VnReview
Hà Nội

Yahoo sa thải CEO Carol Bartz vì để công ty tuột dốc

CEO Yahoo Carol Bartz chính thức bị sa thải sau 30 tháng đương nhiệm đang đẩy Yahoo tới những thách thức mới, tiếp nối khoảng thời gian tuột dốc đáng quên. Đây là CEO thứ 3 phải nghỉ việc chỉ trong vòng 4 năm tại Yahoo.

CEO Carol Bartz

Việc sa thải CEO Carol Bartz lại một lần nữa dấy lên những dự đoán Yahoo sẽ bị bán lại cho một công ty khác, hoặc tệ hơn là phá sản. Tuy nhiên Yahoo vẫn lên tiếng khẳng định hãng sẽ là một đơn vị hoạt động độc lập.

Trong thông cáo mới của mình, công ty cho hay họ sẽ tìm ra một người phù hợp với vị trí CEO và lên kế hoạch cho những thành công trong tương lai của Yahoo nhằm khẳng định lại vị trí của mình. Yahoo cũng nói về kế hoạch sắp tới đối với khối tài sản thuộc sở hữu tại thị trường châu Á.

Chủ tịch Yahoo Roy Bostock tiết lộ ý định đưa công ty trở lại với những gì họ đã từng có được với vai trò tiên phong trong ngành công nghiệp internet nhưng lại không đưa ra kế hoạch cụ thể. Yahoo cũng cử ra một ban điều hành mới, trong đó có cả hai đồng sáng lập viên là Jerry Yang và David Filo.

Một số công ty công nghệ tại Thung lũng Silicon có vẻ đang muốn mua lại Yahoo, hoặc ít nhất là một phần của Yahoo.

Bà Carol Bartz, năm nay 63 tuổi, trở thành CEO của Yahoo kể từ tháng 1/2009 sau khi chuyển sang từ công ty thiết kế đồ họa Autodesk. Bà đã tuyên bố sẽ mang đến cho Yahoo một luồng gió mới và sẽ sa thải một số nhân viên kém hiệu quả bởi trước đó đã có nhiều nhà đầu tư cảm thấy không hài lòng với những trì trệ và sai lầm dưới thời người tiền nhiệm Jerry Yang.

Sự kiện bà Bartz trở thành CEO từng khiến Phố Wall lạc quan hơn khi cho rằng bà là vị cứu tinh của Yahoo, giúp công ty này trở về đúng quỹ đạo phát triển. Vào thời điểm đó, Yahoo vừa trải qua một năm sàng lọc cán bộ và cố thoát khỏi ý định mua lại công ty này của Microsoft.

Thực tế lại không như nhiều người mong đợi. Mặc cho những nỗ lực của bà Carol, Yahoo vẫn tiếp tục trong cuộc vật lộn với thị trường. Năm 2009, cổ phiếu Yahoo tăng 37,5% giá trị. Đà tăng thần tốc này bị hãm lại trong 2010, với mức giảm vào cuối năm là 1%. Tính đến cuối phiên giao dịch hôm qua, mỗi cổ phiếu Yahoo có giá 12,91 USD, giảm 22,4% so với đầu năm.

Yahoo đang đau đầu trong cuộc cạnh tranh với đối thủ Google, Bing của Microsoft và nhiều công ty khác tại thị trường quảng cáo. Doanh thu của hãng đạt đỉnh 7,2 tỷ USD vào năm 2008 và tuột dốc kể từ đấy. Rắc rối lớn nhất của họ chính là việc quảng cáo dịch vụ của mình.

Với tình cảnh ảm đạm trên, Ban lãnh đạo Yahoo quyết định chấm dứt quãng thời gian 30 tháng tuột dốc và đã gọi điện thông báo sa thải bà Carol Bartz, thay vì một cuộc họp như mọi công ty khác vẫn làm. Cựu CEO này đổ lỗi cho thời thế, chứ không nhắc đến khả năng điều hành của mình. Bà cho rằng mình lãnh đạo công ty trong khoảng thời gian đen tối nhất của cuộc Đại khủng hoảng, đồng thời "thừa kế" mớ hỗn độn từ hai người tiền nhiệm là Jerry Yang và Terry Semel. Những lý do trên khiến bà mất nhiều thời gian để đưa công ty về lề lối, chưa đủ để đạt được tăng trưởng mới.

Nói theo cách khác, bà đã so sánh thách thức của mình với những gì mà Steve Jobs gặp phải khi trở về Apple và nhận trách nhiệm CEO. Tuy nhiên, không giống Jobs, bà Carol đã thất bại trong chiến lược lấy lòng các nhà đầu tư của mình.

Sự yếu kém của Yahoo phản ánh thông qua giá cổ phiếu của hãng. Chốt phiên thứ Ba ngày 6/9/2011, giá cổ phiếu Yahoo chỉ cao hơn 81 cent (7%) so với thời điểm bà vừa bắt đầu công việc tại công ty (tháng 1/2009). Cùng thời gian đó, Google đạt mức tăng trưởng tới 66%, tăng hơn 200 USD mỗi cổ phiếu.

Tờ New York Times cho hay Yahoo là một trong cũng công ty kinh doanh internet sở hữu lượng người dùng Web lớn nhất thế giới, với hơn 600 triệu lượt truy cập mỗi ngày tới tất cả các dịch vụ của họ như công cụ tìm kiếm, các trang tin tức, tài chính, thể thao,... Thế nhưng lại thất bại trong việc gia tăng doanh thu từ mảng quảng cáo. Thị phần quảng cáo của Yahoo tại Mỹ dự đoán sẽ giảm 13,1% trong năm nay, sau khi đánh mất 14,4% năm 2010. Trong lúc đó, một trong những đối thủ của họ là Facebook lại có được những bước tăng trưởng trong mơ.

Yahoo sở hữu khối tài sản đáng kể và vẫn nắm giữ vị thứ cổng thông tin Web lớn thứ 3 trên thế giới. Cổ phần của Yahoo từ việc kinh doanh tại Trung Quốc có thể sẽ đem bán lấy tiền mặt để đầu tư tại Mỹ.

Chuyện Yahoo từ chối thương lượng với Microsoft đã trở thành vấn đề nhức nhối nhất của công ty. Vào tháng 2/2008, một cổ phiếu Yahoo có giá 29,98 USD và Microsoft đề xuất giá 31 USD, tương đương 44 tỷ USD cho toàn bộ cổ phiếu để mua lại công ty này. Thời điểm đó Yahoo đã lắc đầu và chê mức giá trên là quá thấp nhưng bây giờ Yahoo sẽ phải tiếc nuối vì họ gần như không thể có được cái giá đấy một lần nữa.

Theo VnExpress

Chủ đề khác