VnReview
Hà Nội

Tàu ngầm Kilo Hà Nội hiện đại như thế nào so với thế giới?

Tàu ngầm lớp Kilo Hà Nội là phiên bản cải tiến của tàu ngầm lớp Kilo của Nga, được trang bị công nghệ tàng hình tiên tiến, vũ khí hiện đại nhưng nó vẫn chưa phải là tàu ngầm tối tân nhất thế giới. Danh hiệu này hiện đang thuộc về tàu ngầm tàu ngầm lớp Virginia của Mỹ USS North Dakota mới được nâng cấp tháng 11/2013.

Tàu ngầm lớp Kilo Hà Nội được Khối hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) mệnh danh là "Hố Đen", tức là có khả năng tàng hình đáng nể. Song nếu đọ về thông số với USS North Dakota – tàu ngầm hiện đại nhất thế giới hiện nay, tàu ngầm lớp Kilo Hà Nội vẫn còn thua một bậc về cả thông số lẫn đầu tư tài chính.

Cụ thể, theo Business Insider, USS North Dakota là tàu ngầm lớp Virginia mới nhất và là thế hệ đầu tiên của tàu ngầm Block III, vừa được nâng cấp gần đây.

USS North Dakota có khả năng phóng tên lửa hành trình, tạo ra các hoạt động biệt kích đặc biệt và tiến hành các hoạt động giám sát quan trọng trên một diện tích rộng.

Đó là lý do tại sao Hải quân Mỹ sản xuất tàu ngầm lớp Virginia với tốc độ 2 chiếc mỗi năm, bổ sung cho hạm đội 11 chiếc sẵn có. Những chiếc tàu ngầm lớp Virginia có thể không mang tên lửa hạt nhân như các tàu ngầm lớp Ohio có kích thước lớn hơn, nhưng chúng vẫn được xem là loại tàu ngầm của tương lai.

Dưới đây là bảng thông số so sánh giữa hai tàu ngầm lớp Kilo Hà Nội và lớp Virginia:

So sánh thông số tàu ngầm Kilo Hà Nội và tàu USS North Dakota

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng trên boong tàu ngầm Hà Nội. Ảnh: VGP

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng trên boong tàu ngầm Hà Nội. Ảnh: VGP

Tàu ngầm USS North Dakota

Tàu ngầm USS North Dakota. Ảnh: Business Insider

 

Thanh Xuân

Chủ đề khác