VnReview
Hà Nội

Dùng smartphone quá nhiều có thể hại mắt

Các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra mặc dù kích cỡ chữ trên smartphone cũng tương đương như trên các tờ báo, song khoảng cách nhìn ngắn hơn và mắt phải điều tiết mạnh hơn nên sử dụng smartphone quá nhiều có thể gây hại cho mắt.

Theo trang The Mobile India của Ấn Độ, các nhà nghiên cứu đã đánh giá khoảng cách nhìn và cỡ chữ trên smartphone. 129 người dùng smartphone phải đeo kính (các loại kính mắt hoặc đeo kính áp tròng) đã được yêu cầu trình diễn cách họ cầm thiết bị trong khi đọc tin nhắn hoặc một trang web. Sau đó, các nhà nghiên cứu đã đo kích cỡ của chữ trên các thiết bị smartphone, mục đích là để tìm ra liệu khoảng cách đọc của người dùng smartphone có thích hợp với cỡ chữ trên các thiết bị.

Cỡ chữ trung bình của tin nhắn tương đương như cỡ chữ trên báo in, nhưng cỡ chữ của trang web nhỏ hơn một chút. Khoảng cách đọc tin nhắn trung bình của người dùng smartphone là 36 cm, gần hơn so với khoảng cách trung bình 40 cm của mọi người khi đọc báo. Còn khoảng cách trung bình khi người dùng smartphone xem các trang web là 32 cm.

Cầm smartphone ở khoảng cách gần như vậy có thể làm tăng áp lực lên khả năng điều chỉnh khoảng cách của mắt và sự điều phối giữa hai mắt, so với khi đọc báo. Theo thời gian, điều này có thể dẫn đến các triệu chứng như mỏi mắt và đau đầu.

"Những người đo thị lực nên chú ý đến khoảng cách mà các bệnh nhân cầm smartphne và cần có các thử nghiệm thích hợp", theo nghiên cứu của Mark Rosenfield và các đồng nghiệp ở trường Cao đẳng Thị lực quốc gia SUNY ở New York, Mỹ.

Các bác sỹ nhãn khoa nên theo nguyên tắc "1 foot, 2 feet, 10 feet" (30,5 cm, 70 cm, 3 mét) khi chẩn đoán các bệnh về khuyết tật của mắt – với khoảng cách 1 foot áp dụng cho ĐTDĐ, 2 feet cho máy tính để bàn và 10 feet khi xem TV. Nghiên cứu này là một trong những nghiên cứu đầu tiên tìm hiểu về khoảng cách các bệnh nhân sử dụng smartphone hoặc các thiết bị cầm tay khác.

Nghiên cứu cũng đoán rằng các bệnh nhân có xu hướng sử dụng các thiết bị cầm tay gần hơn so với các ấn phẩm in như sách, báo. Đây có thể là các dấu hiệu quan trọng khi chẩn đoán các bệnh về mắt.

Các nhà nghiên cứu tin rằng cần có những nghiên cứu sâu hơn về phản ứng của mắt với việc sử dụng smartphone lâu dài. Trong lúc đó, họ tin rằng các bác sỹ nhãn khoa nên hỏi bệnh nhân thật chi tiết về cách họ dùng các thiết bị xách tay, và có thể tiến hành các xét nghiêm sâu hơn với những khoảng cách gần hơn. Đặc biệt đối với các bệnh nhân lớn tuổi, những thay đổi trong thiết kế thấu kính có thể cần thiết để đáp ứng các nhu cầu về thị lực của smartphone và các công nghệ mới. Với việc smartphone ngày càng trở nên thông minh hơn, mọi người sử dụng chúng với nhiều mục đích khác nhau như nhắn tin, đọc email, lướt web và thậm chí đọc sách. Như vậy, con người dành rất nhiều thời gian nhìn vào màn hình smartphone. Theo một nghiên cứu gần đây, những người dùng như thế khiến mắt phải chịu rất nhiều áp lực.

Trước đây, có những nghiên cứu cho rằng chỉ khi sử dụng máy tính lâu dài mới có hại cho mắt, tư thế ngồi và thậm chí cả ngón tay. Tuy nhiên, nghiên cứu nói rằng smartphone không hề miễn nhiễm với các loại tác động này. Trong thực tế, các nghiên cứu gần đây còn cho thấy smartphone nguy hiểm hơn cả máy tính. Người dùng smartphone cũng đọc tin nhắn, xem các trang web ở khoảng cách gần hơn so với các ấn phẩm in. Điều này khiến mắt phải chịu nhiều áp lực.

Hoàng Lan

 

http://www.themobileindian.com/news/1957_Heavy-use-of-smartphone-could-harm-your-eyes

Chủ đề khác