VnReview
Hà Nội

Tương lai nào cho kính áp tròng thông minh?

Kính áp tròng thông minh đang được Google nghiên cứu hoạt động như một thiết bị theo dõi lượng đường trong máu, nó cực kỳ hữu ích với những bệnh nhân tiểu đường đặc biệt là những bệnh nhân tiểu đường tuýp I. Ngoài ra thiết bị này còn là phiên bản lý tưởng của các thiết bị có thể mang theo trong tương lai.

Kính áp tròng thông minh của Google, tương lai của các thiết bị có thể mang theo

Google vừa công bố trên blog rằng hãng đang nghiên cứu kính áp tròng thông minh. Dự án này được phát triển tại Google X, phòng thí nghiệm bí mật nơi ấp ủ các dự án tối mật của Google như xe hơi tự lái hay kính thông minh Google Glass.

Ý tưởng đằng sau dự án phát triển kính áp tròng thông minh này là tìm một cách kiểm tra và theo dõi lượng đường trong máu của người dùng thay cho việc phải chích kim vào đầu ngón tay liên tục để lấy máu kiểm tra thông thường. Chiếc kính áp tròng có khả năng thu thập và kiểm tra nước mắt để đo lượng đường trong máu. Phương pháp này vừa hạn chế đau đớn vừa giúp người dùng có thể kiểm tra thường xuyên hơn để có thể điều chỉnh lượng insulin cho phù hợp.

Chiếc kính áp tròng thông minh này được tạo ra bằng cách đặt con chip siêu nhỏ và các ăng-ten siêu mỏng vào giữa hai lớp vật liệu kính mềm. Google cho biết, họ đang nghiên cứu cách để kính áp tròng cảnh báo cho người dùng khi lượng đường trong máu quá thấp hoặc quá cao, có thể hãng sẽ sử dụng các đèn LED siêu nhỏ.

Đây không phải là một ý tưởng mới, thực tế dự án kính áp tròng thông minh mà Google đang thực hiện đã được khởi xướng từ Đại học Washington và Microsoft Research Connections. Microsoft đã công bố chi tiết các khía cạnh của dự án vào tháng 12/2011, bao gồm cả trích dẫn của Babak Parviz, lúc đó đang là nhà nghiên cứu của Đại học Washington. Parviz hiện là đồng sáng lập của dự án này tại Google.

Dự án kính áp tròng thông minh này đã được chuyển tới Google khoảng 18 tháng trước. "Chúng tôi chỉ có thể đưa dự án này tới một cấp độ nhất định trong môi trường nghiên cứu ở học viện, nhưng ở Google, chúng tôi có thể đầu tư nhiều hơn cho dự án này". Brian Otis, một đồng sáng lập khác của dự án, chia sẻ với hãng tin AP.

Theo Google, các kính áp tròng thông minh hiện tại đang được kiểm nghiệm đã được xây dựng lại từ đầu tại Google X. Thách thức mà các nhà khoa học cần giải quyết đó là tìm ra vật liệu nào đó phù hợp để có thể chế tạo kính giúp người dùng có thể gắn kính vào mắt một cách an toàn.

Tương lai nào cho kính áp tròng thông minh?

Hiện tại, kính áp tròng thông minh của Google có xu hướng tập trung vào mục đích y học, cụ thể ở đây là một cảm biến đo lượng đường. Nhưng không thái quá khi chúng ta đặt ra câu hỏi rằng liệu công nghệ này có tương thích với một thứ gì đó như Google Glass.

Thực tế, hai dự án này có chung một người quan trọng là Parviz. Ông là trưởng dự án Google Glass, một sự trùng hợp ngẫu nhiên.

Cũng rất thú vị khi Goole ra thông báo này ngay sau khi một số hãng khác cũng vừa công bố nhiều sáng kiến khác nhau trong lĩnh vực kính áp tròng thông minh. Tại CES 2014, chúng ta đã được thấy hệ thống iOptik của Innovega, một hệ thống kết hợp của một chiếc kính thông minh và cặp kính áp tròng đặc biệt để tăng cường thực tại ảo và trải nghiệm tương tự Google Glass.

Kính áp tròng thông minh của Google, tương lai của các thiết bị có thể mang theo

Hệ thống iOptik của Innovega

Tại CES, một phát ngôn viên giới thiệu iOptik đã chia sẻ với Mashable rằng, do hạn chế về phần cứng nên hiện tại họ không thể xác nhập kính và kính áp tròng thành một sản phẩm. "Nó tạo ra khoảng quan sát nhỏ. Google Glass tạo ra một màn hình tương tự một smartphone đặt ở khoảng cách 60cm trước mặt bạn. Hệ thống iOptik tạo ra một màn hình có độ phân giải gấp 6 lần và khoảng cách gấp 20 lần so với Google Glass. Nó giống như bạn đang nhìn vào một chiếc TV màn hình cực lớn, và do đó bạn có thể được thấy nhiều thứ hơn".

Nói cách khác, thách thức không chỉ ở việc chế tạo các linh kiện không dây và chip đủ nhỏ để đặt vào kính áp tròng mà còn là tìm ra cách chiếu ra hình ảnh đủ lớn trong mắt để tạo ra giá trị sử dụng thực tiễn.

Google cho biết, ít nhất năm năm nữa kính áp tròng thông minh theo dõi lượng đường mới có thể tới tay người tiêu dùng. Và chắc chắn đây là hướng đi tự nhiên và hấp dẫn nhất cho các thiết bị thông minh có thể đeo trên mắt.

Kính áp tròng thông minh không thể tích hợp đầy đủ chức năng tương tự Google Glass trong một sớm một chiều, nhưng chẳng có lý do gì ngăn chúng ta nghĩ rằng tiếp sau theo dõi lượng đường, các loại cảm biến theo dõi nhịp tim, huyết áp, và thậm chí phát hiện các tác nhân gây bệnh hoặc gây dị ứng cụ thể sẽ được tích hợp vào kính áp tròng thông minh.

Sự kỳ diệu thực sự của dự án này – cũng như với hầu hết các dự án chúng ta từng thấy Google X phát triển – không chỉ nằm ở ý tưởng chúng ta đã biết hôm nay, mà còn nằm ở tiềm năng mà các sản phẩm và phát minh này mang lại trong tương lai.

Hoàng Kỷ

Theo Mashable

Chủ đề khác