VnReview
Hà Nội

Trò "hơi bẩn" của Google

Nếu việc ra mắt Google+ năm ngoái là phát đạn đầu tiên của người khổng lồ tìm kiếm góp vào cuộc chiến mạng xã hội thì tính năng tìm kiếm mới "tìm kiếm cộng thế giới của bạn" khiến đối thủ lớn điên đầu.

Google +

Theo Cnet, công bố hôm thứ Ba tuần này (ngày 10/1), sáng kiến mới của Google "Search+" tích hợp các kết quả tìm kiếm chọn lọc từ các kết nối mạng xã hội Google+, một bước tiến quan trọng trong việc cung cấp nội dung mạng xã hội có liên quan vào sản phẩm dịch vụ tìm kiếm.

Chẳng hạn, khi bạn tìm kiếm thuật ngữ "pepsi", sản phẩm mới sẽ cho các kết quả riêng tư và công khai của "pepsi" được lấy từ những người bạn đang kết nối trên Google+, gồm ảnh, liên kết, cập nhật trạng thái. Thêm nữa, các hồ sơ, cá nhân và trang brand page (giống fanpage của Facebook) của Google+ có liên quan cũng sẽ được gộp vào kết quả tìm kiếm.

Do đó, tìm kiếm từ khóa "pepsi" có thể cho kết quả gồm trang web chính thức, các bài báo về Pepsi, link đến bạn bè từ Google+ nói về Pepsi và có liên quan. Hơn thế nữa, tất cả những kết quả này được "đo" đặc biệt cho những người bạn này trên mạng lưới của bạn do đó kết quả của mỗi người sẽ được cá nhân hóa và hoàn toàn khác nhau.

Đó là một động thái cực mạnh của Google – một công ty đang dùng các thuật toán tiên tiến của mình để index hàng tỷ trang web. Ban đầu, Google chỉ tìm kiếm dựa theo văn bản (text) sử dụng hệ thống "Page Rank" nổi tiếng của đồng sáng lập Google Larry Page để tạo ra một hệ thống phân cấp liên quan khi người dùng nhập các truy vấn tìm kiếm. Trải qua nhiều năm, tìm kiếm Web ngày càng tiến bộ: Google bổ sung video, hình ảnh và các sản phẩm khác của mình. Google hiện nay còn được dùng như một động từ thay cho từ "tìm kiếm".

Nhưng cùng với sự tiến bộ của tìm kiếm, một hiện tượng khác xuất hiện và bắt đầu đe dọa chiếm chỗ tìm kiếm Google. Đó là mạng xã hội. Facebook từ một trang Web nhỏ do Mark Zuckerberg viết mã trong một căn phòng ở ký túc xá đại học Harvard đến nay trưởng thành thành website có hơn 800 triệu người dùng và là mạng xã hội lớn nhất thế giới. Còn mạng xã hội tiểu blog Twitter cũng chứng kiến nhiều triệu tweet trên trang web của mình hàng tháng. Mạng xã hội LinkedIn là một trong những công ty được dõi theo nhiều nhất ở Silicon Valley. Mạng xã hội game Zynga vừa mới nộp đơn phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) nhiều tỷ USD trong tháng 12 năm ngoái.

Và khi người dùng đổ xô đến một nền tảng nào đó thì một loại tìm kiếm khác phát triển. Đó là loại tìm kiếm dựa trên những thứ mà người dùng thậm chí không biết là họ muốn. Facebook đã sinh ra "thích" (like), một cách thông báo cho người khác là bạn thích (hoặc ít nhất là quan tâm đến) điều gì đó. "Thích" lan truyền rất nhanh và trở thành một cách khác để tìm nội dung mới, liên quan từ bạn bè.

Và khi Facebook mở rộng tầm với của mình theo thời gian, Google tụt lại ngày càng sâu phía sau.

"Một trong những dấu hiệu mà chúng tôi lẽ ra phải tận dụng lợi thế nhiều là tất cả kết quả tìm kiếm của chúng tôi phải được viết bởi mọi người", Jack Menzel, giám đốc quản lý sản phẩm tìm kiếm của Google nói trong một cuộc phỏng vấn tại Triển lãm điện tử tiêu dùng CES. "Và bạn, người tìm kiếm, là người duy nhất tìm kiếm những thông tin đặc biệt liên quan đến bạn".

