VnReview
Hà Nội

Đánh giá máy tính bảng Google Nexus 7

Việc Google ra mắt Nexus 7 không phải là bất ngờ. Thậm chí chỉ vài giờ sau khi họ giới thiệu thiết bị này, trang tin TheVerge cho biết họ đã có một sản phẩm để đánh giá. Từ vài năm nay, Google đã có thói quen cho phép báo chí tiếp cận ngay lập tức những gì họ vừa giới thiệu.

Google's Nexus 7

Năm nay, Google còn xuất sắc hơn thế. Không chỉ giới thiệu chiếc máy tính bảng Nexus 7 màn hình 7 inch, họ còn giới thiệu phiên bản Jelly Bean (Android 4.1), nâng cấp chiếc điện thoại hàng đầu của họ và giới thiệu của chiếc Nexus Q nữa. Có lẽ chiếc Q là độc đáo nhất, thiết bị giải trí hình cầu với khả năng xuất hình ảnh và âm thanh của các nội dung Google cung cấp.

Nhưng thu hút nhất tất nhiên là chiếc máy tính bảng – một trải nghiệm thuần Google với mức giá rõ ràng là để cạnh tranh với chiếc Kindle Fire của Amazon và thu hút khách hàng tiềm năng của chiếc Apple iPad 2. Android trên máy tính bảng đến nay vẫn chưa thành công và phải chăng Google muốn tạo chỗ đứng trong một thị trường đã quá chật chội?

Dưới đây, VnReview xin giới thiệu với bạn đọc bài đánh giá Google Nexus 7 của trang tin công nghệ TheVerge.com.

Thiết kế và cảm nhận

Google's Nexus 7

Ở mức giá 200 USD, chiếc Nexus 7 do Asus sản xuất thực sự có thiết kế và chất lượng ấn tượng. Giống như hầu hết những máy tính bảng khác, bạn có một màn hình gương với viền đen. Bao quanh thân máy là một viền nhựa màu bạc trông khá giống kim loại. Mặt đằng sau là vật liệu nhựa mềm với nhiều lỗ nhỏ, có cảm giác giống như da khi được căng ra. Giám đốc thiết kế của Androdi – Matias Duarte cho biết ý tưởng của họ là làm giống như những chiếc găng lái xe kiểu Steve McQueen.

Ở phía cạnh dưới là các cổng Micro USB và cạnh phải (khi cầm máy dọc) là nút điều chỉnh âm lượng và nút tắt/bật. Ở cạnh trái là các khe cắm dock và có một camera ở mặt trước.

Chiếc máy tính bảng này nặng khoảng 340 g, trong khi Kindle Fire nặng 408 g, dày 10,4 mm trong khi iPad mới dày 9.4 mm, chiều cao là 19,8 cm và chiều rộng là 11,9 cm.

Google's Nexus 7

Nó thực sự cho cảm giác tốt khi cầm trên tay. Mặt sau gây cho tôi ấn tượng rất khác so với những sản phẩm cùng tầm giá, và đỡ dính vân tay hơn nhiều so với chiếc Kindle Fire. Viền màn hình có vẻ hơi dày so với kích thước màn hình, tuy nhiên khi cầm đọc sách thì viền dày lại giúp cầm máy dễ dàng hơn (giám đốc thiết kế Matias Duarte của Google cho biết đó là ý đồ của họ). Có một vài vấn đề với thiết kế, ví dụ như nếu ấn mạnh vào màn hình thì màn hình có thể biến đổi đôi chút, nhưng hầu như chẳng có ai ấn mạnh vào máy đến mức như thế.

Google's Nexus 7

Về tổng thể, tôi rất ấn tượng với những gì mà Asus và Google làm được với chiếc Nexus 7. Xét về thiết kế thì đây là một thiết bị đẳng cấp và chất lượng cao. Có thể nó không có thiết kế đột phá, mỏng nhất hay nhẹ nhất trên thị trường, nhưng thực sự có chất lượng đáng khen ngợi. Nó có bề ngoài đem lại cảm giác tốt hơn nhiều so với những sản phẩm cùng tầm giá.

