VnReview
Hà Nội

Rượu bia làm đàn ông mất trí nhớ nhanh hơn

Đàn ông trung niên uống 2,5 ly rượu, bia mỗi ngày sẽ bị suy giảm trí nhớ nhanh hơn 6 năm so với uống ít hoặc không uống, theo một nghiên cứu của Đại học London (Anh).

Các nhà nghiên cứu đến từ Đại học London ở Anh theo dõi thói quen uống bia, rượu của 5.054 đàn ông và 2.099 phụ nữ vào 3 thời điểm khác nhau trong vòng 10 năm. Khi những người tham gia bước vào tuổi 56, họ nhận được bài kiểm tra đầu tiên trên 3 bài về trí nhớ và các chức năng điều hành trong 10 năm sau đó.

bia trí nhớ

Kết quả ghi nhận trên tạp chí Neurology cho thấy những người đàn ông uống 2,5 ly mỗi ngày có biểu hiện suy giảm trí nhớ sớm hơn những người đàn ông không uống, hoặc uống ở mức ít tới trung bình. Kể cả khi đã thay đổi kế hoạch ăn kiêng, tập thể thao và nơi ở - những yếu tố ảnh hưởng tới trí nhớ - mối liên hệ này vẫn tồn tại.

Các nhà nghiên cứu không tìm ra điều tương tự ở phụ nữ, mặc dù những nữ giới uống nhiều tỏ ra yếu hơn ở kĩ năng tổ chức và lên kế hoạch.

Các đồ uống xuất hiện trong cuộc nghiên cứu này bao gồm bia, rượu và các loại đồ uống làm say khác. Trong đó, vodka, gin và whiskey làm giảm trí nhớ nặng nề nhất. Ngược lại, không có sự khác biệt về ảnh hưởng lên trí nhớ giữa bia với rượu.

Đây không phải là nghiên cứu đầu tiên chỉ ra ảnh hưởng tiêu cực của việc uống rượu, bia với các chức năng nhận thức của con người. Tuy nhiên, đây là một trong những bài nghiên cứu đầu tiên mà đối tượng là người trẻ và trung niên. Nó cũng chỉ ra rằng chỉ một chút đồ uống có cồn cũng gây ra tác hại đối với các chức năng bậc cao như trí nhớ.

Theo Viện Quốc gia về Lạm dụng rượu và Nghiện rượu của Mỹ, đối với đàn ông, uống 4 ly mỗi ngày được coi là mức uống ít nguy hiểm. Con số đó của phụ nữ là 3 ly. Trong khi tìm hiểu các mối nguy hiểm đến sức khỏe có liên quan tới đồ uống có cồn, Trung tâm Kiểm soát bệnh cho biết mức uống vừa phải với nam giới là 2 ly mỗi ngày, còn nữ giới là 1 ly.

Theo các nhà nghiên cứu, cồn tác động tới dòng máu lưu thông lên não. Các nghiên cứu trước đây chỉ ra rằng uống quá nhiều sẽ làm hỏng các tế bào thần kinh, ảnh hưởng tới chức năng nhận thức của não. Tuy vậy, mới gần đây người ta mới nhận ra rằng những hiệu ứng tiêu cực này có thể xảy ra sớm hơn so với những gì các chuyên gia nghĩ, và tác hại của nó cũng kéo dài lâu hơn.

Việt Dũng

Theo Time

Chủ đề khác