VnReview
Hà Nội

iPhone có 10% thị phần nhưng lợi nhuận chiếm tới 60-70% toàn ngành di động

Mặc dù Apple không có được thị phần lớn nhất trong ngành công nghiệp di động kiếm bộn tiền, iPhone vẫn có thể mang về doanh thu và lợi nhuận khổng lồ về cho hãng mẹ.

Sự tăng trưởng mạnh mẽ của hệ điều hành Android và sức mạnh của Samsung đã đưa hãng điện thoại Hàn Quốc lên vị trí đứng đầu xét về thị phần ngành di động. Samsung bán ra nhiều smartphone hơn tất cả các hãng lớn khác cộng lại trong quý vừa qua. Tuy nhiên, dù phần thắng doanh số thuộc về Samsung, Apple iPhone mới là chiếc điện thoại mang về nhiều lợi nhuận nhất.

Apple iPhone

Nhà phân tích ngành di động Horace Dediu đã tổng hợp lại các thông tin kinh doanh của iPhone. Cột màu xanh lá cây là thị phần toàn cầu của từng quý dựa trên doanh số. Mặc dù doanh số iPhone vẫn tăng đều trong những năm qua, thị phần của Apple trong ngành di động vẫn chỉ khoảng 10%.

Cột màu hồng là doanh thu mà iPhone đem về cho Apple trên thế giới. Theo đó, iPhone chiếm tận 35% tổng doanh thu điện thoại toàn cầu trong những quý gần đây.

Cuối cùng, cột màu xanh dương thể hiện lợi nhuận mà Apple có được từ iPhone. Mặc dù chỉ có thị phần 10%, Apple lại có được 60-70% lợi nhuận của toàn bộ ngành công nghiệp với mức lãi cao ngất ngưởng mà các đối thủ chỉ có thể mơ tới.

Lãnh đạo của Apple sẽ phải cố gắng rất nhiều để duy trì thành công này. Nếu iPhone 6 được ra mắt cùng với một phiên bản phablet, những con số trên còn có thể tăng cao hơn nữa.

Việt Dũng

Theo BGR

Chủ đề khác