VnReview
Hà Nội

Smartphone chạy cả Android và Windows Phone sẽ là một sản phẩm vô dụng

Ý tưởng smartphone chạy song song 2 hệ điều hành có thể là "giấc mơ hi tech" của các fan công nghệ, song nếu nhìn nhận một cách thực tế, bạn sẽ nhận thấy rằng ý tưởng này là cực kì tồi tệ.

Smartphone chạy cả Android và Windows Phone sẽ là một sản phẩm vô dụng

Trong một bài phân tích gần đây, Ars Technica đã chỉ ra nhiều điểm yếu của ý tưởng smartphone 2 hệ điều hành. Trước hết, việc cài đặt tùy chỉnh cho 2 hệ điều hành độc lập trên cùng một chiếc smartphone sẽ phức tạp không kém gì việc sử dụng 1 chiếc Android và 1 chiếc Windows Phone cả: bạn sẽ phải nhập thông tin tài khoản, tải ứng dụng, tùy chỉnh cài đặt… riêng rẽ cho từng hệ điều hành một.

Tiếp đó, bạn sẽ phải chấp nhận sự thật rằng các ứng dụng trên Android sẽ không thể sử dụng các thông tin từ Windows Phone và ngược lại. Điều này có nghĩa rằng ứng dụng Mail trên Windows Phone sẽ không thể đọc thông tin từ danh bạ của Android, chưa kể việc có các ứng dụng giống nhau (cùng chức năng) trên 2 hệ điều hành sẽ gây tốn bộ nhớ một cách vô ích.

Cuối cùng, mỗi lần cần chuyển từ Android sang Windows Phone, bạn sẽ phải khởi động lại thiết bị của mình. Hiển nhiên, không ai muốn làm hành động rườm rà và gây tốn pin này quá nhiều lần trong ngày.

Cần phải chỉ rõ rằng Microsoft không hề có ý định cho Windows Phone "sống nhờ" trên thiết bị Android. Điều mà Microsoft muốn là tăng tính tương thích của phần cứng Android với thiết bị Windows Phone, nhờ đó các nhà sản xuất có thể tung ra các mẫu Windows Phone mới nhanh hơn, dễ dàng hơn. Nói cách khác, cả Google lẫn Microsoft đều không muốn tạo ra sản phẩm chạy song song 2 hệ điều hành di động cạnh tranh.

Một chiếc smartphone chạy song song Android và Windows Phone sẽ trở nên rất hấp dẫn với các nhà phát triển ứng dụng, bởi họ chỉ cần đầu tư vào 1 thiết bị là có thể thử nghiệm trải nghiệm ứng dụng của mình trên cả 2 hệ điều hành. Tuy vậy, đối với phần đông người dùng – bao gồm cả những người cần tận dụng hệ sinh thái của Microsoft cho mục đích công việc, trải nghiệm dùng Android và Windows Phone hàng ngày sẽ là rất khó chịu.

Hiện tại, mới chỉ có Huawei (Trung Quốc) và một vài công ty Ấn Độ tuyên bố sẽ ra mắt điện thoại chạy song song Android và Windows Phone. Trong khi Google và Microsoft chắc chắn sẽ gây sức ép lên các đối tác phần cứng và "cấm" phát hành thiết bị chạy song song 2 hệ điều hành, sự hờ hững của Samsung và HTC – các đối tác quan trọng của cả Google và Microsoft cho thấy ý tưởng chạy song song Android và Windows Phone không hề hấp dẫn chút nào hết.

Lê Hoàng

Theo Ars Technica

Chủ đề khác