VnReview
Hà Nội

Nghề sắp hot: viết ứng dụng Android cho smartwatch?

Các nhà thiết kế và nhà phát triển đang xây dựng ứng dụng cho nền tảng Android Wear của Google.

Các nhà thiết kế của mẫu smartwatch Moto 360 đang hy vọng họ sẽ vượt qua cuộc thi thời trang đang diễn ra trên thị trường đồng hồ thông minh. Có thể nói, trái ngược với các mẫu đồng hồ thông minh cồng kềnh và có hình dáng vuông vức như một chiếc hộp, Moto 360 có thiết kế bóng bẩy và hình tròn.

Quan trọng hơn, bên dưới vẻ thiết kế bóng bẩy này là một phần mềm còn bóng bẩy hơn. Một phiên bản Android mới, có tên là Android Wear sẽ cho phép các ứng dụng được tạo ra cho mẫu đồng hồ này, sử dụng những thủ thuật đơn giản của các ứng dụng Android hiện nay.

Thiết kế mới và những hứa hẹn về phát triển ứng dụng đã khuyến khích các nhà phát triển và thiết kế đưa ra những ứng dụng nguyên mẫu đầu tiên dành cho Android Wear. Chẳng hạn, một nhà phát triển của công ty mới thành lập Pocket đã cung cấp một ứng dụng cho phép mọi người đeo đồng hồ đưa các thông báo và email mới vào một folder đặc biệt để xem sau trên smartphone. Trong khi đó, các nhà thiết kế cũng vào cuộc với các ứng dụng "bỏ túi" như lên kế hoạch "phượt" và đọc email nhanh, sử dụng các hướng dẫn giao diện với Android Wear.

Các ứng dụng Android sắp chạy được trên smartwatch

Mặc dù thị trường các sản phẩm điện toán đeo bên người còn chưa có gì chắc chắn, Google hy vọng sẽ sớm dành được sự chú ý khi thu hút các nhà phát triển Android. Các đồng hồ thông minh khác, bao gồm Pebble và Samsung Galaxy Gear mới nhất, dùng hệ điều hành riêng, buộc các nhà phát triển phải học mã cho một nền tảng mới.

Samsung đưa hệ điều hành Tizen vào phiên bản Galaxy Gear, một phần để chống lại sự thống lĩnh của Google trong mảng phần mềm di động. Việc ra mắt Android Wear là một cái gì đó như một cuộc tấn công phủ đầu, vì Apple được cho là sắp ra mẫu đồng hồ riêng của hãng trong năm nay.

Vị trí thống lĩnh của Android trên mảng phần mềm di động có thể mang lại cho hãng lợi thế trước Apple trong cuộc chiến smartwatch. Cecilia Abadie, nhà phát triển của 33Labs, một công ty phát triển di động ở Los Angeles, nói rằng bà đang xây dựng một ứng dụng đào tạo tập thể dục và hỗ trợ cá nhân cho Moto 360. "Android Wear có cơ hội tốt hơn để giành chiến thắng trong cuộc đấu các thiết bị đeo bên người với Apple, đúng như cách Android đã áp dụng trên mảng smartphone", bà nói.

Det Ansinn, chủ tịch BrickSimple, một công ty phát triển ứng dụng Android ở Pennsylvania, nói rằng ông đã thử nghiệm bộ phát triển phần mềm mới. "Google đã tạo điều kiện rất tốt cho các nhà phát triển Android hỗ trợ các trải nghiệm trên smartwatch", ông nói. "Bạn có thể tạo ra một ứng dụng thông báo với những chức năng ý nghĩa, tương tự như những nền tảng mà bạn đã quen thuộc".

Moto 360 sẽ không bán ra cho đến mùa hè này và Google vẫn chưa tiết lộ mức giá. Chưa có ứng dụng bên thứ ba nào được công bố, nhưng Google đã trình diễn một số thử nghiệm, bao gồm các cập nhật thời tiết và giao thông, khả năng viết email ngắn.

Bộ phát triển phần mềm cho phép các nhà phát triển tích hợp dịch vụ hỗ trợ cá nhân bằng giọng nói Google Now của Google và phần mềm dành cho các smartwatch và các thiết bị khác. Khi công bố bộ phát triển phần mềm này hồi tuần trước, Google nói hãng đang làm việc với các công ty bao gồm Asus, HTC, LG, Samsung, Intel, Qualcomm, và Fossil Group để xây dựng các dịch vụ có thể dùng các ứng dụng Android Wear.

Các ứng dụng Android sắp chạy được trên smartwatch

Moto 360 sẽ có các điều khiển vuốt bằng tay, nhưng nhà phát triển Abadie của 33Labs tin rằng điều khiển bằng giọng nói tốt sẽ quyết định việc khách hàng thực sự nhận thấy sản phẩm tiện dụng hay không. "Trong vài năm tới, khi mọi người quen nói với thiết bị, tất cả các phần mềm và phần cứng sẽ phải bổ sung thêm tính năng hỗ trợ giọng nói, cho phép mọi người nói với chúng và chúng có thể nói lại với người dùng", bà nói.

Nếu smartwatch phổ cập, chúng sẽ phải có thiết kế đẹp. Jim Wicks, nhà thiết kế trưởng của Moto 360, nói rằng ưu tiên hàng đầu là đảm bảo khách hàng thực sự muốn đeo smartwatch. Không phải tất cả các thiết bị đeo trên thị trường đều vượt qua được hàng rào này, bằng chứng là Google Glass vẫn bị phản ứng trong kỳ dị, buồn cười. Những phản ứng này hạn chế niềm khao khát tạo ra ứng dụng cho Glass của các nhà phát triển.

Để giúp Moto 360 vượt qua "cuộc thi thời trang", Wicks nói nhóm của ông đã chọn vỏ thép không gỉ cho Moto 360, dây da tuỳ chọn và màn hình tròn quen thuộc như đồng hồ truyền thống. Họ còn không đưa camera vào, vì "chúng tôi thấy không cần thiết".

Nhưng Wicks cũng nhận thức tầm quan trọng của các tính năng khác: như phải tương thích dễ dàng với các ứng dụng Android, khả năng "nói chuyện với đồng hồ" và "sai vặt" smartwatch.

Hoàng Lan

Theo Technology Review

Chủ đề khác