VnReview
Hà Nội

Các bài kiểm tra IQ "quá đơn giản và vô nghĩa"

Sau khi thực hiện một nghiên cứu lớn nhất từ trước đến nay về sự thông minh, các nhà nghiên cứu phát hiện ra các bài kiểm tra chỉ số thông minh (IQ Test) thực sự "vô nghĩa".

Để kiểm tra giá trị của IQ, các nhà khoa học đã yêu cầu hơn 100.000 người tham gia hoàn thành 12 bài kiểm tra, trong đó yêu cầu họ lên kế hoạch, lý luận, ghi nhớ và chú ý. Những người tham gia cũng điền vào một bản khảo sát về nền tảng của họ.

Cuối cùng, các nhà khoa học phát hiện ra sự thông minh thường bị ảnh hưởng bởi ba yếu tố khác nhau: đó là trí nhớ ngắn hạn, khả năng lý luận và khả năng ngôn ngữ. Tuy nhiên, một người tốt ở một trong những yếu tố này không có nghĩa họ sẽ tốt ở hai yếu tố kia.

Các nhà khoa học đến từ trường Đại học Western ở Ontario ở Canada còn quét não bộ của một số người tham gia trong khi họ thực hiện các bài kiểm tra. Họ cũng phát hiện ra những phần khác nhau của bộ não được kích hoạt khi người tham gia đang làm bài kiểm tra về mỗi trong ba yếu tố trên.

Theo nghiên cứu, các bài kiểm tra chỉ số IQ truyền thống "quá đơn giản".

Các nhà khoa học nói rằng các bài kiểm tra chỉ số IQ quá đơn giản và không thể dùng để đo trí thông minh của một người. Họ nói rằng phát hiện của họ thực sự "rúng động" những trường đại học, công ty, tổ chức đang sử dụng các bài kiểm tra này

IQ, viết tắt cho cụm từ "Intelligence Quotient", là một nỗ lực để đo xem một người có mức độ thông minh như thế nào. Chỉ số IQ trung bình là 100. Mensa, câu lạc bộ dành cho những người có chỉ số IQ cao nhất thế giới, chỉ chấp nhận những cá nhân nào đạt chỉ số IQ hơn 148, và số người này nằm trong top 2% dân số "thông minh hàng đầu thế giới".

Mensa sử dụng bài kiểm tra IQ Cattell III B, bao gồm 6 phần với các câu hỏi trắc nghiệm, nhằm kiểm tra sự nhanh nhẹn của tâm thần, mỗi phần phải được hoàn thành trong 8-18 phút.

Nghiên cứu mới đăng trên tạp chí Neuron, cho rằng sự thông minh quá phức tạp, và không thể chỉ được "đong đo" bằng một con số đơn giản như thế.

Dẫn đầu nghiên cứu này, Tiến sỹ Adrian Owen, một nhà khoa học thần kinh người Anh tại trường Đại học Western ở Canada, cho biết: "Chúng tôi mong đợi vài trăm phản hồi, nhưng hàng ngàn, hàng ngàn người đã tham gia, họ ở mọi lứa tuổi, nền văn hoá và tín ngưỡng khác nhau từ mọi miền thế giới". Ông cho biết thêm: "Khi có đến 100.000 người tham gia và thử nghiệm các chức năng não bộ của họ, chúng tôi không thể tìm ra bất cứ bằng chứng nào về một chỉ số duy nhất nào cho sự thông minh".

"Điều tốt nhất mà chúng tôi có thể nắm được là đặt ra 3 yếu tố góp phần tạo nên sự thông minh. Nhưng đó là ba yếu tố hoàn toàn khác nhau, không liên quan đến nhau, và bạn có thể rất giỏi ở một yếu tố này những lại vô cùng kém ở yếu tố kia".

"Và như thế, các bài kiểm tra chỉ số IQ cực kỳ vô nghĩa – nếu bạn không làm tốt các bài kiểm tra này thì chỉ đơn giản là bạn không làm tốt các bài kiểm tra IQ. Nó không nói lên gì về trí thông minh của bạn cả".

Phần lớn các bài kiểm tra IQ được phát triển trong những năm 50 và 60, lúc đó cách chúng ta suy nghĩ và tương tác với thế giới khác với bây giờ, Tiến sỹ Owen nói và cho rằng "phát hiện của chúng tôi thực sự gây rúng động".

Roger Highfield, đồng tác giả của nghiên cứu, nói rằng: "Đây là phát hiện bất ngờ. Những bài kiểm tra này thực sự ;vô nghĩa. Chúng ta cần ngừng ngay việc làm đơn giản hoá bộ não thành một con số như thế này. Bộ não là một cơ quan rất phức tạp".

"Chúng ta cần nghĩ về trí thông minh như thế vận hội Olympics. Bởi liệu người giành huy chương vàng trong cuộc thi marathon có hơn người đoạt huy chương vào trong cuộc thi chạy nước rút 100 mét?"

Những tổ chức như Mensa cần xem lại điều kiện gia nhập hội của mình

Những câu hỏi sau được lấy từ bài kiểm tra chỉ số IQ của câu lạc bộ Mensa, và chúng cũng tương tự như nhiều câu hỏi khác trong các bài kiểm tra IQ khác:

Tìm từ gồm 3 chữ cái giống nhau để có thể đặt trước những từ sau nhằm tạo thành một từ mới?

SIGN, DONE, DUCT, FOUND, FIRM, TRACT, DENSE

Nếu bạn đếm từ 1 đến 100, bạn sẽ đếm bao nhiêu chữ số 7?

10, 11, 19, 20, 21

Có một đàn voi gồm 1.200 con voi. Một số có sọc màu hồng và xanh lá cây, một số toàn toàn màu hồng và một số hoàn toàn màu xanh da trời. 1/3 số đó toàn màu hồng. Vậy nói có 400 con voi có lông hoàn toàn màu xanh da trời có đúng không?

Đúng hoặc Sai

Điền tiếp vào dãy số 2 3 5 7 11 13 ?

14,15, 16, 17, 18

Nếu một vòng tròn là một hình, vậy một hình bát giác là bao nhiêu hình?

2, 4, 6, 8, 12

Bạn có đồng ý với những lập luận của các nhà khoa học Canada về chỉ s ố IQ không? Và có thể tham gia vào câu lạc bộ Mensa bằng cách trả lời đúng những câu hỏi trên?

Lưu ý rằng, Mensa có hơn 1.000 thành viên tuổi dưới 18. Trong đó, có ít nhất hai bé gái 3 tuổi ghi nhận chỉ số IQ lần lượt 162 (ở Anh) và 160 (ở Mỹ).

Những người nổi tiếng là chỉ số IQ của các Tổng thống Mỹ Abraham Lincoln, Benjamin Franklin và Bill Clinton chỉ đạt lần lượt 128, 160 và 137. Vua Pháp lừng danh Napoleon Bonaparte 145 điểm và nhà triết học người Đức là 156 điểm.

Hoàng Lan

Chủ đề khác