VnReview
Hà Nội

CEO Mt.Gox bị tòa án "sờ gáy"

Sau khi đệ đơn xin phá sản tại Mỹ vào tháng trước, CEO Mark Karpeles của Mt.Gox sẽ phải tới quốc gia này để trả lời các câu hỏi của tòa án về lý do để mất hàng trăm ngàn Bitcoin.

Sau khi đệ đơn xin phá sản tại Mỹ vào tháng trước, CEO Mark Karpeles của Mt. Gox sẽ phải tới quốc gia này để trả lời các câu hỏi của tòa án về lý do để mất tới 650.000 Bitcoin.

Mark Karpeles

Sau khi tuyên bố để mất tới 850.000 Bitcoin, bao gồm 750.000 Bitcoin của khách hàng và 100.000 Bitcoin của chính Mt.Gox, sàn giao dịch Bitcoin này đã đệ đơn xin phá sản tại Nhật (nơi đặt trụ sở) vào tháng 2 và tại Mỹ vào tháng 3. Mới đây, thẩm phán Stacey Jernigan đã yêu cầu CEO Mark Karpeles trở lại Dallas, Mỹ vào ngày 17/4 để trả lời chất vấn.

Nhiều khả năng thẩm phán Jernigan sẽ yêu cầu Karpeles mô tả chi tiết quá trình ngừng hoạt động của Mt.Gox, và lý do vì sao sàn giao dịch này lại để mất hàng trăm nghìn Bitcoin của người dùng. Theo tuyên bố lúc đầu, Mt.Gox đã để mất tổng cộng 850.000 Bitcoin, song vài tuần trước sàn giao dịch này lại tuyên bố vô tình "tìm lại" được 200.000 Bitcoin đặt tại các ví Bitcoin không kết nối mạng (offline). Tuy vậy, khoản thiếu hụt 650.000 Bitcoin vẫn có giá trị quá lớn: tương đương với 383 triệu USD tại thời điểm hiện tại.

Karpeles đã liên tục khẳng định rằng Mt.Gox đã để mất các đồng Bitcoin này do hacker tấn công vào lỗ hổng hệ thống của Mt.Gox và đánh cắp chúng. Song, trong tháng trước, một số hacker đã tấn công chiếm quyền sử dụng blog của Karpeles và tuyên bố rằng sàn giao dịch này hiện vẫn còn giữ lại phần lớn lượng Bitcoin được cho là đã mất. Nhóm hacker này đã công bố một danh sách các tài khoản Bitcoin, và nhiều người dùng cũng đã lên tiếng xác nhận thông tin số dư tài khoản của họ trong danh sách nói trên là hoàn toàn chính xác.

Về phần mình, Mt.Gox tuyên bố là sẽ hợp tác với nhà chức trách và cảnh sát Nhật Bản nhằm tìm lại lượng Bitcoin đã mất.

Lê Hoàng

Theo CNET

Chủ đề khác