Cấu hình phần cứng

Google's Nexus 7

Bên trong chiếc Nexus 7 là vi xử lý Tegra 3 4 lõi, với xung nhịp 1,15 GHz khi chạy cả 4 nhân hoặc 1.3 GHz khi chạy 1 nhân; bộ nhớ RAM 1 GB và dung lượng lưu trữ là 8 GB hoặc 16 GB (với giá chênh lệch nhau 50 USD). Đáng tiếc là máy không có khe cắm thẻ nhớ microSD. Thực ra mặt sau của Nexus 7 cũng không thể tháo ra được. Máy có các kết nối Bluetooth 4.0, Wi-Fi 802.11b/g/n, chip GPS, NFC, gia tốc kế, la bàn, cảm biến xoay. Nó cũng có một camera mặt trước với độ phân giải 1.2 megapixel, loa ở mặt sau và hai khe micro.

Camera mặt trước không có tác dụng gì nhiều ngoài những ứng dụng kiểu như Google+ Hangouts và chất lượng của nó là đủ dùng. Nhưng nếu như bạn muốn chụp ảnh với chiếc tablet này, bạn sẽ không có nhiều lựa chọn. Không có ứng dụng chụp ảnh nào có sẵn và gần như không có ứng dụng chụp ảnh thông dụng nào hiện lên trên Play Store, dù tôi cũng đã tìm được một ứng dụng dùng được.

Máy không có kết nối 3G hoặc 4G và việc giới hạn dung lượng lưu trữ có thể khiến một số người dùng khó chịu, nhưng nói chung không có nhiều điều để phàn nàn đối với máy tính bảng ở tầm giá này. Xét về các thông số thì Nexus 7 hoàn toàn có thể làm được mọi thứ giống như các đối thủ có giá cao hơn, thậm chí là cả chiếc iPad.

Màn hình và hiển thị

Google's Nexus 7

Nexus 7 có màn hình với độ phân giải 1280 x 800 và kính "Corning glass", có lẽ chính là kính Gorilla Glass. Mật độ điểm ảnh là 216 ppi và thực sự hình ảnh và chữ thể hiện rất sắc nét trên màn hình 7 inch – dù chưa đạt tới chất lượng của màn hình Retina nhưng cũng không thua kém nhiều. Màu sắc có vẻ bị biến đổi đôi chút nếu so với màn hình Super AMOLED trên chiếc Galaxy Nexus, nhưng có lẽ đó là do màn hình chiếc điện thoại này có độ bão hòa màu quá cao. Nếu đặt cạnh chiếc iPad thì màu sắc có vẻ cân bằng hơn.

Google's Nexus 7

Góc nhìn của máy cũng rất tốt, dù tôi không mấy khi nhìn vào máy ở một góc bị lệch quá nhiều.

Hiệu năng và thời gian sử dụng pin

Google's Nexus 7

Hoạt động của chiếc Nexus 7 rất mượt. Chúng ta đã biết về hiệu năng cao của chipset Tegra 3, và điều đó vẫn được thể hiện rõ ở chiếc tablet này.

Google's Nexus 7

Nhìn chung hiệu năng của hệ điều hành là rất tốt – rõ ràng bản Android 4.1 và "Project Butter" đã giúp cải thiện độ phản hồi và độ mượt của cảm ứng. Các ứng dụng đóng mở rất nhanh và khi hoạt động cũng rất tốt. Những game đồ họa 3D được tối ưu cho chipset Tegra trông rất đẹp và đạt tốc độ ổn định, còn những thao tác như đa nhiệm gần như là tức thì.

Tôi cũng có một số điểm không hài lòng. Có lẽ để làm cho máy chạy mượt hơn, đôi khi nếu kéo qua quá nhanh một số thao tác hơi bị giật lại. Ví dụ như bạn đang ở màn hình chính, và kéo nhanh qua một màn hình khác, máy lại không kéo qua màn hình kia mà trở lại màn hình ban đầu. Tôi nghĩ đây là vấn đề phần mềm, tuy nhiên nó không hề xuất hiện trên chiếc Galaxy Nexus chạy Jelly Bean, nên đây vẫn là một câu hỏi. Tôi chỉ gặp vấn đề này khi kéo quá nhanh, nên tôi nghĩ hầu hết người dùng sẽ không nhận ra nó.

