VnReview
Hà Nội

Bên lề CeBIT 2014: Đi tìm lời giải cho xe hơi thông minh

Martin Winterkorn, CEO của Volkswagen, một trong những người tham gia phát biểu mở màn sự kiện CeBIT 2014 đã tận dụng sự kiện này để bày tỏ suy nghĩ về những trở ngại đối với xe ô tô tự lái – phương tiện di chuyển thông minh của tương lai.

CeBIT 2014 đi tìm lời giải cho các vấn đề của xe hơi thông minh

Thủ tướng Anh James Cameron và thủ tướng Đức Angela Merkel chụp ảnh cùng buồng lái thông minh James 2025 của Audi

Khi xe hơi ngày càng được tự động hóa nhiều hơn và các thiết bị điện tử đang có mặt ngày càng dày đặc trong buồng lái, CEO của Volkswagen khẳng định tất cả các bên liên quan cần phải tham gia phát triển chiếc xe thông minh của tương lai bằng cách tạo ra một nền tảng pháp lý rõ ràng. Ông tuyên bố: "Thử thách mà chúng ta gặp phải là quá trình hiện đại hóa cơ sở hạ tầng, các hành lang pháp lý cần được làm rõ cũng như đẩy mạnh vị thế của nước Đức trong ngành IT. Ngành công nghiệp xe hơi, ngành công nghiệp IT, các nhà khoa học và các chính trị gia cần phải phối hợp với nhau.

Ông cũng cho rằng, công nghệ thông tin sẽ định hình nên ngành xe hơi của tương lai: "Tính di động của tương lai sẽ là đáng giá đối với tất cả mọi người, nhất là với người tiêu dùng, khi họ được tận hưởng những chiếc xe an toàn hơn, thoải mái hơn và thông minh hơn".

Hiện tại, tập đoàn Volkswagen đang đầu tư 3,8 tỷ Euro vào mảng IT, và cũng đang có khoảng 9.300 chuyên viên IT trong biên chế. "Chiếc xe đã trở thành một trung tâm điện toán di động. Chúng tôi lắp đặt khoảng 1,5km đường dây trên mỗi chiếc xe, và hơn 50 thiết bị điều khiển điện tử. Tốc độ tính toán của chúng cộng lại bằng khoảng 20 chiếc PC mới nhất trên thị trường hiện nay".

Bảo vệ dữ liệu cũng là một yếu tố quan trọng đối với xe hơi thông minh: "Chúng tôi bảo vệ khách hàng của mình khỏi các mối nguy hiểm trên đường như mất kiểm soát, trượt bánh, ngủ quên trên vô-lăng. Chúng tôi cũng phải có trách nhiệm tương tự trong việc bảo vệ thông tin cá nhân của khách hàng khỏi bị sử dụng sai mục đích".

Theo ông Winterkorn, "Xe hơi không được trở thành một quái vật ăn cắp dữ liệu. Tôi ủng hộ xu hướng Big Data (quản lý và sử dụng các khối dữ liệu khổng lồ), ủng hộ gia tăng tính bảo mật, nhưng tôi nói không với việc chính phủ theo dõi và nghe lén người dân! Đây là vấn đề ảnh hưởng tới cả ngành xe hơi, và chúng ta cần ngành xe hơi phải tự quản lý mình".

Lê Hoàng

Theo Times of India & Yahoo News

Chủ đề khác