VnReview
Hà Nội

Điều khiển nhà thông minh chỉ bằng "một cú chạm"

Tại CES 2014 cũng xuất hiện một loạt các thiết bị dành cho nhà thông minh đáng chú ý nhưng chúng cần được gom lại và quản lý, điều khiển tất cả các thiết bị ấy trên một thiết bị duy nhất. Và đã xuất hiện các giải pháp trên các thiết bị di động của Apple như iPhone và iPad hay các thiết bị di động khác.

Trong bài viết này, chúng ta hãy tìm hiểu về việc điều khiển hệ thống nhà thông minh ;thông qua Apple iPad và Apple iPhone, cũng như bàn một chút về những phương thức và xu hướng triển khai khác nhau trong các ứng dụng iPhone và iPad dành cho nhà thông minh.

Điều khiển nhà thông minh qua iPhone và iPad

Trước hết xin lưu ý rằng, iPad rất phù hợp để đảm nhiệm vai trò bộ điều khiển nhà tự động, tuy nó có một vài giới hạn về sự thuận tiện khi so sánh với iPhone hay các smartphone Android, ngoài ra nó cũng không thể so sánh với màn hình cảm ứng của các thiết bị điều khiển nhà tự động tích hợp sẵn như Clipsal C-Touch hay Clipsal Spectrum, nhưng nên nhớ iPad và iPhone (hoặc các smartphone/tablet khác) là những thứ bạn hay mang theo bên người hơn.

Viễn cảnh....

Không có gì tuyệt hơn khi bạn sử dụng iPad trong khi nằm ưỡn mình trên ghế sofa, đọc tin tức, duyệt email và thậm chí mà tìm mua những món đồ ưa thích. Vươn xa hơn thế, giờ đây nó còn được sử dụng để làm thiết bị điều khiển và kiểm soát ngôi nhà thông minh của bạn. Một ứng dụng có tên là iPad Home Automation và iPad Home Control sẽ cho phép bạn thực hiện giấc mơ đó.

Với các gói phần mềm này, giờ đây có rất nhiều hệ thống nhà tự động được điều khiển bằng cảm ứng trên iPad. Tất cả đều diễn ra trên giao diện thân thiện và cung cấp các mức độ chức năng khác nhau tùy theo nhu cầu và tính năng thiết bị của nhà thông minh.

Và hiện thực từ iPad

Ở chế độ thực thi trực tiếp như Wall Mounted iPad Home Automation Controller, một thiết bị kèm phần mềm cho phép gắn iPad vào tường, lúc này iPad sẽ đóng vai trò điều khiển nhà tự động một cách chuyên dụng, iPad của bạn ở một vị trí tiện lợi trên tường giống như một "công tắc đèn" và bạn cần hiểu rõ các tác vụ mà bạn muốn điều khiển qua iPad.

Gắn tường iPad điều khiển nhà thông minhĐiều khiển nhà thông minh qua iPad iPhone

Với hệ thống nhà tự động Clipsal Cbus, Clipsal Wiser Home Control là một tiện tích điều khiển nhà thông minh mà nhờ đó bạn có thể tăng cường mức độ tự động hóa cho căn nhà thông minh, bằng cách cung cấp một giao diện đồ họa người dùng (GUI) trực quan liền mạch với giao diện của iOS để truy xuất nhiều thiết bị trong căn nhà tự động.

Một khi đã kết nối với phần mềm Clipsal Wiser Home Control (của hãng Clever Home Pty Ltd) trên iPad, các thiết bị thông minh Clipsal Cbus trong nhà của bạn như hệ thống truyền thông và âm nhạc, hệ thống giải trí đa phương tiện tại gia, điều hòa không khí, chiếu sáng, rèm, các cửa sổ và cửa chính, hệ thống an ninh, hệ thống kiểm soát truy cập, hồ bơi, hệ thống tưới tiêu cho cây cối trong vườn, hệ thống phun nước… đều được kiểm soát thông qua mạng C-Bus của bạn trên iPad.

Wiser là một trong những gói phần mềm điều khiển tiên tiến nhất hiện nay, đây thực chất là một giao diện mạng kết nối với C-Bus, một cổng truy cập không dây thông qua WIFI, đồng thời cũng là một cơ chế lô-gic (logic engine) cho nhà tự động và hoạt động dựa trên một giao diện đồ họa người dùng dưới dạng Web, cho phép các tablet (trong trường hợp này là iPad) hoặc máy tính giao tiếp không dây với mạng C-Bus networks (thông qua cổng nội bộ). Cơ chế logic cho phép các công cụ làm việc theo các mệnh đề lô-gic như ‘nếu trời ẩm, thì không tưới cỏ' theo sắp xếp của lập trình và giao diện trình duyệt web hiển thị dưới dạng đồ họa trực quan cho phép bạn có thể tương tác trực tiếp với nó dễ dàng

Giao diện điều khiển nhà thông minh từ iPad

Trong khi giao diện đồ họa trực quan của Clipsal Wiser cho phép truy xuất không chỉ ngay trong nhà mà cả từ ở ngoài nhà (từ xa), cho phép điều khiển từ xa các tiện nghi tự động trong căn nhà thông minh của bạn thông qua các công cụ như iPad/iPhone/các thiết bị Androids hoặc thậm chí cả các màn hình cảm ứng Colour c-Touch hay máy tính để bàn, cũng như hầu hết các thiết bị cho phép sử dụng trình duyệt hỗ trợ Adobe flash.

Còn rất nhiều mô hình quản lý nhà thông minh bằng phần mềm khác đã có sẵn trên iPad và hoàn toàn khả thi. Lúc này, đơn giản là bạn chỉ cần sở hữu thiết bị (nội ngoại thất) cho nhà thông minh và cài các gói phần mềm này lên iPad, giờ đây ngôi nhà đã nằm trong tay bạn.