Google's Nexus 7

So sánh hiệu năng của Nexus 7 với một số máy tính bảng khác

Thời gian sử dụng pin

Trong quá trình đánh giá khá ngắn, tôi nhận thấy thời gian sử dụng pin khá tốt – đúng với những gì có thể trông đợi ở một thiết bị với kích thước thế này. Trong bài đánh giá để chạy cạn pin, tôi đạt được thời gian là 6 giờ với màn hình ở mức sáng 65% và các trang web mở liên tục. Thời gian sử dụng pin sẽ tùy thuộc vào các thao tác như chơi game, xem video hoặc sử dụng những ứng dụng cần sức mạnh của CPU. Có lẽ thời gian sử dụng pin sẽ lâu hơn nhiều khi dùng Nexus 7 cho các tác vụ như xem video hoặc nghe nhạc, vì các tác vụ này có thể chỉ sử dụng 1 nhân hỗ trợ của Tegra 3.

Nói chung thời gian sử dụng pin của máy không gây ngạc nhiên nhưng cũng không tệ. Tôi không cần phải sạc pin quá thường xuyên và có lẽ hầu hết người dùng cũng thế.

Phần mềm

Một điểm mạnh của Nexus 7 chính là hệ điều hành Jelly Bean. Bên cạnh phần cứng và mức giá, hệ điều hành Android mới nhất cũng là điểm đáng chú ý của chiếc máy tính bảng này.

Google đã có bước tiến lớn trong giao diện và khả năng sử dụng với hệ điều hành Android 4.0 (Ice Cream Sandwich) vào năm ngoái, và với những gì đã được thấy ở Android 4.1, hãng này tiếp tục cho thấy khả năng cải tiến và tối ưu hệ điều hành.

Đầu tiên, Project Butter đã tạo ra sự khác biệt. Theo đại diện của Google, Jelly Bean có tốc độ khung hình trong các đoạn chuyển cảnh cao nhất từ trước tới nay. Thêm vào đó, công ty cũng cải tiến khả năng nhận dạng ngón tay (finger tracking), giúp cho việc cảm ứng chính xác hơn. Từ trước tới nay, các thiết bị dùng Android vẫn thua kém iOS ở khả năng phản hồi cảm ứng, nên đây là một cải tiến đáng chú ý.

Jelly Bean có vẻ mượt và gọn gàng hơn so với ICS, dù tôi cho rằng nó không có quá nhiều thay đổi so với bản 4.0. Nếu bạn đã làm quen và hài lòng với Android phiên bản này chỉ tiếp tục cải tiến những cảm giác đó. Các thao tác như đa nhiệm hay bật hoặc tắt ứng dụng có vẻ nhanh hơn hẳn, và bạn không còn phải chờ đợi cho danh sách ứng dụng hiện lên khi thực hiện thao tác đa nhiệm nữa.

Một số điểm khác khiến cho hệ điều hành gọn gàng hơn. Ví dụ, phần quản lý các ứng dụng giờ dễ nhìn hơn rất nhiều. Phông chữ Roboto cũng được cải thiện và xuất hiện ở khắp mọi nơi trong hệ điều hành. Phông chữ này giúp đọc các thông báo dễ dàng hơn.

Phần thông báo cũng được thay đổi nhiều, và các cửa sổ thông báo hiện nay có thể mở rộng hoặc bao gồm các hành động. Điều này có nghĩa là bạn có thể xem tất cả các email mới một cách dễ dàng hơn, chia sẻ hình ảnh từ thanh thông báo, hoặc thậm chí email cho những người bạn cần gặp mà không cần phải mở ứng dụng. Những thông báo có thể mở ra hoặc đóng lại với thao tác bằng hai ngón tay, tuy nhiên nếu Google cho phép đóng tất cả cửa sổ một lúc thì sẽ tiện hơn. Bạn cũng có thể bấm và giữ thông báo trong một thời gian để vào màn hình App Info, với tùy chọn cho phép tắt tất cả thông báo của ứng dụng này. Đây có thể là giải pháp tốt cho các ứng dụng gửi đi quá nhiều thông báo.

