VnReview
Hà Nội

Steve Jobs không muốn Apple sản xuất TV?

Sau khi tạo ra một cuộc cách mạng trong lĩnh vực điện thoại di động với việc tung ra chiếc iPhone, rồi lĩnh vực máy tính với chiếc iPad, rất nhiều lời đồn đoán đã được đưa ra về lĩnh vực tiếp theo mà Apple sẽ thực hiện. Nhiều người hy vọng Công ty táo khuyết sẽ thực hiện một cuộc cách mạng mới trong lĩnh vực tivi (TV). Nhưng lúc còn sống, chính Steve Jobs đã phản đối ý tưởng này.

Mới đây, cựu phóng viên của tờ Wall Street Journal, cô Yukari Iwatani Kane, đã cho xuất bản một cuốn sách với tựa đề: "Đế chế ma: Apple thời hậu Steve Jobs". Trong cuốn sách này, cô Kane đã tiết lộ rằng trước khi mất, cựu CEO của Apple đã nói với các lãnh đạo cao cấp trong công ty rằng ông không có kế hoạch sản xuất TV, và rằng đây là một hướng kinh doanh tồi.

Cuốn sách cũng hé lộ hàng năm Apple tổ chức một hội thảo gọi là "Top 100", quy tụ các giám đốc điều hành, giám đốc quản lý và các nhân viên của Apple. Hội thảo là nơi bàn bạc phương hướng, chiến lược kinh doanh của Apple nên nó được giữ bí mật. Khoảng 1 tháng trước thời gian tổ chức hội thảo, Steve Jobs thường đưa ra các gợi ý. Sau đó các nhân viên của Apple được đưa đến một khu nghỉ dưỡng, nơi họ trình bày các kế hoạch kinh doanh của mình. Các sản phẩm mới thường được tiết lộ ở đây. Không ai được phép gửi email ra bên ngoài, kể cả là gửi cho nhân viên của Apple. Họ không được chia sẻ trên mạng xã hội cũng như không được hé lộ chút thông tin gì khi đang tham dự hội thảo.

Năm 2010, Jobs chủ trì hội thảo "Top 100" cuối cùng của mình. Tại đây, chiếc iPad 2 được ra mắt. Trong khi các giám đốc điều hành còn trầm trồ bàn tán về kiểu dáng bắt mắt của chiếc iPad mới, Job quát lên: "Hãy thôi bán tán về cái vỏ, hãy tập trung vào nội dung chiếc iPad đi".

Vào ngày cuối cùng của hội thảo, Jobs ngồi giữa căn phòng và cất tiếng nói: "Các bạn, Steve Jobs đang ngồi ngay đây. Các bạn có thể hỏi tôi bất cứ thứ gì mình muốn. Tôi không quan tâm đó là câu hỏi ngu xuẩn hay cạnh khóe. Tôi chỉ muốn các bạn cảm thấy thoải mái khi hỏi về công ty".

Một người đứng dậy hỏi Jobs rằng "Apple sẽ sản xuất TV chứ?". Vào thời điểm đó, tin đồn về Apple sản xuất TV đã lan truyền. Nhưng Steve Jobs không hề do dự mà trả lời ngay "Không!".

Jobs nói tiếp: "TV là một hướng kinh doanh tồi. Doanh thu và lợi nhuận biên của nó thấp". Không giống như iPhone mang lại nhiều lợi nhuận khi mọi người thường "lên đời" điện thoại mới sau 2 năm, TV có thời gian thay thế tới 8 năm nên ít đem lại lợi nhuận.

Vài tháng sau khi đưa ra lời tuyên bố nói trên, Steve Jobs đã rời khỏi vị trí hàng ngày của mình tại Apple. Cho đến nay, mặc dù nhiều người nghĩ rằng Steve Jobs không muốn sản xuất TV, nhưng một số nhân viên kỳ cựu của Apple không nghĩ vậy. Họ cho rằng Jobs chỉ không muốn mọi người xao lãng công việc - ông muốn họ tập trung vào thứ đang làm hơn là nghĩ đến những sản phẩm kế tiếp quá nhanh.

Đã 3 năm kể từ khi Jobs nói "lời sấm truyền", Apple vẫn chưa ra mắt chiếc TV nào. Đã có một số tin tức về việc trong năm nay Apple sẽ tái khởi động kế hoạch TV, nhưng thực ra Apple mới chỉ chế tạo Apple TV Box - một thiết bị nối với TV - chứ không phải là chiếc iTV HD 60 inch.

Nhưng lời Jobs nói với các Giám đốc điều hành lại khác xa so với tâm sự của ông với nhà viết tiểu sử Walter Isaacson. Ông nói rằng "Tôi muốn tạo ra một mẫu TV tích hợp thật dễ sử dụng. Nó có khả năng đồng bộ hóa dữ liệu với tất cả các thiết bị và với iCloud. Nó có một giao diện người dùng đơn giản mà bạn có thể hình dung. Nhưng tôi đã phá hỏng nó".

Jobs nổi tiếng là người "nói một đằng, làm một nẻo". Trong trường hợp này, thật khó mà biết được ông đã nói thật với ai, với Isaacson hay các Giám đốc điều hành của Apple?.

Đăng Khoa

Theo Business Insider

Chủ đề khác