VnReview
Hà Nội

Mỹ dùng thiết bị do thám “phân chó” trong chiến tranh Việt Nam

Theo trang Dailymail của Anh, quân đội Mỹ đã sử dụng một loại thiết bị truyền phát tín hiệu rất phức tạp trong cuộc chiến tranh tại Việt Nam. Và điều đáng nói nữa là, thiết bị này được nguỵ trang giống như một … bãi phân chó.

Chiếc máy phát này có tên gọi là "T-1151 Dog Doo Transmitter", được dùng như một "ngọn hải đăng dẫn đường" cho quân đội Mỹ. Nó sẽ phát ra tín hiệu cảnh báo khi có sự di chuyển, cho phép các tướng lĩnh của quân đội Mỹ kiểm soát sự di chuyển của quân đội Việt Nam, hoặc tìm kiếm một người lính đang cần cứu hộ.

Máy do thám được Mỹ nguỵ trang như một bãi phân chó sẽ phát tín hiệu giúp quân đội Mỹ trong chiến tranh Việt Nam

Máy phát Doo do lực lượng tình báo quân đội Mỹ phát triển vào khoảng năm 1970. Bảo tàng Quân đội lực lượng Không quân Mỹ cho biết, "chiếc máy phát này là một thiết bị dẫn đường, phát ra tín hiệu để quân đội Mỹ theo dõi tín hiệu của một ai đó đang cần cứu hộ. Nó được nguỵ trang giống một bãi phân chó hoặc phân động vật khác".

Chiếc máy phát này có thể làm thiết bị dẫn đường và gửi tin nhắn mật mã

Thiết bị được rải dọc theo đường mòn Hồ Chí Minh và các khu rừng rậm ở Việt Nam. Nó phát ra tín hiệu vô tuyến giúp máy bay Mỹ xác định được những địa điểm tập trung bộ đội Việt Nam. Thiết bị thường bị bùn đất hoặc rong rêu bám phủ bên ngoài. Nhiều cơ quan quân đội Mỹ nhận và kiểm soát tín hiệu vô tuyến mà thiết bị truyền ra, trong đó có cả Cục tình báo trung ương Mỹ (CIA).

Theo tài liệu Bách khoa thư Gale về Gián điệp và tình báo, thiết bị này "chỉ dài khoảng 4 inch (10 cm) và cao khoảng ¾ inch. Công cụ gián điệp nhỏ gọn và kín đáo này rất dễ mang theo". Nó cũng có thể gửi hoặc nhận các tin nhắn vô tuyến, thường là bằng mật mã Morse.

Do máy phát Doo thường không bị nhiễu loạn, thời lượng hoạt động của máy phụ thuộc vào loại pin nickel-cadmium. Ngoài ra, do được nguỵ trang giống một bãi phân, nên thiết bị không bị động chạm, phá hoại và vì thế hoạt động càng hiệu quả, được cấy vào trước hàng nhiều ngày, nhiều tuần trước khi có nhiệm vụ tấn công. Không biết thiết bị này thực tế hoạt động hiệu quả thế nào, chỉ biết năm 1975 quân đội Mỹ đã phải cuối gói rời khỏi chiến trường Việt Nam và mang theo thất bại thảm hại nhất trong lịch sử quân đội Mỹ.

Hoàng Lan

Chủ đề khác