VnReview
Hà Nội

Cách phòng tránh quần áo trẻ em Trung Quốc độc hại

Sau khi báo chí trích dẫn kết quả nghiên cứu của Greenpeace phát hiện quần áo trẻ em được sản xuất tại hai trung tâm lớn nhất Trung Quốc có chứa hóa chất độc hại, người tiêu dùng lo lắng không biết có cách nào để phân biệt được hoặc tránh mua phải quần áo trẻ em Trung Quốc độc hại?

Một buổi trình diễn thời trang trẻ em ở Bắc Kinh. Quần áo trẻ em do Trung Quốc sản xuất bị phát hiện có chứa hóa chất độc hại

Một buổi trình diễn thời trang trẻ em ở Bắc Kinh. Quần áo trẻ em do Trung Quốc sản xuất bị phát hiện có chứa hóa chất độc hại

Theo báo Mỹ USA Today đưa tin ngày 17/12/2013, tổ chức môi trường Greenpeace (Hòa bình xanh) chi nhánh tại Đài Loan đã công bố kết quả đáng lo ngại: phân tích 85 mẫu thu thập từ hai trung tâm sản xuất quần áo trẻ em lớn nhất Trung Quốc là thành phố Trị Lý (Chiết Giang) và Thạch Sư (Phúc Kiến) cho thấy hơn một nửa số mẫu có chứa NPE - một chất làm rối loạn và phá hủy hormone, gây vô sinh và hơn 90% có chứa antimony, một thành phần hóa học được sử dụng để chế tạo đạn.

Trung Quốc là nước xuất khẩu may mặc lớn nhất thế giới và quần áo trẻ em là một trong những lĩnh vực tăng trưởng nhanh nhất của họ.

Hai trung tâm sản xuất hàng may mặc được điều tra nói trên chiếm đến 40% tổng sản lượng quần áo trẻ em Trung Quốc, theo Greenpeace. Thành phố Thạch Sư xuất khẩu đến 80% sản lượng, chủ yếu tới Trung Đông, Đông Nam Á, châu Phi, châu Âu và Bắc Mỹ.

Trước thông tin như vậy thì với người tiêu dùng Việt Nam, câu hỏi đang được đặt ra là làm cách nào để tránh mua phải các quần áo trẻ em Trung Quốc độc hại trong vô số quần áo; trẻ em được được bán phổ biến trên thị trường?

Trong lúc chờ đợi khuyến nghị từ các cơ quan chức năng, có một thông tin về cách phòng tránh đáng chú ý mà USA Today cung cấp. Đó là chính Tổng cục Giám sát chất lượng của Trung Quốc hồi tháng Năm vừa qua đã khuyến cáo các bậc cha mẹ chọn mua quần áo trẻ em "nhạt màu, không có chất làm sáng dạ quang hay có in màu".

Còn về phía người tiêu dùng Trung Quốc, họ khuyên bảo nhau nên mua quần áo trẻ em nhạt màu, giặt quần áo mới nhiều lần và phơi trực tiếp dưới ánh mặt trời nhiều ngày trước khi cho con trẻ mặc.

Thanh Xuân

Chủ đề khác