Một số thay đổi nhỏ khác cũng xuất hiện. Ví dụ bạn có thể tạo ra các phím tắt cho từ điển của riêng mình, và bàn phím Emoji (bàn phím cho phép tạo các biểu tượng vui) cũng đã được thêm sẵn. Hệ thống dự đoán từ sẽ dự báo từ tiếp theo bạn muốn gõ (giống như SwiftKey), và thuật toán sẽ học từ những gì mà bạn đã gõ. Đây là một thay đổi đáng khen.

Một thay đổi khác là bạn có thể điều khiển bằng giọng nói mà không cần có mạng.

Ứng dụng lịch được cập nhật với cách đổ bóng và màu sắc mới, và các hoạt họa xuất hiện khi bật và tắt ứng dụng từ bảng đa nhiệm. Google cũng làm cho mục Settings gọn gàng hơn, với những nút bật tắt và truy cập vào các tài khoản nhanh hơn. Ứng dụng bản đồ cũng đã có tùy chọn cho phép không cần dùng mạng, có thể lựa chọn các khu vực rộng lớn dễ dàng hơn, tuy nó chưa cho phép bạn lựa chọn cả một thành phố.

Chrome trên Android là trình duyệt mặc định của Nexus 7, và nó hoạt động rất tốt. Việc đồng bộ với tài khoản Google, duyệt web theo tab và mục tùy chọn là những điểm đáng chú ý. Có thể nói Chrome trên Jelly Bean là trình duyệt di động có tính năng gần với phiên bản trên máy tính nhất.

Google's Nexus 7

Ở màn hình chính, Android khá giống với iOS do các biểu tượng sẽ tự động sắp xếp khi bạn di chuyển các đối tượng khác. Ngoài ra, các widget không vừa vào màn hình do hết chỗ sẽ tự động điều chỉnh kích cỡ, thay vì không được đưa vào màn hình chính như trước. Một điều tôi thấy khá kì lạ, đó là màn hình chính không có chế độ xoay ngang. Điều này có nghĩa là bạn không thể xoay ngang máy khi đang ở màn hình chính. Do đó nếu từ một ứng dụng hiển thị ngang trở về màn hình chính bạn sẽ thấy hơi lạ. Đây là tính năng đã có từ Honeycomb, và tôi không hiểu vì sao Google lại bỏ tính năng này.

Ứng dụng camera và xem ảnh cũng có chút thay đổi, với ứng dụng xem ảnh có cách hoạt động khá giống trên Windows Phone. Với cách xem ảnh kiểu cuộn phim, bạn có thể kéo để bỏ ảnh đi, giống như thao tác trên webOS. Duarte là người đã thiết kế giao diện cho webOS, nên không có gì ngạc nhiên khi thấy hình ảnh đó ở Jelly Bean.

Google's Nexus 7

Tất nhiên, Google cũng bổ sung nhiều nội dung cho Jelly Bean, như khả năng mua show truyền hình trên Play Store, cũng như các tạp chí. Phần tạp chí có lẽ là tốt hơn trên Kindle Fire hay Nook, tuy nhiên các loại tạp chí vẫn còn khá ít. Máy tính bảng là một thiết bị để xem nội dung, và Google đã bổ sung rất nhiều cho hệ sinh thái của mình, thậm chí cho phép người dùng đưa các widget cho nội dung lên ngay màn hình chính.

Google's Nexus 7

Cửa hàng ứng dụng và nội dung Play Store cũng thể hiện khá tốt trên Nexus 7, dù các nội dung chưa thể so sánh với Amazon, đặc biệt là dịch vụ Amazon Prime.

Nhưng có lẽ sự thay đổi đáng kể nhất trên Jelly Bean là Google Now – sự phát triển từ tìm kiếm thông thường. Google Now hoạt động giống với Siri, dù bạn có thể tìm kiếm bằng cả giọng nói hay gõ chữ. Nó sử dụng một giọng nữ rất giống thật để phản hồi lại người dùng, và với những câu hỏi đơn giản thì cách trả lời cũng khá giống Siri.

