VnReview
Hà Nội

Apple không đưa iPhone mới vào cuộc chạy đua megapixel

Trong khi các nhà sản xuất smartphone như Samsung, Nokia và Sony đua nhau nâng cấp số megapixel trên camera smartphone, dường như Apple lại có chiến lược nâng cấp camera của iPhone theo những cách khác.

Trang Apple Insider trích dẫn nguồn tin từ "những người liên quan đến sự việc", nói rằng Apple sẽ không ưu tiên phát triển số megapixel cho camera trên dòng smartphone 2014 của hãng. Điều này không có gì phải ngạc nhiên, song nó nhấn mạnh quan điểm số lượng megapixel không phải lúc nào cũng phản ánh đúng chất lượng camera.

Chất lượng hình ảnh phụ thuộc vào lượng ánh sáng mà camera có thể tiếp nhận. Kích thước cảm biến camera và số điểm ảnh trên cảm biến đều là những yếu tố quan trọng liên quan đến lượng ánh sáng mà camera có thể hấp thụ. Thông thường, cảm biến lớn hơn đi kèm với điểm ảnh lớn hơn, và điểm ảnh lớn hơn có thể thu hút nhiều ánh sáng hơn. Vì thế, kích thước của điểm ảnh thực sự quan trọng hơn số lượng megapixel.

Apple đã nâng cấp kích thước của điểm ảnh trong cảm biến camera 8-MP của iPhone 5s lên 1.5 micron, tăng hơn một chút so với kích thước 1.4 micron trên camera của iPhone 5. Apple không phải là nhà sản xuất smartphone duy nhất coi trọng vấn đề kích thước điểm ảnh. Mẫu smartphone chủ lực One của HTC có camera chỉ 4 megapixel nhưng kích thước điểm ảnh là 2.0 micron.

Theo Apple Insider, điều này không nhất thiết có nghĩa là Apple sẽ vẫn giữ nguyên camera 8 megapixel như trong iPhone 5 và iPhone 5s. Nó chỉ có nghĩa là Apple sẽ không cố đưa 20 megapixel vào camera trên mẫu iPhone tiếp theo mà không chú trọng đến chất lượng của các điểm ảnh.

Thông tin này xuất hiện đúng khi các nhà sản xuất smartphone đang có những cải thiện lớn với camera của thiết bị di động. Chẳng hạn, mẫu HTC One tiếp theo được đồn sẽ có thể chụp ảnh 3D. Nokia Lumia 1020 có ống kính lớn đáng kể, có thể hút nhiều ánh sáng như loại máy ảnh du lịch point-and-shoot.

Trong khi công nghệ camera trên smartphone phát triển ấn tượng, người dùng không nên quá tin tưởng vào những lời quảng cáo. Chẳng hạn, một camera có số lượng điểm ảnh cao đến 20 hoặc 40 megapixel có thể làm sai lệch màu của bức ảnh hoặc gây nhiễu cho bức ảnh. Càng nhiều điểm ảnh được nhồi nhét trong một cảm biến camera nhỏ, thì máy ảnh đó có thể sẽ gặp khó khăn trong việc tiếp nhận ánh sáng, và có thể làm sai lệch hình ảnh.

Lời khuyên hữu ích là nếu bạn muốn chụp ảnh đẹp bằng smartphone, hãy bỏ qua số lượng megapixel của máy ảnh để tập trung vào kích thước của cảm biến cũng như các tính năng hữu dụng khác của camera.

Hoàng Lan

Chủ đề khác