VnReview
Hà Nội

Intel mất hàng tỷ USD mỗi năm cho... smartphone và tablet

Trong những tháng gần đây, Intel đang gặp khó khăn bới doanh số máy tính cá nhân toàn cầu đang đi xuống từng ngày. Chẳng những vậy, hãng công nghệ hàng đầu này còn lâm vào tình trạng thua lỗ khi mất hàng tỷ USD mỗi năm cho smartphone và tablet.

Vào năm 2013, bộ phận sản xuất chip di động của Intel chịu lỗ tới 3,15 tỷ USD, trước đó là mất trắng 1,78 tỷ USD trong năm 2012. Còn theo kết quả tài chính mới nhất tính đến hết quý 1 2014 vừa được công bố, bộ phận này đạt doanh thu 156 triệu USD nhưng lại lỗ tới...929 triệu USD.

Intel mất hàng tỷ USD mỗi năm cho smartphone và tablet

Tuy nhiên, Intel cũng đã bắt đầu có những thành công cơ bản với thị trường smartphone và tablet. Quý 1 năm nay, tuy Intel lỗ nặng nhưng số lượng các linh kiện dành cho thiết bị di động lại tăng lên rất nhiều lần. Hãng công nghệ này sản xuất được rất nhiều loại linh kiện, gồm vi xử lý, chip phát WIFi, Bluetooth, GPS, chip kết nối di động. Công bố mới nhất cho thấy, Intel đã xuất kho 5 triệu vi xử lý dành cho tablet trong ba tháng đầu năm, trong đó chủ yếu là cho các tablet chạy Android.

Vào tháng 5 năm ngoái, Intel đã công bố vi xử lý kiến trúc Silvermont mới, hứa hẹn trở thành vi xử lý thiết bị di động tốt hơn bao giờ hết. Tuy nhiên, việc áp dụng linh kiện này vào sản xuất smartphone và tablet đã bị dời lại vào cuối năm 2014. Ngay tại thời điểm hiện tại, chưa có sản phẩm nào dự kiến được trang bị vi xử lý Silvermont cả. Sự chậm trễ này được giải thích là do Intel vẫn cần một chip kết nối LTE riêng biệt, trong khi Qualcomm lại đang là nhà sản xuất chip LTE lớn nhất thế giới. Intel hy vọng, vi xử lý di động thế hệ kế tiếp của hãng sẽ tích hợp kết nối LTE và ra mắt cuối năm 2015 hoặc đầu năm 2016.

Intel mất hàng tỷ USD mỗi năm cho smartphone và tablet

Trong khi bộ phận sản xuất chip di động đang chịu lỗ, Intel lại đang lãi lớn với kế hoạch Internet of Things khi kiếm được trung bình 500 triệu USD mỗi quý. Nhìn chung lại tất cả, Intel kiếm được tổng 1,9 tỷ USD lợi nhuận trên toàn bộ 12,8 tỷ USD doanh thu trong quý 1 năm nay.

Sáng Trần

Theo The Verge

Chủ đề khác