VnReview
Hà Nội

20 sự thật ít biết về AK-47 và cha đẻ Kalashnikov

Khá an toàn, đơn giản và dễ dùng: AK-47 sẽ mãi mãi là "tượng đài" ghi nhớ cha đẻ của mình: Mikhail Kalashnikov, người vừa qua đời tại Nga vào ngày thứ hai vừa qua. RT.com đã tổng hợp 20 sự thật thú vị về Kalashnikov và phát minh của ông mà có thể bạn chưa biết.

1. Mikhail Kalashnikov vốn lúc đầu là một người lính xe tăng trong Thế chiến Thứ II. Sau trận đánh tại Bryansk vào tháng 10/1941, Kalashnikov bị thương ở vai và phải chuyển sang làm thợ thiết kế vũ khí. Khi nằm viện vào năm 1942, ông nghe đồng đội than phiền về chất lượng quá kém của các khẩu súng do Liên Xô sử dụng và quyết tâm thay đổi điều này.

ak-47 kalashnikov sự thật

2. Khẩu AK-47 đầu tiên được sản xuất vào năm 1947, mang tới cho Kalashnikov Huân chương Sao Đỏ và Giải thưởng Stalin. Từ năm 1947 tới nay, AK-47 đã luôn là loại vũ khí tiêu chuẩn cho quân đội Liên Xô cũ và Nga ngày nay.

3. Độ bền tốt, giá thành sản xuất rẻ và tính dễ sử dụng đã giúp AK-47 trở nên phổ biến trên toàn cầu. Khẩu súng của Kalashnikov sáng tạo có thể hoạt động tốt trong môi trường nhiều cát hoặc độ ẩm cao vốn có thể khiến các loại vũ khí khác bị tắc nghẽn. Kalashnikov đã gọi phát minh của mình là "một biểu tượng về tài năng sáng tạo" của dân tộc Nga.

4. AK-47 được Sách Kỷ lục Guiness ghi nhận là loại vũ khí phổ biến nhất trên thế giới: có khoảng 100 triệu khẩu AK-47 đang được sử dụng trên toàn cầu.

ak-47 kalashnikov sự thật

Một người lính tại Mali và khẩu AK-47 của mình

5. Có tổng cộng 106 quốc gia trên thế giới, từ Afghanistan cho tới Zimbabwe, trang bị AK-47 cho quân đội của mình.

6. Nga không chỉ phát hành AK-47 trên toàn thế giới mà còn nhượng quyền sản xuất cho khoảng 30 quốc gia, bao gồm Trung Quốc, Israel, Ấn Độ, Ai Cập…

7. AK-47 được cho là đã giết chết nhiều người hơn cả các vụ ném bom, bắn pháo và bắn tên lửa gộp lại. Mỗi năm có khoảng 250.000 người chết vì AK-47.

8. Dù có hối tiếc vì đã phát minh ra loại vũ khí phổ biến nhất thế giới, Kalashnikov vẫn không cho rằng mình đã góp phần giết chết hàng triệu người: "Tôi vẫn ngủ bình thường. Lỗi là của các nhà chính trị, không thể thỏa hiệp với nhau và quyết định dùng tới bạo lực", ông nói vào năm 2007.

9. Chi phí rẻ đã và đang là lợi thế quan trọng nhất của AK-47. Giá trung bình cho mỗi khẩu súng trường AK-47 trên toàn thế giới vào năm 2005 là 534 USD (khoảng 11,3 triệu đồng). Tại châu Phi, mức giá trung bình của AK-47 còn thấp hơn so với mức trung bình toàn thế giới khoảng 200 USD.

ak-47 kalashnikov sự thật

10. Mỗi lần xuất hiện trên video, Osama Bin Laden luôn luôn mang theo một khẩu AK-47 bên mình. Một số thông tin cho rằng chính Hoa Kỳ đã cung cấp cho Bin Laden khẩu AK-47 đầu tiên để đánh Liên Xô tại Afghanistan vào thập niên 1980.

11. Trong chiến tranh Việt Nam, nhiều lính Mỹ bỏ súng M16 của mình để sử dụng AK-47 do súng của Nga ổn định hơn. Cho tới tận bây giờ, thủy quân lục chiến của Mỹ vẫn mang AK-47 theo mình do khẩu súng này quá phổ biến trên toàn cầu.

12. AK-47 xuất hiện trên quốc kì của Mozambique và trên quốc huy của một số quốc gia như Zimbabwe, Burkina Faso và Đông Timor. Khẩu súng này cũng có mặt trên cờ của quân Hezbollah (Lebanon).

ak-47 kalashnikov sự thật

13. Theo kênh Channel One của Nga, tại một số quốc gia châu Phi, trẻ em được đặt tên là "Kalash" – một trong những biệt danh của AK-47.

14. Vận động viên bóng rổ nổi tiếng nhất của Nga, Andrey Kirilenko được sinh ra tại thành phố Izhevsk, nơi đặt nhà máy sản xuất Kalashnikov. Khi chơi tại giải NBA của Mỹ, Kirilenko sử dụng áo số 47 và được đặt biệt danh là "AK-47".

15. Ai Cập đã vinh danh AK-47 bằng cách dựng một tượng đài lớn có hình dạng nòng súng và lưỡi lê của AK-47 tại Bán đảo Sinai.

16. Quân đội Mỹ đã tìm thấy một chiếc AK-47 mạ vàng từ bộ sưu tập vũ khí của Saddam Hussein tại Iraq.

ak-47 kalashnikov sự thật

17. Các đồng tiền vinh danh AK-47 và Kalashnikov có mặt không chỉ ở Nga mà còn cả ở các quốc gia hòa bình khác như New Zealand. Vào ngày sinh nhật thứ 60 của AK-47, New Zealand đã phát hành các đồng xu 2 đô la có in hình Kalashnikov và AK-47. Chúng được đặt trong các hộp đựng có hình dáng giống như băng đạn của AK-47.

18. Tờ Liberation của Pháp đã gọi AK-47 là phát minh quan trọng nhất của thế kỷ 20, đặt AK-47 lên trên cả bom hạt nhân và công nghệ không gian.

19. Có một loại cocktail có tên "Kalashnikov" bao gồm vodka, rượu apxin, chanh, đường và quế. Nhãn hiệu vodka mang tên Kalashnikov được bán ra từ năm 2004, trong các chai rượu có hình giống như AK-47.

ak-47 kalashnikov sự thật

20. Một nghệ sĩ người Colombia có tên Cesar Loped đã biến một loạt AK-47 thành đàn guitar và tặng cho Tổng thư kí Liên Hợp Quốc Kofi Anna một chiếc vào năm 2007.

Bài liên quan:

"Cha đẻ" súng trường AK-47 và những nuối tiếc cuối đời

AK-47 ra đời trong hoàn cảnh nào?

Gia Cường

Chủ đề khác