VnReview
Hà Nội

"Cha đẻ" súng trường AK-47 và những nuối tiếc cuối đời

Mikhail Kalashnikov, vị tướng Liên Xô, người đã phát minh ra súng trường AK-47 – loại vũ khí giết nhiều người nhất trong lịch sử nhân loại, đã qua đời vào ngày 23/12/2012 ở tuổi 94. Ông Kalashnikov đã bị bệnh tim và đã phải nhập viện vào tháng 11 vừa qua.

mikhail kalashnikov ak-47

Mikhail Kalashnikov chụp ảnh cùng phát minh huyền thoại của mình trong sự kiện "Kalashnikov – Huyền thoại và lời nguyền của một vũ khí" tại Suhl, Đức, ngày 26/7/2002.

AK-47 thường xuyên được vinh danh là loại súng trường phổ biến nhất trên thế giới. Đối thủ duy nhất có thể đe dọa vị trí của AK-47 là dòng súng trường M-series của Mỹ. Tuy vậy, ông Kalashnikov vẫn thường xuyên nuối tiếc về phát minh này của mình:

"Tôi sẽ thích việc phát minh ra được một loại máy móc mà mọi người có thể dùng, có thể giúp đỡ nông dân với công việc của họ, ví dụ như máy cắt cỏ", ông Kalashnikov tuyên bố trong một chuyến thăm tới Đức vào năm 2002.

Mikhail Kalashnikov, người gốc Sibiri, chỉ là một người nông dân chưa bao giờ học hết phổ thông, sau đó chuyển thành thợ cơ khí cho xe tăng. Ông trở thành một người thiết kế vũ khí sau khi bị bắn vào vai trong Thế chiến thứ 2. AK-47 được ra mắt vào năm 1948 và trở thành một trong những loại súng trường đầu tiên của thế hệ súng trường thứ 2.

Thành công của AK-47 đến từ rất nhiều yếu tố, trong đó quan trọng nhất là độ bền và chi phí sản xuất rẻ: tại các nước có chiến tranh, người ta có thể bán AK-47 với giá chỉ 15 USD (tức khoảng hơn 300.000 đồng). Tuy vậy, việc AK-47 được tội phạm và khủng bố sử dụng quá nhiều khiến cho Kalashnikov đau lòng.

"Mỗi lần tôi nhìn vào TV và tôi thấy loại vũ khí tôi đã sáng tạo ra để bảo vệ Tổ quốc trong tay của lũ Bin Laden này, tôi hỏi mình một câu hỏi 'Làm thế nào mà chúng rơi vào tay bọn khùng bố?'. Tôi không đặt AK-47 vào tay của lũ cướp và khủng bố, việc AK-47 mọc lên như nấm trên toàn thế giới không phải là lỗi của tôi. Có thể đổ lỗi cho tôi về việc bọn khủng bố coi AK-47 là loại vũ khí đáng tin cậy nhất hay không?", Mikhail Kalashnikov phát biểu trong năm 2006.

Vào ngày sinh nhật lần thứ 90 của mình vào năm 2009, Mikhail Kalashnikov một lần nữa khẳng định: "Tôi rất đau lòng khi thấy đủ loại tội phạm sử dụng vũ khí của tôi".

Nhiều người có lẽ cũng tiếc hộ cho Mikhail Kalashnikov rằng ông chưa bao giờ đăng ký bằng sáng chế cho AK-47 và không được hưởng bất kì khoản lợi nhuận nào từ phát minh của mình. Vài năm trước, cơ quan quản lý mua bán vũ khí tại Nga tuyên bố có tới một nửa số lượng AK-47 lưu hành trên thế giới là "hàng rởm". Tuy vậy, ông Kalashnikov có vẻ không hề nuối tiếc về điều này:

"Vào thời đó, đăng ký bằng sáng chế không phải là một vấn đề tại đất nước của tôi. Chúng tôi đã cố gắng làm việc cho một nền xã hội chủ nghĩa, vì người dân, và đó là một điều tôi không bao giờ hối tiếc".

Gia Cường

Theo Business Insider

Chủ đề khác