VnReview
Hà Nội

Tân CEO có chấn hưng được Yahoo?

Chủ tịch Scott Thompson của hãng thanh toán PayPal sẽ trở thành Tổng Giám đốc điều hành mới kiêm thành viên Hội đồng Quản trị của Yahoo kể từ tuần tới.

CEO Yahoo Scott Thompson

CEO Yahoo Scott Thompson

Trong thông cáo phát đi tối qua, Chủ tịch Yahoo Roy Bostock cho biết Scott có khả năng vận dụng các tài sản và tài nguyên sẵn có để đẩy mạnh sáng tạo cũng như thúc đẩy tăng trưởng. "Đấy chính xác là công thức mà chúng tôi cần có ở Yahoo", ông khẳng định.

Về phần mình, Thompson cho biết ông muốn đưa Yahoo bước vào "một kỷ nguyên thành công mới" từ cả hai góc độ: với các nhà quảng cáo và với người dùng. Nhiệm vụ trọng tâm ngay lúc này của Scott sẽ là "tìm hiểu toàn bộ ekip, lắng nghe ý kiến của mọi nhân viên, làm việc chặt chẽ cùng các kỹ sư và nhóm phát triển sản phẩm, đào sâu tìm hiểu các sản phẩm và dịch vụ đang có".

Trên cương vị CEO, Thompson còn có nhiệm vụ xây dựng lại Yahoo (thậm chí là bán đi một số mảng, bộ phận nếu cần).

Mặc dù vậy, phản ứng đầu tiên của giới đầu tư sau thông tin này không được lạc quan cho lắm. Giá cổ phiếu Yahoo đã giảm 2% vào đầu phiên giao dịch.

Trang All Things Digital là nơi đầu tiên đưa tin về việc Scott Thompson "đầu quân" cho Yahoo, sau khi phát hiện gần đây Thompson đã ấn nút "Like" Yahoo trên Facebook.

Gã khổng lồ Internet Yahoo bắt đầu tìm kiếm CEO mới và hướng đi cho tương lai kể từ sau khi sa thải bà Carol Bartz hồi tháng 9 năm ngoái. Bartz từng lên báo chỉ trích hành động đuổi việc bằng tin nhắn của Roy Bostock nhưng vẫn bỏ túi khoảng 10 triệu USD tiền bồi thường. Yahoo tuyển dụng bà Bartz với hy vọng khôi phục lại vận hội cho hãng, nhưng ước muốn đó đã không thành. Đối thủ Google tiếp tục bỏ xa Yahoo về mảng tìm kiếm, trong khi Facebook trở thành "cổng online" nơi người dùng có thể làm tất cả mọi thứ trên mạng – điều mà trước đây họ chỉ làm với Yahoo.

Trước đây, Thompson từng giữ cương vị Phó chủ tịch cấp cao và Giám đốc công nghệ của PayPal. Trước đó nữa, ông là Phó chủ tịch điều hành mảng phát triển công nghệ của Inovant, một phân nhánh con của Visa.

Một số tin đồn gần đây cho hay, gã khổng lồ Alibaba của Trung Quốc đang vận động hành lang tích cực để mua lại Yahoo.

Yahoo sẽ trở lại thành gã khổng lồ công nghệ và góp phần định hình cách người dùng sử dụng Internet trong thập kỷ tới, Thompson hứa hẹn. Internet đã thay đổi rất nhiều trong 20 năm qua, nhưng tất cả vẫn chỉ là giai đoạn trứng nước. Và theo Thompson, Yahoo sẽ giúp mạng Net "trưởng thành khi đưa ra những sáng kiến đi đầu".

"Những gì xảy đến trong 5-10 năm nữa thật khó để tưởng tượng. Tôi tin Yahoo sẽ là một phần trong đó. Chúng tôi sẽ quay trở lại với sáng tạo và các bạn sẽ chứng kiến một loạt sản phẩm mới tuyệt vời".

Tuy nhiên thách thức mà Thompson phải đối mặt không hề dễ dàng. Bên cạnh sức ép cạnh tranh từ các đối thủ, Yahoo còn vướng phải những vấn đề nội tại không nhỏ. Suốt nhiều năm qua, hãng luôn xung đột về việc mối ưu tiên hàng đầu của mình nên là công nghệ hay nội dung. Thời đầu thành lập, Yahoo gắn bó với cả hai mảng: World Wide Web là một phương tiện xuất bản hoàn toàn mới và có quá nhiều nội dung để Yahoo có thể xuất bản.

Đến thời Terry Semel làm CEO, Yahoo nghiêng hẳn về phía nội dung và trở thành một công ty truyền thông. Khi đồng sáng lập Jerry Yang tiếp quản lại hãng, ông lại tập trung chủ yếu vào cơ sở hạ tầng: những giao diện lập trình có tên Yahoo Open Strategy để kết nối Yahoo với mạng web bên ngoài và ngược lại.

Rồi đến giai đoạn lãnh đạo ngắn ngủi của bà Bartz, nội dung lại vượt lên dẫn trước.

Nhưng nhìn từ profile cá nhân của Thompson, có thể thấy ông là người có gốc rất sâu về công nghệ. Tại Inovant, ông phụ trách toàn bộ hệ thống thanh toán điện tử toàn cầu của Visa và từng là Giám đốc CNTT của quỹ đầu tư Barclays Global Investor.

Tất nhiên, nội dung sẽ vẫn quan trọng. Yahoo sẽ đổ vỡ nếu như cỗ xe của hãng lạc mất một bên bánh.

Theo VietnamNet

Chủ đề khác