VnReview
Hà Nội

Cha đẻ AK-47 dằn vặt: "Tôi có tội không?"

Mikhail Kalashnikov, người vừa qua đời ở tuổi 94 hồi tháng trước, đã cảm thấy bị ám ảnh bởi phát minh nổi tiếng nhất đời mình: súng trường AK-47.

Trong một lá thư 2 trang đánh máy có chữ ký của Kalashnikov gửi tới Nhà thờ do báo Nga công bố gần đây, ông đã tự vấn công khai về trách nhiệm của một nhà sáng chế đối với sáng chế của mình.

Nội dung lá thư có đoạn:

"Nỗi đau trong tâm hồn tôi là không thể chịu đựng nổi".

"Câu hỏi chưa được trả lời luôn bám đuổi tôi: Liệu khẩu súng trường của tôi đã đoạt mạng người thì có thể tôi... một người Công giáo, một người Chính thống giáo, là người có lỗi đối với cái chết của họ?"

"Tôi càng sống lâu, câu hỏi này càng khoét sâu vào trí óc tôi và tôi càng tự hỏi tại sao Chúa cho phép con người có những ham muốn độc ác: sự ghen tị, tham lam và hung hãn như vậy?".

Chỉ gần đây nhà thờ mới công nhận Kalashnikov qua lễ rửa tội cho ông ở tuổi 91.

Ông luôn nhiệt huyết về phát minh của mình cho dù trong quá khứ có vài lần ông bày tỏ sự hối tiếc về việc sử dụng nó.

"Tôi thà sáng chế ra một cỗ máy mà mọi người có thể sử dụng và giúp nông dân trong nghề nông, chẳng hạn như máy cắt cỏ", ông nói trong một chuyến thăm Đức hồi năm 2012.

"Bất cứ khi nào tôi nhìn vào TV và tôi thấy khẩu súng tôi đã sáng chế ra để bảo vệ tổ quốc trong tay của những kẻ như Bin Laden, tôi tự hỏi mình một câu hỏi cũ: "Làm thế nào nó lại ở trong tay bọn họ?" ", ông nói hồi năm 2006. "Tôi không trao nó vào tay của những kẻ khủng bố hoặc côn đồ và việc nó được sử dụng như nấm, không thể kiểm soát được trên toàn cầu không phải là lỗi của tôi. Liệu có thể trách tôi vì AK-47 được xem là vũ khí đáng tin cậy nhất?"

Súng trường AK được xem là vũ khí phổ biến nhất trên thế giới bởi nó dễ sử dụng, phù hợp với nhiều điều kiện khắc nghiệt và giá rẻ. Mới đây, tại tại triển lãm vũ khí quốc tế Shot Show ở Las Vegas, tập đoàn tập đoàn Kalashnikov của Nga dã đạt được thỏa thuận bán cho Mỹ đến 200.000 khẩu súng trường Kalashnikov/năm.

Thái Anh

Chủ đề khác