Google's Nexus 7

Google Now còn làm được nhiều hơn là việc nhận dạng giọng nói và AI. Nó thực sự "học" những gì bạn tìm kiếm, và nhận dạng những lần tìm kiếm giống nhau. Nhờ đó, nó có thể đưa cho bạn thông tin kể cả khi chưa yêu cầu. Ví dụ trong thời gian ngắn tôi dùng Google Now, nó đã nhận ra tôi sống ở một khách sạn tại San Francisco. Khi tôi đi ra ngoài, nó hỏi lại liệu tôi có muốn tìm đường về "nhà". Tất nhiên tôi đã sửa lại địa chỉ nhà của mình, nhưng ứng dụng này thực sự rất thú vị. Sau đó, khi tôi rời khách sạn và ra sân bay, Google Now đưa ra bản đồ và dự báo sẽ mất 27 phút để ra sân bay khi mà tôi còn chưa yêu cầu. Khi tôi hạ cánh, tôi cố tìm kiếm thông tin về chuyến bay của mình, và khi mở Google Now thì thông tin đã ở sẵn đấy. Theo Duarte và một vài người khác ở Google, Google Now sẽ trở nên thông minh hơn và có nhiều tính năng hơn theo thời gian. Như Duarte nói, đây không chỉ là một ứng dụng, mà "đây là một nền tảng".

Hiện tại Google Now vẫn chưa hoàn hảo, và chưa thể so sánh với Siri trong nhiều khía cạnh – nhưng không nhất thiết phải so sánh như vậy. Chỉ sau vài ngày sử dụng, tôi đã cảm thấy rất thích thú với những gì nó có thể làm được. Nó thực hiện được một điều mà nếu làm trên máy tính hẳn sẽ rất phiền phức – suy nghĩ cho bạn – và làm tốt dù còn hạn chế.

Google Now giống như là sản phẩm từ một cuốn tiểu thuyết khoa học, một công nghệ tới từ tương lai mà ta có thể trải nghiệm sớm. Nhưng tôi vẫn còn một điều phải nói về vấn đề phần mềm. Mặc dù hệ điều hành và các ứng dụng mới của Google là rất tốt, máy tính bảng dùng Android vẫn thua thiệt do thiếu sự hỗ trợ từ các nhà phát triển phần mềm. Các ứng dụng thông dụng như Twitter vẫn chưa có một giao diện tốt cho máy tính bảng, trong khi một vài ứng dụng khác như Pocket có vẻ đã được tối ưu một chút, nhưng lại không hoạt động tốt 100%. Một vài ứng dụng đơn giản là không được thiết kế cho một chiếc tablet. Hiện nay SDK của Android 4.1 đã được phát hành, và tôi hi vọng điều này sẽ sớm được cải thiện.

Nexus 7 đã đem lại những trải nghiệm tốt – và kể cả ứng dụng Twitter dù không được tối ưu vẫn có thể chấp nhận được – nhưng đây là một vấn đề mà Google cần giải quyết nếu họ muốn thực sự cạnh tranh trong thị trường này.

Kết luận

Google Nexus 7 không chỉ là một máy tính bảng giá rẻ xuất sắc, mà nó thực sự là một máy tính bảng xuất sắc. Thực sự, đây là máy tính bảng chạy Android đầu tiên mà tôi có thể giới thiệu cho người khác mua, và không chỉ do giá rẻ. Nó là một sản phẩm có thiết kế tốt, mạnh mẽ và tiện dụng, với nhiều điểm khiến cho nó giống như một sản phẩm đắt tiền.

Tất nhiên vẫn có những vấn đề cần giải quyết – chủ yếu là việc thiếu ứng dụng dành riêng cho tablet và mở rộng những nội dung trên cửa hàng trực tuyến – nhưng tôi không nghĩ chúng có ảnh hưởng quá lớn. Chiếc Nexus 7 có thể làm được nhiều hơn những gì tôi chờ đợi, đi kèm với thiết kế gọn gàng, thông minh, và mức giá rẻ.

Có thể bạn không tin, nhưng lần cuối cùng mà tôi cảm nhận được một sản phẩm có chất lượng tương đương, đó chính là chiếc iPad.

Tuấn Anh

Chủ đề khác