VnReview
Hà Nội

Tài liệu nội bộ: Samsung muốn rời bỏ... Android

Vụ kiện giữa Apple và Samsung tại Mỹ trong thời gian gần đây đã sử dụng rất nhiều tài liệu mật để làm bằng chứng trước tòa. Một trong số đó đã làm lộ kế hoạch động trời của Samsung về việc chống lại cả Apple, các nhà sản xuất khác và cả ông trùm tìm kiếm Google.

Tài liệu nội bộ: Samsung muốn dừng sử dụng hệ điều hành Android

CEO Samsung giới thiệu Galaxy S5 trong sự kiện Unpacked 2014

Một tài liệu được xác nhận vào ngày hôm nay cho thấy Samsung không chỉ muốn nhổ "cái gai trong mắt" là Apple, mà còn kiềm chế các nhà sản xuất khác cũng như giảm tầm ảnh hưởng của Google lên thiết bị di động của hãng. Daniel Eran Dilger của trang Apple Insider đã sắp xếp và liên kết các nội dung trong tài liệu theo khoảng thời gian từ năm 2011 đến năm 2012, có thể tổng hợp lại như sau:

Sự quan tâm lớn nhất của Samsung là làm chậm lại tốc độ tăng trưởng nhanh chóng của Apple. Với số lượng hàng chục triệu chiếc iPhone bán ra mỗi năm, Samsung đã thừa nhận "sự thành công của hãng trong tương lai tùy thuộc vào tình hình phát triển của Apple".

Samsung không xem HTC và các nhà sản xuất Android khác là đồng minh. Tài liệu viết rằng các sản phẩm nổi tiếng của HTC được nhiều người tiêu dùng đón nhận bởi chúng rất "thân thiện và rất tốt". Điều này không tốt cho doanh thu bán hàng từ dòng smartphone Galaxy.

Samsung lưu ý vấn đề nội bộ của hãng đó là thương hiệu Galaxy lúc bấy giờ (năm 2011 đến năm 2012) vẫn là thương hiệu bị lép vế và không được đánh giá cao. Nhấn mạnh những điểm này, Samsung thừa nhận các nhà phân phối yêu thích iPhone hơn và đã có 30 smartphone thương hiệu Galaxy bị trì hoãn ngày phát hành hoặc không thể ra mắt trong năm 2011.

Smartphone Galaxy bắt đầu nổi lên nhờ chạy trên nền tảng Android, do đó Samsung đã lên kế hoạch tạo ra hệ điều hành khác thay thế Android trong tương lai để hạn chế phụ thuộc vào Google.

Tài liệu nội bộ: Samsung muốn dừng sử dụng hệ điều hành Android

Samsung Gear 2 và Gear 2 Neo chạy trên nền tảng Tizen

Nếu hệ điều hành của Samsung trở thành đối thủ cân sức với Android và iOS, Samsung sẽ kiếm được nhiều lợi nhuận hơn so với việc dựa vào nền tảng Android của Google.

Cho đến nay, Samsung đã giới thiệu hệ điều hành mã nguồn mở Tizen, nhưng chỉ dừng lại ở phiên bản thử nghiệm cũng như ứng dụng trên smartwatch Gear 2 và Gear 2 Neo. Sẽ rất thú vị nếu hãng công nghệ Hàn Quốc tách ra khỏi Android của Google trong tương lai. Tuy nhiên, trở ngại lớn nhất mà một hệ điều hành mới gặp phải đó là số lượng ứng dụng. Người dùng sẽ chỉ sử dụng hệ điều hành nếu nó có số lượng ứng dụng phong phú và đa dạng - đây là điểm mấu chốt để iOS và Android đạt được thành công cho tới thời điểm bây giờ.

Sáng Trần

Theo Business Insider

Chủ đề khác