VnReview
Hà Nội

Ô tô không người lái thông minh cỡ nào?

Bạn hi vọng gì về một chiếc xe hơi trong thời đại của Internet và smartphone? Những chiếc xe hơi không người lái sẽ sớm xuất hiện trên đường phố, và rất có thể chúng sẽ hoàn toàn khác biệt với những gì bạn tưởng tượng.

Ô tô không người lái thông minh cỡ nào?

Xe không người lái của BMW thậm chí còn có thể đua lết bánh (drift)

Mới đây, BMW, nhà sản xuất xe sang của nước Đức đã trở thành tên tuổi mới nhất tham gia vào cuộc đua chế tạo xe không người lái. Tại sự kiện Hội chợ Điện tử Người tiêu dùng CES 2014, các nhà tổ chức dành hẳn 13.000 mét vuông cho các ý tưởng về xe không lái. Câu hỏi giờ không còn là "Liệu xe không người lái có trở thành hiện thực hay không?" mà đã trở thành "Khi nào thì xe không người lái có thể tham gia lưu thông?".

Khi ra mắt, xe không người lái sẽ thay đổi hoàn toàn cuộc sống của bạn. Lỡ uống quá chén với bạn bè? Đừng lo, hãy nằm nghỉ trên ghế sau. Chiếc xe của bạn sẽ tự đưa bạn về nhà. Nếu;quên mất sáng nay bạn đã để xe ở đâu trong bãi đỗ xe? Đừng lo, chiếc xe thân yêu sẽ tự tìm tới bạn.

Ô tô không người lái thông minh cỡ nào?

Hệ thống mô phỏng vị trí và nhận diện các vật thể cũng như định hướng của xe không người lái đang ngày càng hoàn thiện.

Đây không còn là một giấc mơ mang màu sắc khoa học viễn tưởng nữa. Các công ty công nghệ và các nhà sản xuất đang kết hợp với nhau để biến điều này trở thành sự thật. Ý tưởng chủ đạo hiện giờ đang là biến chiếc xe trở thành một phần khác trong hệ thống các thiết bị được kết nối Internet của bạn. Smartphone sẽ là trung tâm của hệ thống này.

Tất cả các thông tin giao thông, thời tiết và tình trạng xe sẽ được cung cấp thẳng tới smartphone của bạn trước khi bạn cần dùng đến xe, với mục đích giúp cho bạn có thể chuẩn bị tốt hơn cho những điều có thể xảy ra.

Mọi thứ nghe thật tuyệt vời. Nhưng đến khi nào thì điều này mới trở thành hiện thực. Một chiếc xe không người lái của tương lai trông sẽ như thế nào?

Tương lai sắp trở thành hiện tại

Công nghệ đỉnh cao đằng sau chiếc xe không người lái

Xe thử nghiệm của Google

Đoàn xe tự lái của Google đã đi thử nghiệm được 500.000 dặm xung quanh San Francisco mà chưa gặp phải bất kì tai nạn nào.

Tại CES 2014, BMW ra mắt một chiếc xe tự lái có khả năng đua lết bánh và tránh chướng ngại vật. Trong khi đó, Audi cũng giới thiệu tính năng tự động đỗ xe, cho phép điều khiển qua ứng dụng smartphone và kết nối 3G. Về phần mình, Nissan cũng ra mắt một phiên bản không người lái cho chiếc xe điện bán chạy như tôm tươi của mình, Nissan Leaf.

Sự thật là công nghệ xe không người lái đã phát triển được vài năm, nhưng chính quyền tại các quốc gia phát triển vẫn chưa theo kịp được các diễn tiến mới này.

Công nghệ đỉnh cao đằng sau chiếc xe không người lái

Thiết kế ấn tượng bên trong Nissan Leaf

Thật may mắn, điều này sẽ sớm thay đổi. Cả châu Âu và Bắc Mỹ đều đang cẩn thận xem xét các điều luật liên quan tới xe không người lái. Tại Mỹ, trong năm 2012 bang Nevada đã công nhận và cho phép xe không người lái có thể hoạt động. Bộ Xe Cơ giới của bang này đã bắt đầu cấp "bằng lái xe không người lái".

Tại Anh, Phòng Kế hoạch Hạ tầng Quốc gia đã công bố sẽ tài trợ 10 triệu bảng Anh cho bất kì thành phố nào muốn thử nghiệm công nghệ xe không người lái. Thị trấn Milton Keynes ở Tây Bắc London đã bắt đầu chương trình xe không người lái của mình, và đến năm 2017 sẽ có khoảng 100 chiếc xe không người lái lưu hành trên đường phố của thị trấn này.

Suy nghĩ cho tương lai

Công nghệ đỉnh cao đằng sau chiếc xe không người lái

Infinity Q50, chiếc xe được hỗ trợ thông minh của Nissan

Rất nhiều nhà sản xuất lớn và các gã khổng lồ công nghệ đang cùng kết hợp để mang lại một tương lai tươi sáng cho xe không người lái. "Quá trình này sẽ diễn ra trong nhiều giai đoạn", biên tập viên nổi tiếng Tom Cheesewright của BBC khẳng định. 