Và cả Iphone cũng biến thành điều khiển nhà từ xa

Đã có rất nhiều cuộc thảo luận về phương tiện truyền thông của nhà thông minh và nhấn mạnh vào việc sử dụng iPad (hoặc các máy tính bảng Android tương tự) như là một thiết bị trung tâm trong việc điều khiển nhà tự động. Nhưng tôi và nhiều người sau khi tiếp cận với các giải pháp này đều tự hỏi, sao smartphone như iPhone vốn là thiết bị gần như "dính" vào người ngay cả khi tôi đi toilet hoặc xuống bếp, vậy tại sao không tận dụng iPhone để làm thiết bị điều khiển chính cho nhà thông minh?

Trong khi đó, trên thiết bị có màn hình nhỏ hơn và cũng linh hoạt hơn là iPhone, các hệ thống phần mềm quản lý nhà thông minh cũng đã hiện hữu song song với các phiên bản trên iPad. Do tính di động của iPhone cao hơn, nên khá nhiều nhà sản xuất chú trọng phát triển các ứng dụng cho thiết bị này để quản lý nhà thông minh.

Giao diện điều khiển và quản lý từ iPhone

Về môi trường ứng dụng và cơ chế của các gói phần mềm này cũng tương tự như iPad.  Thậm chí, ở phương diện linh hoạt thì iPhone còn vượt cả iPad, trong khi nền tảng phần mềm lẫn phần cứng không quá khác biệt. Và điều đó cũng là thứ mà các nhà sản xuất đã nhắm tới, giờ đây bạn có thể hoàn toàn kiểm soát các hệ thống giải trí (Home Theatre / Media Room), nhà bếp, ánh sáng, môi trường, nhiệt độ và cả âm thanh trong căn nhà của bạn ngay trên iPhone, thiết bị luôn theo sát bạn mọi lúc mọi nơi, thay vì phải mang theo chiếc balo nhỏ đựng iPad hoặc vươn tới tường (gắn iPad) để thao tác, giờ đây bạn có thể rút iPhone khỏi túi và chạm vào màn hình, ngôi nhà sẽ lắng nghe bạn!

Không chỉ vậy, dù tôi có đang dạo bộ xung quanh nhà, hoặc đang ở trong phòng ngủ hay đang đi nghỉ cách xa nhà tới 1000km (miễn là có Wi-Fi hoặc sóng 3G), tôi vẫn luôn có thể mở cửa phòng khách để đón con trai ở xa về và bật điều hòa trong phòng cho con mà không nhất thiết phải vội vã chạy về hoặc lao ra cửa đón con khi đang mệt mỏi, tất cả đều thông qua chiếc smartphone bé nhỏ trong tay của tôi là iPhone.

Có thể thấy, hầu hết các nhà cung cấp thiết bị nhà tự động (nhà thông minh) đều đã và đang nỗ lực thúc đẩy để đưa những thành tựu mới nhất của họ tích hợp vào giao diện màn hình nhỏ bé của iPhone (iPad và các thiết bị Android khác), điều đó rất quan trọng. Các smartphone như iPhone là một bộ điều khiển từ xa tuyệt vời và tiện dụng.

Như đã đề cập ở trước, các phần mềm như Clipsal Wiser và Push Controls đã có trên iPad và chúng một lần nữa cũng xuất hiện trên iPhone (cùng các smartphone Android khác) với phiên bản đầy đủ. Cả hai đều có giao diện trực quan, đẹp và tương thích với nền tảng hệ điều hành của thiết bị. 

Không chỉ "một cú chạm", mà còn xa hơn thế...

Mức điện áp, môi trường nhân tạo, hệ thống chiếu sáng, nhiệt độ, năng lượng... của ngôi nhà đều được kiểm soát qua giao diện trực quan trên máy tính hoặc các thiết bị di động.

Một công ty có tên là Savant Systems LLC có trụ sở tại Mỹ đã tích hợp vào các thiết bị di động của Apple hệ thống điều khiển nhà thông minh khá toàn diện. Ngay từ khi Apple tung ra hệ điều hành OS X dựa trên nền tảng UNIX, hãng đã tung ra giải pháp Savant SmartSystem tương thích với thiết bị (máy tính) của Apple chạy OS X để quản lý và điều khiển các thiết bị nhà thông minh, nghĩa là không chỉ có iPad hay iPhone, các thiết bị khác của Apple cũng sẵn sàng tham gia "quản lý" nhà thông minh giúp bạn thông qua "một cú chạm" hoặc một cú nhấp chuột trên màn hình.

Có thể iPad, iPhone, các smartphone hoặc tablet khác và thậm chí là máy tính để bàn được bố trí hoặc sử dụng theo các mục đích hoặc hình thức khác nhau, tùy vào chủ nhân ngôi nhà và thói quen sử dụng, cũng như đặc tính của các gói phần mềm. Nhưng có một điểm chung, dựa trên các phần mềm quản lý này, giờ đây bạn chỉ cần chạm nhẹ vào iPad hoặc iPhone, tất cả những tính năng tự động (thông minh) mà ngôi nhà của bạn đang sở hữu sẽ hoàn toàn nằm trong tầm kiểm soát của bạn, điều tuyệt vời mà ngay cả Steve Jobs lúc tạo ra iPhone/iPad cũng chưa hề nghĩ đến. Còn bạn, liệu nhà bạn đã sẵng sàng tích hợp các thiết bị thông minh để lắng nghe các chỉ dẫn của bạn từ iPhone và iPad chưa?

Hữu Thắng

Chủ đề khác