VnReview
Hà Nội

Trung Quốc “bật đèn xanh” cho thương vụ Nokia - Microsoft

Nokia cuối cùng đã nhận được sự chấp thuận của chính quyền Trung Quốc để bán mảng kinh doanh điện thoại di động của mình cho Microsoft, đi kèm với đó hãng cũng cam kết không có bất kỳ sự thay đổi nào về phí bản quyền bằng sáng chế của hãng sau thương vụ này.

Trung Quốc

Vào hồi tháng Chín năm ngoái, Nokia đã đồng ý bán lại mảng di động cho Microsoft trong một bản thỏa thuận có giá trị 7.4 tỷ USD. Tuy nhiên, nhà sản xuất Phần Lan vẫn giữ lại danh mục đầu tư bằng sáng chế của hãng, được các nhà phân tích đánh giá sẽ mang lại nhiều lợi ích kinh tế đáng kể cho hãng trong tương lai.

Nokia cho biết rằng dự kiến ​​thỏa thuận với Microsoft sẽ hoàn tất vào tháng Tư này.;"Nokia và Microsoft hiện đã nhận được phê chuẩn pháp lý từ nước Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa, Ủy ban châu Âu, Bộ Tư pháp Mỹ và nhiều nước khác", Nokia cho biết trong một tuyên bố.

Ngay lập tức giá cổ phiếu của Nokia đã tăng 2,9%, lên đến 5,48 EUR sau khi thông tin này được công bố.

Với vị trí là một hãng sản xuất điện thoại, Nokia sẽ thu phí bản quyền đối với tất cả các nhà sản xuất khác nếu sử dụng bằng sáng chế của hãng vào sản phẩm của mình. Một Nokia được tái cơ cấu sẽ có thể dẫn đến việc đẩy những khoản phí này tăng lên, các nhà phân tích cho biết.

Google và Samsung đã yêu cầu các cơ quan quản lý Trung Quốc đảm bảo rằng các thỏa thuận với Microsoft sẽ không dẫn đến phí bản quyền bị tăng lên. Tuy nhiên, Nokia thì cho biết họ sẽ không có bất cứ thay đổi điều khoản nào dẫn đến sự không công bằng liên quan đến các bằng sáng chế của mình. "Không có bất kỳ cơ quan nào gây áp lực lên sự tuân thủ của Nokia đối với các chủ trương liên quan đến bằng sáng chế hoặc yêu cầu Nokia thay đổi chương trình cấp phép hay điều khoản về phí bản quyền của các bằng sáng chế", hãng này tuyên bố.

Tiến Tùng

Theo Reuters

Chủ đề khác