VnReview
Hà Nội

Vì sao giao diện Facebook mới vẫn xấu như vậy?

Theo giải thích của chuyên gia thiết kế Facebook, bởi vì Facebook còn phải phục vụ nhiều người dùng chưa có điều kiện sử dụng các màn hình máy tính lớn, độ phân giải cao, mà họ vẫn dùng loại màn hình cũ, nhỏ và phân giải thấp.

Cách đây 1 năm, Facebook tuyên bố sẽ thiết kế lại trang News Feed. Thiết kế mới sẽ hiển thị các bức ảnh lớn hơn, như thế này:

Vì sao Facebook vẫn có thiết kế xấu như vậy?

Nhưng thiết kế đó chưa bao giờ được công bố đầy đủ. Một số người dùng nhận được nó, còn hầu hết người dùng không có nó.

Và đến năm nay, Facebook lại tiếp tục thay đổi thiết kế. Đây là những gì mọi người nhìn thấy trên trang Facebook hiện nay:

Tại sao Facebook lại huỷ bản thiết kế hiển thị ảnh đẹp hơn và vẫn dùng bản thiết kế từ năm 2007?

Dustin Curtis, một doanh nhân rất nổi tiếng với blog bình luận về Facebook nói rằng ông được các nhân viên Facebook chỉ rõ lý do là thiết kế Facebook hiển thị ảnh lớn, đẹp quá hấp dẫn với người dùng đến nỗi họ không dùng các phần khác của trang, và điều này khiến các quảng cáo ít được để ý hơn.

Tuy nhiên, trong một bài viết trên blog cá nhân, nhà thiết kế sản phẩm của Facebook là Julie Zhuo nói rằng Curtis đã sai. Bà cho biết lý do Facebook vẫn giữ nguyên thiết kế cũ là không như các nhân viên Facebook, Curtis và nhiều người khác, hầu hết người dùng Facebook vẫn đang sử dụng máy tính cũ với màn hình nhỏ, xấu. Với những người này, thiết kế cũ nhìn đẹp hơn so với thiết kế ưu tiên ảnh mà Facebook có cách đây một năm.

Bà viết: "Không giống như tôi và có thể cả bạn nữa đang sử dụng các màn hình máy tính 27 inch độ phân giải cao, nhiều người trên thế giới vẫn dùng loại màn hình máy tính nhỏ, độ phân giải thấp. Và vẫn còn rất nhiều người truy cập Internet hàng ngày chỉ dùng Facebook trên PC, chứ không phải trên ĐTDĐ hay tablet. Cuộn bằng cách click hoặc kéo thanh công cụ trình duyệt vẫn rất phổ biến vì không phải ai cũng có bàn di chuột cảm ứng hay chuột cuộn".

Bà Zhuo nói rằng một số thử nghiệm về trang thiết kế Facebook ưu tiên hình ảnh có thể tốt hơn cho doanh thu của Facebook. Nhưng thử nghiệm cũng cho thấy những người dùng có thiết kế này có thể ít chia sẻ nội dung qua Facebook, đăng tải bình luận hay tham gia các nhóm Facebook mà họ từng thích.

Giải thích của Zhuo có vẻ hợp lý. Tuy nhiên, về lâu dài, điều đó có thể khiến Facebook gặp khó khăn hơn khi đưa sản phẩm cốt lõi Facebook.com phát triển theo các hướng sáng tạo. Điều đó cũng khiến Facebook tụt hậu hơn so với một công ty đang phát triển mạnh không phải lo lắng đến những người dùng kiểu cũ.

CEO Mark Zuckerberg của Facebook rõ ràng đã nhận ra mối đe doạ này, và vì thế anh rất bận rộn với các vụ mua lại những công ty mới nổi như Instagram, WhatsApp, và Oculus.

Hoàng Lan

Theo Business Insider

Chủ đề khác