VnReview
Hà Nội

Những thông tin thú vị về tàu ngầm Kilo Hà Nội

Tàu ngầm Kilo Hà Nội đã được vận chuyển đến cảng Cam Ranh (Khánh Hòa) và dự kiến vào giữa tháng 1/2014 sẽ diễn ra lễ đón chính thức. Tại sao tàu ngầm Kilo Hà Nội không "bơi" thẳng từ Nga về Việt Nam? Tại sao nó được mệnh danh là "Hố Đen"?... và hàng loạt câu hỏi thú vị khác về chiếc tàu ngầm đầu tiên của Việt Nam sẽ được giải đáp trong bài viết này.

Tàu ngầm lớp Kilo Hà Nội – tên chính thức là tàu ngầm HQ182 Hà Nội – đã bắt đầu lên đường về Việt Nam từ ngày 11/11/2013 và cập cảng Cam Ranh ngày 31/12/2014.

Tàu ngầm HQ182 Hà Nội được vận chuyển bởi tàu vận tải siêu trọng Rolldock Sea (Hà Lan). Có người dã không khỏi thắc mắc sao HQ182 Hà Nội không "bơi" luôn về Việt Nam mà lại phải được chở về. Câu trả lời rất đơn giản: Tàu ngầm của mỗi quốc gia chỉ được phép hoạt động trong vùng biển hợp pháp của nước đó. Thử tưởng tượng nếu không quy định như vậy thì tàu ngầm sẽ bơi tự do như cá trên các vùng biển và các quốc gia sẽ mệt mỏi như thế nào với việc đối phó với tàu ngầm của nước khác?

Roll Dock - tàu chuyên chở tàu ngầm. Tàu ngầm được đưa vào khoang hàng có sàn chìm để tàu ngầm có thể tự bơi vào, bơi ra

Roll Dock - tàu chuyên chở tàu ngầm. Tàu ngầm được đưa vào khoang hàng có sàn chìm để tàu ngầm có thể tự bơi vào, bơi ra. Ảnh: Roll Dock

Tàu ngầm được đưa vào khoang hàng của tàu vận chuyển Rolldock Sea (sàn tàu chìm để tàu ngầm bơi vào hoặc bơi ra khỏi khoang hàng của tàu mẹ).

Thắc mắc tiếp theo là tàu ngầm đầu tiên của Việt Nam này sao lại được mệnh danh là "Hố Đen"?

TheoWikipedia, biệt danh này là tiếng lóng của NATO gọi tàu ngầm lớp Kilo của Nga vì nó có khả năng tránh bị phát hiện khi lặn, được coi là một trong những loại tàu ngầm diesel - điện vận hành êm nhất thế giới.

Tàu ngầm Kilo Hà Nội được vận chuyển về Việt Nam trên tàu Roll Dock

Tàu ngầm Kilo Hà Nội được vận chuyển về Việt Nam trên tàu Roll Dock. Ảnh: Naval Today

Theo hãng tin Nga RIA Novosti được báo Tuổi trẻ trích dẫn, tàu ngầm diesel - điện lớp Varshavyanka của Nga là phiên bản cải tiến của tàu ngầm lớp Kilo (hay còn được gọi là lớp Kilo cải tiến), được trang bị công nghệ tàng hình tiên tiến, gần như không bị phát hiện khi lặn dưới nước, có thể tấn công các mục tiêu trên bờ, trên mặt biển và dưới nước. Kilo là tên gọi của NATO để phân loại tàu ngầm quân sự diesel - điện do Nga sản xuất.

Các tàu thuộc đề án 636 dài 73,8m, rộng 9,9m, có lượng giãn nước 3.100-3.900 tấn, đạt tốc độ 20 hải lý/giờ, có thể lặn sâu 300m và chở theo được 52 thành viên thủy thủ đoàn, có khả năng tuần tra liên tục trong 45 ngày, tầm hoạt động 6.000-7.500 hải lý. Tàu cũng được trang bị ống phóng ngư lôi 533mm, mìn biển và tên lửa hành trình Kalibr 3M54.

Sáu tàu Kilo Việt Nam đặt hàng Nga là HQ182 Hà Nội, HQ183 Hồ Chí Minh, HQ184 Hải Phòng, HQ185 Đà Nẵng, HQ186 Khánh Hòa và HQ187 Bà Rịa - Vũng Tàu.

;Sau khi giao tàu ngầm Hà Nội cho phía Việt Nam, tàu vận tải Rolldock Sea sẽ quay về Nga, tiếp tục vận chuyển tàu ngầm Kilo thứ hai mang tên Hồ Chí Minh về Cam Ranh, dự kiến vào tháng 3-2014.

Thanh Xuân

Chủ đề khác