra một khẩu súng bằng công nghệ in 3D, thành tựu khoa học này mới nhận được sự chú ý rộng rãi. Dĩ nhiên, in 3D là một công nghệ hứa hẹn rất nhiều đột phá trong tương lai và không bị giới hạn trong lĩnh vực sản xuất vũ khí… tại gia.

Nhiều người coi in 3D là cuộc cách mạng công nghiệp thứ hai. Tiềm năng dành cho in 3D là rất lớn: Thay vì phải chuyển các bộ phận từ nhà máy linh kiện sang nhà máy lắp ráp, các nhà máy chỉ cần "in" linh kiện ra để sử dụng khi cần.

Năm nay, nhiều mẫu máy in 3D có mức giá tương đối dễ chịu (chỉ khoảng 1.000 USD - tương đương 22 triệu đồng) đã được tung ra, và trong khi khả năng in của chúng vẫn còn khá hạn chế, đây vẫn là một bước tiến quan trọng giúp mở ra tiềm năng khổng lồ của in 3D.

Cũng giống như các máy vi tính thế hệ đầu: Giá đắt đỏ, chức năng hạn chế và khó sử dụng, hiện tại máy in 3D cũng đòi hỏi bạn có vốn đầu tư lớn, khả năng tư duy của một kĩ sư và khả năng sử dụng các phần mềm thiết kế trên máy vi tính một cách hoàn hảo. Nhưng, trong 10 năm nữa, có lẽ chúng ta sẽ nhìn lại về năm 2013 và kết luận rằng: Đây là năm của kỉ nguyên sản xuất mới – kỉ nguyên in 3D.

3. Bitcoin

đột phá công nghệ thay đổi thế giới 2013 google glass in 3d xe ô tô điện bitcoin touch id iphone 5s

Nếu như in 3D đánh dấu một kỉ nguyên sản xuất mới thì Bitcoin đánh dấu một kỉ nguyên tài chính mới: Đồng tiền "ảo" này đã trở thành trung tâm của mọi sự chú ý, từ cả người dân lẫn các chính phủ toàn cầu. Ra đời từ năm 2009, Bitcoin vốn là một đồng tiền gần như vô giá trị, dành cho một số ít người dùng đam mê công nghệ. Trong năm 2013, giá một đồng Bitcoin tăng từ 1 USD (khoảng 22.000 đồng) lên tới 260 USD (khoảng 5,5 triệu đồng), tụt xuống 100 USD (khoảng 2,2 triệu đồng) rồi tăng lên 1.200 USD (25,3 triệu đồng) chỉ trong vòng vỏn vẹn có… 8 tháng.

Làn sóng Bitcoin đang tiếp tục dâng trào, vào giữa tháng 12 vừa qua, công ty đầu tư Bitcoin có tên CoinBase đã nhận được 25 triệu USD tiền vốn từ các nhà đầu tư trước đó đã từng đỡ đầu cho Instagram, Twitter và Skype. Anh em sinh đôi nhà Wiklevoss (từng nổi danh nhờ tham gia phát triển Facebook) tuyên bố rằng, Bitcoin là "Vàng 2.0" và sẽ có giá trị thực cao hơn mức hiện tại (1.000 USD/22 triệu đồng) rất nhiều. Cả Thượng viện Mỹ, các chính phủ và các tổ chức tiền tệ trên thế giới đều đang hướng sự chú ý về phía Bitcoin.

Càng ngày càng được các nhà bán lẻ, các quán bar và thậm chí là cả các công ty đình đám như hãng hàng không Virgin Atlantic hỗ trợ, Bitcoin (và cả người anh em LiteCoin) đang trở nên phổ biến hơn bao giờ hết. Tuy vậy, tính hợp pháp và tính ẩn danh của đồng tiền này có lẽ sẽ khiến Bitcoin tiếp tục bất ổn định trong năm 2014.

4. Touch ID

đột phá công nghệ thay đổi thế giới 2013 google glass in 3d xe ô tô điện bitcoin touch id iphone 5s

Công nghệ cảm biến nhận dạng vân tay cũng đã có mặt trong hàng năm trời, song chưa bao giờ được đông đảo công chúng đón nhận một cách tích cực. Với sự ra mắt của iPhone 5s, Apple đã thay đổi điều này: Người dùng có thể mở khóa điện thoại và xác nhận chi trả trên iTunes thông qua cảm biến Touch ID của iPhone 5s mà không cần tới mật khẩu.

Ngay từ thập niên 2000, rất nhiều mẫu laptop đã sở hữu tính năng cảm biến vân tay, song chỉ Apple và khả năng cuốn hút người dùng mạnh mẽ của các sản phẩm Táo mới có thể giúp cho bảo mật sinh trắc học trở nên phổ biến. Trong năm 2013, các vụ tấn công mạng, đặc biệt là vụ hacker chiếm đoạt hàng triệu tài khoản Adobe đã cho thấy người dùng vẫn tiếp tục sử dụng những mật khẩu quá đơn giản như "123456". Do đó, sự ra mắt của Touch ID nhằm thay thế cho mật khẩu truyền thống là rất cần thiết vào thời điểm này.

Apple có thể sẽ cho phép các nhà phát triển ứng dụng sử dụng Touch ID trong tương lai, và Quả táo sẽ phải rất cẩn thận để bảo vệ Touch ID khỏi các nhà phát triển có ý đồ xấu. Ngay từ bây giờ, khi tính năng của Touch ID vẫn còn khá hạn chế, chúng ta vẫn có thể khẳng định đây là điểm khởi đầu cho một kỉ nguyên bảo mật mới.

5. Xe ô tô điện

đột phá công nghệ thay đổi thế giới 2013 google glass in 3d xe ô tô điện bitcoin touch id iphone 5s

Ô tô chạy bằng năng lượng điện cũng đã có mặt trong nhiều năm liền, nhưng cũng phải đến năm 2013 một mẫu ô tô điện có giá trị sử dụng thực tiễn mới xuất hiện: Model S của Tesla.

Trước đây, ô tô điện vẫn bị coi là một sản phẩm quá đắt tiền và quá nhiều lỗi so với ô tô chạy động cơ thông thường. Suy nghĩ này giờ đã không còn đúng với Model S: sản phẩm này có thể chạy một quãng đường tối đa lên tới 480km cho mỗi lần sạc. Tesla thậm chí còn đã xây dựng nhiều trạm sạc trên quãng đường từ San Diego tới Vancouver, cho phép người mua di chuyển hơn 2.700km hoàn toàn miễn phí.

Rõ ràng, trong năm 2013, Tesla đã nhận được sự trợ giúp rất lớn từ chủ đầu tư của mình: Tỉ phú Elon Musk. Trong năm nay, Musk không chỉ biến Model S trở thành hiện thực mà còn mở rộng chương trình tàu không gian SpaceX, công bố các thiết kế của dự án tàu siêu tốc Hyperloop với vận tốc lên tới… 1.287km/h, đồng thời cũng đã mua lại hãng xe-lai-tàu-ngầm Lotus để phát triển sản phẩm này.

Các đột phá lớn như điện thoại, TV, máy vi tính và Internet đã trở nên quá quen thuộc, song những đột phá lớn như Bitcoin và Model S cho thấy sức sáng tạo của con người là không có giới hạn. 2013 không phải là một năm chứng kiến quá nhiều công nghệ mới, nhưng lại là một năm rất nhiều phát minh mang tính khoa học viễn tưởng bước chân vào đời thực.

Lê Hoàng

Chủ đề khác