VnReview
Hà Nội

Microsoft “mất trí” vì di động?

Cứ mỗi chiếc smartphone Windows Phone 7 của Nokia (Nokia Lumia) được bán ra, Microsoft mất 250 USD.

Tạp chí Infoworld vừa trích dẫn một bản cáo bạch của Nokia trong đó tiết lộ Microsoft đã trả cho họ 250 triệu USD trong quý gần đây nhất để đưa hệ điều hành Windows Phone mặc định chạy trên các thiết bị như Nokia Lumia 900. Điều đó có nghĩa dòng smartphone Lumia trở thành dòng điện thoại đắt nhất, ít nhất là dưới quan điểm của Microsoft.

Liên minh của Microsoft với Nokia là một mối quan hệ nhà sản xuất thiết bị gốc (OEM) cơ bản, trừ việc trong trường hợp này nhà sản xuất thiết bị gốc giữ lại toàn bộ tiền. Thực tế, Nokia còn phải trả một khoản phí cam kết trung thành sử dụng phần mềm tối thiểu cho Microsoft mà các nhà phân tích đoán là chỉ khoảng 15 USD/ mỗi máy sản xuất ra.

Nokia tuyên bố họ đã bán được 1 triệu chiếc Lumia trong quý vừa qua. Điều đó có nghĩa mỗi thiết bị Windows Phone 7 được Nokia xuất ra thị trường trong quý IV năm ngoái, Microsoft phải chi 250 USD.

Thông thường, đây có thể là một sự điên rồ vì ngay một đứa trẻ cũng có thể biết chẳng ai đi buôn cái thứ mà chi phí làm ra nó còn đắt hơn. Vậy mà Microsoft chi ra 250 USD để thu về có 15 USD!

Nhưng nên nhớ đây không phải là thời điểm bình thường với Microsoft. Việc hãng phần mềm lớn nhất thế giới sẵn lòng chi số tiền cơ bản là "hối lộ" hàng tỷ USD cho Nokia – hiện vẫn là nhà sản xuất di động lớn nhất thế giới xét về số lượng – vứt bỏ hệ điều hành Symbian để sử dụng Windows Phone làm hệ điều hành mặc định cho thấy Microsoft chật vật như thế nào trong cuộc đua di động, nơi hãng ở sau Apple và Google quá xa. Theo thống kê của Gartner, thị phần của Windows Phone ở Mỹ chỉ có 1,5%, trong khi Android của Google đã giành được hơn một nửa thị trường.

Nhưng không phải đơn giản Microsoft chịu chi như vậy. Điều Microsoft muốn thu lại không phải là số tiền ít ỏi từ hệ điều hành di động. Giá trị thực của bất kỳ nền tảng di động hiện nay là nó là cánh cổng đến nơi đồng tiền thực sự sẽ được sinh ra: Đám mây. Từ các thiết bị di động, ngày càng nhiều người tiêu dùng cá nhân và doanh nghiệp truy cập các dịch vụ online béo bở như tìm kiếm, mạng xã hội, thương mại điện tử và giải trí. Đó là lý do tại sao Windows Phone được thiết kế để đặt công cụ tìm kiếm Bing ngay trước mắt bạn, nơi mà theo thói quen của người dùng đó là Google mỗi khi họ cần tìm kiếm thứ gì đó.

Đám mây cũng là nơi các nhà quảng cáo và thương nhân muốn hiện diện. Amazon đang bán máy tính bảng Kindle Fire với giá 199 USD, thấp hơn giá sản xuất bởi thiết bị này chỉ là một cổng mà người dùng sử dụng để mua hàng hóa và dịch vụ của Amazon.

Khả năng tạo nguồn thu từ các dịch vụ đám mây của Microsoft – nguồn gốc của hầu hết sự tăng trưởng của ngànhc ông nghệ trong những năm tới - sẽ bị ảnh hưởng nghiêm trọng nếu hãng không thể tăng cường sự hiện diện của mình một cách ngoạn mục trên các khách hàng di động, gồm máy tính bảng cũng như smartphone.

Do vậy, CEO Microsoft sẵn sàng sử dụng vũ khí lớn nhất của mình – tiền mặt. Microsoft có hàng tấn tiền mặt – cụ thể là 51,7 tỷ USD, gồm các đầu tư ngắn hạn. Và ngày càng rõ ràng rằng Microsoft sẽ dùng tiền để mua các thị trường chiến lược, nơi hãng đã bị tụt lại phia sau. Di động là thị trường chiến lược hãng cần có ngay bây giờ.

Câu hỏi đặt ra là có phải Microsoft mất trí khi trả cho Nokia 250 USD mỗi thiết bị để giúp Windows Phone có thể kiếm được chỉ 15 USD/ chiếc tiền phí sử dụng? Có thể, nhưng dưới góc độ nào đó, làm mà lỗ còn tốt hơn không làm gì cả. Microsoft phải làm mọi điều bằng khong tham vọng đám mây của hãng có thể sẽ bốc hơi.

Trí Minh

Chủ đề khác