VnReview
Hà Nội

Chế tạo thành công tế bào sống từ nhựa!

Các nhà khoa học đã khám phá ý tưởng "sự sống nhân tạo" từ rất lâu: họ đã tạo ra được các thành tế bào nhân tạo và thậm chí là một số DNA tổng hợp. Đáng khâm phục hơn nữa, một nhóm các nhà hóa học tại Đại học Radboud, Hà Lan đã tạo ra được một tế bào sống thực thụ bằng vật liệu nhựa polymer.

Hà Lan chế tạo thành công tế bào nhân tạo bằng nhựa đầu tiên trong lịch sử

Đây là tế bào nhân chuẩn (tế bào chỉ có nhân và một số bào quan nằm trong màng tế bào) được chế tạo từ nhựa đầu tiên trên thế giới. Các tế bào nhân chuẩn là viên gạch gây dựng lên tất cả mọi sự sống trên trái đất: động vật và thực vật đều được cấu tạo từ tế bào nhân chuẩn. Bào quan cho phép tế bào thực hiện các nhiệm vụ khác nhau sẽ hoàn toàn khác biệt từ tế bào này sang tế bào khác.

Bằng cách sử dụng một giọt nước làm cấu trúc chuẩn, các nhà nghiên cứu tại Đại học Radboud University Nijmegen, Hà Lan đã đưa vào bên trong các polystyrenecó chứa đầy enzyme để làm nhân và bào quan cho tế bào nhân tạo. Sau đó, giọt nước này được bọc trong một loại polymer có tên polybutadiene-b-poly polymersom để làm thành tế bào.

Kết quả là một cấu trúc hóa học giống như tế bào thông thường. Quan trọng nhất, cấu trúc hóa học nhân tạo này có thể thực hiện các phản ứng hóa học nhiều bước giống như các tế bào thực thụ trong cơ thể sống. Bằng chứng là các tế bào nhân tạo này có khả năng thực hiện một chuỗi phản ứng hóa học giúp chúng phát sáng trong bóng tối. Trước đó, con người đã sử dụng chất béo để thực hiện các phản ứng tương tự, nhưng các tế bào polymer nhân tạo này bền bỉ hơn rất nhiều.

Đây là một cột mốc không chỉ cho sinh học tổng hợp mà còn cho cả hóa học. Các tế bào có thể thực hiện các phản ứng hóa học một cách cực kì hiệu quả, do đó thành tựu này có thể sẽ giúp các nhà khoa học có thể phát triển ra các kỹ thuật mới để sản xuất ra các vật liệu nhân tạo và nhiên liệu sinh học một cách hiệu quả. Có lẽ, ít ai sẽ nghĩ rằng khối nhựa tí hon này lại là một thành tựu khổng lồ của khoa học hiện đại.

Lê Hoàng

Theo Gizmodo

Chủ đề khác