Do vậy, việc ra mắt sản phẩm mới Search+ đã "bắn một mũi tên trung hai đích": Trước tiên, Google sử dụng sức mạnh của công cụ tìm kiếm để thúc đẩy mạng xã hội non trẻ của mình. Hiện nay, Google+ mới có khoảng 50 triệu người dùng – thua xa con số khoảng 800 triệu người dùng Facebook. Hãy thử tưởng tượng hàng triệu, hàng triệu truy vấn tìm kiếm được người dùng nhập vào Google mỗi ngày và những tác động của việc gộp Google+ vào các kết quả này - đó là một cách dễ dàng để Google tận dụng sức mạnh tài sản hiện có tăng cường cho một trong những sản phẩm non trẻ của hãng.

Thứ nhì, nó đem lại cho Google toàn bộ cache của thông tin mới liên quan. Google đã quyết định đi sâu vào dữ liệu. Người dùng có thể đăng thông tin trên mạng xã hội và dữ liệu này có thể được tìm kiếm cho nội dung liên quan và phục vụ cho từng cá nhân. Trong khi Facebook chưa thấy gì trong việc mở rộng kho báu dữ liệu cá nhân thì đây sẽ là một khởi đầu tốt đẹp cho Google vào mạng xã hội.

Trong cạnh tranh, điều tốt đẹp của người này lại là mối đe dọa của một hoặc nhiều người khác. Twitter đã cảm nhận được sự đe dọa trong những thay đổi về tìm kiếm của Google, cho rằng Google sẽ làm mất đi tính công bằng trong tìm kiếm, bởi hãng này sẽ chỉ chủ yếu khai thác từ những trang mạng của họ, thay vì đưa ra kết quả trên web khác.

"Ngày Google công bố chiến lược mới của dịch vụ tìm kiếm quả là một ngày tồi tệ đối với thế giới Internet", ông Alex Macgillivray, luật sư trưởng của Twitter nói.

Bản thân Twitter ngay sau sự kiện "Search+" đã gửi thông cáo đến cho các cơ quan truyền thông, trong đó có đoạn: "Trong nhiều năm qua, cư dân mạng đã hoàn toàn đặt niềm tin vào Google mỗi khi họ muốn tìm kiếm thông tin gì trên Internet bởi kết quả xuất hiện được xem là phù hợp, đáp ứng nhu cầu của người dùng. Nhưng nay khi Google thay đổi cơ chế hiển thị kết quả tìm kiếm, trong đó ưu tiên hơn cho các nội dung xuất hiện từ mạng xã hội của họ, người dùng sẽ cảm thấy khó thích nghi và kết quả hiện ra cũng mất tính đại diện cho toàn bộ thế giới web".

Đáp lại, Google đăng một đoạn bình luận ngắn trên hồ sơ Google+ như sau: "Chúng tôi hơi ngạc nhiên về bình luận của Twitter về "Search plus Your World" bởi vì họ đã chọn không làm mới thỏa thuận của họ với chúng tôi hồi mùa hè năm ngoái và kể từ đó chúng tôi đã quan sát các link ngoài Twitter index theo các hướng dẫn". "Thỏa thuận" được đề cập ở đây là thỏa thuận hiện nay đã hết hạn của Google với Twitter để cung cấp kết quả tìm kiếm thời gian thực đặc biệt từ Twitter trên các trang kết quả tìm kiếm của Google. ;

Nhưng không chỉ có Twitter, nhiều nhà bình luận đã lên tiếng chỉ trích Google sử dụng công cụ tìm kiếm đang thống lĩnh thị trường để quảng bá các dịch vụ online của mình. Ông Danny Sullivan, chủ nhân website chuyên về công cụ tìm kiếm Search Engine Land cho rằng Google nay đang "ép" các công ty và cá nhân lập trang Google+ vì như thế các trang của họ sẽ được nhảy lên đầu thanh kết quả tìm kiếm.

Theo thông tin mới nhất, các nhà chức trách liên bang Mỹ sẽ điều tra xem liệu những thay đổi gần đây trên trang chính của Google có bóp nghẹt đối thủ cạnh tranh không bằng việc ưu tiên các dịch vụ của hãng trong kết quả tìm kiếm.

Tuy nhiên, Google cho rằng mình hiển nhiên có quyền sử dụng sản phẩm này để nâng sản phẩm khác của mình lên. Với Google, tìm kiếm mạng xã hội sẽ trở thành một công cụ mạnh hơn, tích hợp sức mạnh của Google trong quá khứ với tương lai xã hội đang rất thời thượng.

Nam Anh

Chủ đề khác