VnReview
Hà Nội

GS. Carl Thayer: Tàu ngầm Kilo Hà Nội hiện đại hơn tàu Kilo Trung Quốc

Giáo sư Carl Thayer (Học viện Quốc phòng Úc) nhận định nhận tàu ngầm Kilo Hà Nội đầu tiên trong số 6 tàu ngầm lớp Kilo từ Nga là một bước tiến lớn trong khả năng phòng vệ của Việt Nam và bất kỳ quốc gia nào định dùng sức mạnh hải quân để "cưỡng bức" Việt Nam cũng sẽ phải dè chừng.

Trả lời phỏng vấn báo Thanh Niên (đăng ngày 3/1/2014), GS. Carl Thayer cho rằng chiếc tàu ngầm Kilo Hà Nội cũng như 5 chiếc tàu ngầm Kilo Việt Nam sẽ nhận trong thời gian tới được các chuyên gia hải quân đánh giá là lớp tàu ngầm Kilo hiện đại nhất.

GS Carl Thayer

GS. Carl Thayer là một chuyên gia nghiên cứu về Đông Nam Á, từng có nhiều bài viết về Việt Nam

"Tất cả công nghệ, bao gồm cả hệ thống vũ khí của tàu ngầm lớp Kilo của Việt Nam hoàn toàn hiện đại hơn của Trung Quốc", ông khẳng định.

Ông cho biết tàu ngầm lớp Kilo của Việt Nam có thể phóng ngư lôi, thả thủy lôi hoặc bắn tên lửa hành trình chống hạm khi đang lặn sâu dưới nước. Ngoài ra, tàu ngầm lớp Kilo của Việt Nam có thể bắn các tên lửa hành trình đánh trúng các mục tiêu trên đất liền.

Mặc dù Trung Quốc dự định sắm tàu ngầm lớp Kilo hiện đại so với 12 chiếc tàu ngầm lớp Kilo hiện nay của nước này, đồng thời đang nghiên cứu đóng các tàu ngầm hạt nhân nội địa nhưng vị chuyên gia quốc phòng nổi tiếng Úc này khẳng định "Một khi Việt Nam có đủ 6 tàu ngầm lớp Kilo, các tàu chiến của Trung Quốc cũng sẽ phải chật vật phát triển năng lực chống tàu ngầm để phòng vệ""kẻ địch sẽ phải gánh chịu tổn thất nặng nề nếu tấn công Việt Nam".

Theo Thanh Niên

Chủ đề khác