VnReview
Hà Nội

Câu chuyện phía sau Jerry Yang dứt bỏ Yahoo

Đối với ông Jerry Yang, đồng sáng lập Yahoo, cắt đứt mọi quan hệ chính thức với Yahoo kể từ hôm qua, ngày 17/1/2012, chắc chắn phải rất khó.

Jerry Yang

Chắc chắn phải rất khó chứ nếu không, Jerry Yang, năm nay 43 tuổi, đã rời Yahoo từ nhiều năm rồi – chính xác là điều mà nhiều người nói lẽ ra ông nên làm.

Yahoo không còn là ngôi sao Internet như những năm 1990 nữa, thời mà Internet và mọi thứ quanh nó đều rất tươi mới. Không có phân tích nào về khó khăn của hãng mà không nhắc đến việc Yang cự tuyệt cơ hội bán công ty cho Microsoft với giá "khủng" 47,5 tỷ USD. Chỉ một người có tinh thần thép mới có thể vui vẻ ra đi.

Nhưng hãy nghĩ xem, Yang đã khai lập Yahoo từ năm 1994 trong một khu ký túc của đại học Standford với bạn học David Filo. Ông đã làm việc tại Yahoo với tư cách là một nhà đồng sáng lập, CEO, thành viên ban giám đốc đến gần nửa cuộc đời và trọn đời sự nghiệp của mình. Và giờ tất cả xong hết!

Từ bỏ quyền kiểm soát, hoặc rời xa hoàn toàn, một doanh nghiệp mà bạn tạo dựng và dẫn dắt nó từ thuở ban đầu thật khó khăn. Ông Scott McNealy, cựu đồng sáng lập và CEO Sun Microsystems nói: "Dưới góc độ nào đó, nó là điều rất khó khăn". Ông McNealy đã rời chức CEO năm 2006 để dành nhiều thời gian hơn cho các con.

Và ở Silicon Valley, có cái gì đó mang tính biểu tượng về người sáng lập/ CEO của một công ty toàn cầu. Đó là Hewlett và Packard, Steve Jobs và Wozniak, Larry Page và Sergey Brin; Mark Zuckerberg… Các công ty họ thành lập đã và đang thay đổi thế giới và đôi khi dường như nó là một mẫu hình của Silicon Valley: Khởi lập công ty và gắn bó với nó.

Nhưng thực sự những câu chuyện này là những câu chuyện lạ thường do những tác giả tài năng lạ thường viết nên.

"Tôi thành thật nghĩ rằng chúng ta có một loại ấn tượng sai lệch về điều đó", tác giả Michael Malone, người viết nhiều về Silicon Valley nói. "Trong thực tế, người sáng lập làm CEO trong một thời gian dài thực sự là khá hiếm".

Và trong trường hợp Jerry Yang của Yahoo thì nó đem đến câu chuyện cả truyền cảm lẫn cảnh báo. Phần cảnh báo thì dễ nhận thấy: Đôi khi, người lãnh đạo không biết khi nào thì đã đến lúc đi tiếp. Khi các công ty tiến hóa, điều chúng cần nhất là sự thay đổi. Các nhà sáng lập lại quá yêu những gì họ tạo ra đến nỗi mù quáng không nhận ra nhu cầu của nó.

"Nó có lẽ giống như việc người cha khó khăn như thế nào khi dắt con gái trong nhà thờ trong ngày hôn lễ của cô ấy", Joe DiNucci, một đối tác của Enabling Thought Leadership chuyên cung cấp dịch vụ đào tạo giám đốc nói. "Cô ấy là con gái bạn. Cô ấy là đứa con bé bỏng của bạn". DiNucci cho rằng do vậy đối với nhiều nhà sáng lập, việc tách rời hình ảnh mình với công ty là rất khó.

Còn phần truyền cảm thì thường bị che khuất bởi đám mây mù những rắc rối gần đây của Yahoo. Nhưng hãy nghĩ đến những gì hai ông Yang và Filo đã làm được thời nhận thức về Internet mới chỉ còn rất mơ hồ. Họ đã xây dựng được cách làm cho những xáo trộn của thế giới ảo có ý nghĩa và sau đó mở rộng doanh nghiệp của mình thành một công ty truyền thông và quảng cáo tầm cỡ.

Họ đã có những gì cần có để là các nhà sáng lập.

"Họ phá vỡ các quy tắc. Họ làm bất cứ việc gì cần phải được làm và họ sẽ làm bất cứ điều gì để làm cho công ty thành công", ông Malone nhận xét về các nhà sáng lập như Filo và Yang.

Song CEO của một công ty công chúng khổng lồ cần nhiều kỹ năng khác nhau - kỹ năng đối phó với các quy định của thị trường chứng khoán và hàng ngàn cổ đông và các cuộc họp công bố tài chính quý, năm; các mối đe dọa từ đối thủ cạnh tranh…

Về phần mình, ông Yang đã cầm cương Yahoo trong năm 2007 khi ông nhận chức CEO và tuy ông đã sai lầm khi từ chối đề nghị thâu tóm của Microsoft với gần 45 tỷ USD, nhưng khó mà tưởng tượng ông sẽ làm gì khác hơn điều ông nghĩ rằng sẽ tốt nhất cho Yahoo.

Nhưng điều ông nghĩ đã không đúng thực tế chút nào và Yang bị buộc phải rời ghế CEO Yahoo vào năm 2009.

"Có phải ông ấy đã mắc sai lầm khủng khiếp khi không nhận lời đề nghị của Microsoft? Đúng vậy, đó là sai lầm cực lớn", ông Malone nói. "Và đó là sai lầm ông mang theo suốt cả phần đời còn lại. Thật tiếc, vì ông ấy đã xây dựng được một công ty tuyệt vời".

Xây dựng được một công ty tuyệt vời và chủ trì sự suy giảm của nó cho đến tận hôm qua, ngày 17/1, khi ông quyết định rời bỏ hẳn nó.

Nam Anh

Theo Mercury News

Chủ đề khác