"Đến năm 2017, phiên bản phương tiện điều khiển tự thích nghi tiếp theo sẽ trở nên phổ biến. Các loại phương tiện này sẽ không chỉ giữ khoảng cách an toàn với chiếc xe ở phía trước mà còn giữ cho bạn đi đúng làn. Kết hợp khả năng này với khả năng tự động đỗ xe và tìm đường qua vệ tinh, bạn sẽ tiến đến rất gần với khái niệm xe tự chủ hoàn toàn".

Nhưng rất có thể người tiêu dùng sẽ không vội vàng đón nhận loại xe này ngay từ đầu. "Ban đầu, có thể là bạn sẽ thử thuê một chiếc xe không người lái chứ không vội mua nó. Với tất cả các loại thiết bị điều khiển từ xa trên xe, các nhà sản xuất hoặc các đối tượng khác có thể dễ dàng đem xe không người lái cho thuê và tính phí cho bạn dựa trên mức độ sử dụng cũng như mức độ hư hại bạn gây ra cho xe. Khi đến lúc cần phải sửa chữa, chiếc xe này sẽ tự động lái đến ga-ra và sau đó bạn sẽ được sử dụng một chiếc xe khác để thay thế".

Màn trình diễn ấn tượng của xe không người lái BMW tại CES 2014

Lợi ích mà các nhà sản xuất và các công ty công nghệ thu được khi tham gia vào các liên minh phát triển xe không người lái là các công nghệ của tương lai. Các nhà sản xuất xe hơi dĩ nhiên sẽ sản xuất xe hơi, nhưng các công ty công nghệ thì có thể tạo ra bất cứ thứ gì mà họ muốn.

Bởi vậy, Google và NVIDIA mới kết hợp cùng General Motors, Honda, Audi và Hyundai. Họ cần có nhau, các nhà sản xuất xe hơi muốn chiếc xe của họ được kết nối vào hệ thống các thiết bị thông minh của bạn, trong khi các công ty công nghệ muốn đem sản phẩm của họ lên xe hơi. Tất cả là vì tương lai "cuộc sống được kết nối".

Luôn luôn kết nối

Công nghệ đỉnh cao đằng sau chiếc xe không người lái

Trên các tuyến đường thử nghiệm tại Michigan, những chiếc xe không người lái phải luôn được kết nối không dây

Chúng ta đã được đọc vô số các bài báo về tính an toàn, lượng khí thải... và rất nhiều yếu tố khác của xe hơi không người lái. Dĩ nhiên các yếu tố này đều rất quan trọng. Nhưng sự thật là quan tâm chính của người dùng không phải là các yếu tố trên, mà là mối quan hệ giữa xe hơi của bạn và chiếc smartphone của bạn, cùng với tất cả các thiết bị thông minh được kết nối bên trong ngôi nhà của bạn.

Ngay cả các nhà sản xuất cũng muốn bạn luôn luôn kết nối với chiếc xe của mình. Ví dụ, nếu như đường đi làm hàng ngày của bạn đang bị tắc nghẽn và trong lúc đó bạn đang ngủ gục trên xe hoặc tại nhà, smartphone của bạn sẽ gọi bạn dậy và đưa ra đề xuất lựa chọn một đường đi khác.

Tủ lạnh thông minh của bạn không còn chút đồ ăn nào, bạn bận công việc không thể về được và bạn chuẩn bị phải tổ chức một buổi tiệc lớn? Rất có thể chiếc xe của bạn sẽ tự động đi đến cửa hàng tạp hóa và nhận đơn hàng do bạn đặt qua mạng.

Xe không người lái của Nissan

Các công ty công nghệ đang muốn mang tới một trải nghiệm tự động hóa không chỉ dừng ở công việc lái xe. Chiếc xe thông minh của bạn có lẽ sẽ có thể "cảm nhận" được tâm trạng vui/buồn của bạn và điều chỉnh âm nhạc, ánh sáng cho phù hợp.

Đường bạn đi từ nhà tới công ty có thể được điều chỉnh, tùy thuộc xem bạn đang muốn ngắm khung cảnh buổi sáng hay đang cần đến nơi làm việc càng sớm càng tốt. Bạn thậm chí sẽ còn được gợi ý về các hàng ăn ngon trên đường, cũng như các địa chỉ thú vị khác. Đây mới là tương lai của xe không người lái! Các công ty sẽ không cạnh tranh với nhau về khả năng tự lái của xe, mà là về khả năng giúp việc của xe hơi cho người dùng. Android hay iPhone hoặc cả Windows Phone sẽ có vị trí nào trong chiếc xe không người lái? Câu trả lời có thể sẽ được làm rõ trong 5 năm tới.

Bài liên quan:

Ra mắt ô tô tự lái thương mại đầu tiên trên thế giới

Gia Cường

Theo TechRadar

Chủ đề khác