VnReview
Hà Nội

Microsoft vẫn kiếm bộn tiền nhờ Windows XP

Có tới 95% máy ATM trên toàn cầu vẫn tiếp tục sử dụng Windows XP. Trong khi đó ngày 8/4 sắp tới có thể sẽ là một thảm họa bảo mật: Microsoft ngừng hỗ trợ cho hệ điều hành 13 năm tuổi.

Do có tới 95% máy ATM trên toàn cầu vẫn tiếp tục sử dụng Windows XP, ngày 8/4 mới có thể báo hiệu một thảm họa bảo mật trên toàn cầu: Microsoft sẽ ngừng hỗ trợ cho hệ điều hành 13 năm tuổi này.

Do chỉ có 1/3 số máy ATM được cập nhật lên các phiên bản hệ điều hành mới vào ngày 8/4 sắp tới – thời điểm Microsoft ngừng tung ra các bản vá bảo mật và sửa lỗi cho Windows XP, người dùng đang đứng trước một mối lo không hề nhỏ: các máy ATM chạy Windows có thể gặp phải các lỗi hệ thống không có lời giải từ phía Microsoft.

Thật may mắn, Reuters khẳng định rất nhiều ngân hàng đã tìm ra lời giải cho vấn đề này: trả tiền cho Microsoft để tiếp tục được hỗ trợ sau khi Windows XP đã kết thúc vòng đời của mình. Số tiền mà các ngân hàng phải trả cho Microsoft để được cập nhật hệ điều hành có tới 13 năm tuổi là khá lớn: các nguồn tin của Reuters cho biết các ngân hàng lớn tại Anh phải trả tới khoảng 100 triệu USD.

Theo phỏng đoán của BGR, các ngân hàng sẽ sớm tìm cách cập nhật cho máy ATM của mình, song đang gặp phải vấn đề thiếu hụt nhân sự kĩ thuật. Với tuổi đời lên tới 13 năm, xem ra Windows XP sẽ còn gia tăng được tuổi đời của mình lên vài năm nữa.

Lê Hoàng

Theo BGR & Engadget

Chủ đề khác