VnReview
Hà Nội

3 thách thức lớn với Ultrabook năm 2012

Rời xa các netbook, Intel đến với Ultrabook để mong làm mới thị trường máy tính cá nhân đang suy giảm. Tuy nhiên, dòng máy siêu mỏng nhẹ này đang vấp phải một số vấn đề lớn không dễ khắc phục.

Khái niệm Ultrabook không đồng nhất

Xuất phát từ những tiêu chí như mỏng, nhẹ, khởi động nhanh, màn hình 11-13 inch, dùng ổ SSD, dày không quá 20 mm, nặng không quá 1,4 kg, không có ổ quang…, nhưng các nhà sản xuất đã tung ra nhiều mẫu Ultrabook với các cấu hình… chẳng khác gì laptop thông thường: màn hình 14-inch, thậm chí 15-inch, nhiều phiên bản dùng cả hai loại ổ lưu trữ SSD và HDD hoặc có khi chỉ dùng HDD, cân nặng có khi lên đến trên 2 kg và cố nhét thêm ổ quang. Tại CES 2012 vừa qua, một số model Ultrabook còn hé lộ những tính năng của máy tính bảng và smartphone như màn hình cảm ứng, kết nối gần NFC…

Như vậy, khái niệm Ultrabook do Intel khởi xướng đã dần bị "lai tạp" thành những mẫu laptop tuy gọi tên là Ultrabook song thực chất chỉ là những laptop siêu di động, cũng giống như netbook trước đây đã biến đổi từ một chiếc máy tính xách tay gọn nhẹ dùng lướt web là chính cộng với hỗ trợ các tác vụ văn phòng cơ bản, thành một laptop với ổ cứng dung lượng cao, màn hình lớn từ 12-14 inch thay vì chỉ 10 inch, tăng lượng bộ nhớ RAM từ 1 GB lên 2-4 GB, nhưng bộ xử lý vẫn là Atom dù đã được nâng cấp lên nhiều lần.

Aspire S5

Ultrabook mới của Acer - Aspire S5 có màn hình 15-inch

Rõ ràng là, Ultrabook với mục tiêu ban đầu là cạnh tranh với Macbook Air của Apple đã không tạo được một sự khác biệt cần thiết. Nhiều người gọi dòng máy này là Windows Macbook Air, khiến cái tên Ultrabook bị chìm lấp. Trên Amazon.com, nếu tìm kiếm với từ khóa Ultrabook, bạn sẽ nhận được kết quả là "MacBook Air", "netbook" và "zenbook". Điều này có nghĩa là trang này chưa phân loại Ultrabook như một thể loại riêng biệt, mặc dù Intel tuyên bố là đã có 75 mẫu thiết kế Ultrabook từ Asus, Acer, Dell, Toshiba…

Giàu tính năng và nghèo thiết kế

Nhìn vào sự phát triển của các Ultrabook, có thể thấy một hội chứng gọi là "Ultrabook có thể" mà các hãng sản xuất đang áp dụng cho các laptop siêu mỏng nhẹ của mình. Họ cố gắng đưa vào Ultrabook càng nhiều tính năng càng tốt, như thể để tăng độ hấp dẫn cho dòng máy này. Những Ultrabook vừa xuất hiện tại CES 2012 cho thấy, Ultrabook có thể:

- Mang lại trải nghiệm laptop mỏng nhẹ trên màn hình 15-inch

- Chấp nhận giọng nói của bạn cho các lệnh tính toán thông thường

- Tích hợp màn hình cảm ứng

- Áp dụng công nghệ kết nối gần NFC

HP Spectre

HP Spectre được trang bị công nghệ kết nối gần NFC

Tuy có nhiều tính năng hiện đại, song ít thấy những cải tiến đột phá trong thiết kế của các Ultrabook cho đến nay. Mặc dù chúng có thể rất mỏng, rất nhẹ, nhưng chưa thấy Ultrabook nào có vẻ đẹp "long lanh" và đa phần chúng có cùng một kiểu thiết kế của laptop thông thường. Có lẽ, để vượt lên hẳn so với Macbook Air, vấn đề của Ultrabook chính là khâu thiết kế.

Sự suy thoái chung của ngành công nghiệp PC

Sở dĩ Ultrabook có nhiều cấu hình và kích thước khác nhau như vậy là bởi các nhà sản xuất đang… không có lựa chọn nào khác. Số liệu thống kê doanh số PC toàn cầu trong quý IV/2011 từ hãng Gartner cho thấy: doanh số PC (gồm PC truyền thống, laptop, nini notebook) giảm 1,4% trên toàn thế giới và 5,9% tại Mỹ, trong khi thị trường smartphone và máy tính bảng đang tăng trưởng tốt.

Trong các hãng sản xuất sụt giảm doanh số, HP dẫn đầu với số lượng xuất xưởng giảm mạnh tới 26,1% so với cùng kỳ năm 2010.

Trong khi đó, đối thủ của "phe Windows" là Apple vẫn liên tục tăng trưởng. Số lượng máy Mac xuất xưởng đã tăng 25,8% lên 5,2 triệu đơn vị trong quý đầu tiên của năm tài chính mới. Theo một bài viết trên DigiTimes, laptop Macbook Air có thể chiếm tới 1,2 triệu đơn vị trong số đó, tức là đạt mức tăng trưởng hàng năm 20%.

Trong khi đó, iPad cũng duy trì vị thế dẫn đầu trên thị trường máy tính bảng. Theo báo cáo từ hãng Cypress Semiconductor, doanh số máy tính bảng Android đã suy giảm trong quý mà Apple công bố đã bán được 15,4 triệu iPad. Máy bảng Kindle Fire của Amazon là đại diện duy nhất của dòng máy bảng chạy hệ điều hành Android đạt được doanh số lớn.

Như vậy, các nhà sản xuất PC cần có một một cái gì đó kìm chân Apple không để hãng này thống lĩnh thế giới máy tính, và họ coi Ultrabook như một cứu cánh. Vấn đề chính nằm ở đây. Ultrabook có thể giải quyết một lỗ hổng kinh doanh của nhà sản xuất, song chúng không thể giải quyết được vấn đề mà chính MacBook Air cũng chưa giải quyết được thấu đáo.

ultrabook màn hình cảm ứng

Intel giới thiệu màn hình cảm ứng trên ultrabook tại CES 2012

Rất có thể, thị trường cho các laptop chạy Windows, trong đó có các Ultrabook, sẽ còn lao đao khi Apple cho ra Macbook Air thế hệ mới trong năm 2012 này. Cả một liên minh các nhà sản xuất cũng chưa chắc đấu lại được thế lực đang mạnh của "đế chế" Apple.

Ngọc Mai

Chủ đề khác