VnReview
Hà Nội

Yahoo muốn "chiếm chỗ" của Google trên iOS

Google hiện đang là công cụ tìm kiếm mặc định trên trình duyệt Safari của iPhone và iPad. Tuy nhiên, CEO xinh đẹp Marissa Mayer của Yahoo muốn thay đổi điều đó và đưa Yahoo lên iOS để thay thế Google.

yahoo Google Apple tìm kiếm

Trang công nghệ PhoneArena cho biết, Mayer đã liên hệ với một vài lãnh đạo của Apple về kế hoạch thay thế Google của mình. Bà Mayer đã biết tới Jony Ive, phó chủ tịch thiết kế của Apple từ thời vẫn còn đang làm việc cho Google và coi đây là một đồng minh lớn của mình tại "Quả táo". Dù vậy, thay thế Google trên iOS vẫn không phải là điều dễ dàng. Một trong những vấn đề mà Mayer gặp phải là mức phí 1 tỷ USD mà Google trả cho Apple mỗi năm để hiển thị quảng cáo trên trang web tìm kiếm. Tuy nhiên, Yahoo cũng sẽ sớm có được nguồn tiền mặt lớn một khi website thương mại điện tử Alibaba thực hiện phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng. Hiện tại, Yahoo sở hữu 24% cổ phần tại Alibaba.

yahoo Google Apple tìm kiếm

Yahoo hiện đang là công ty đứng sau ứng dụng thời tiết và chứng khoán của iPhone, vì thế việc tìm kiếm sự ủng hộ của các lãnh đạo cao cấp ở Apple là điều hoàn toàn có thể. Mặt khác, kể cả Yahoo có được cảm tình của Apple, "Quả táo" cũng chưa chắc đã muốn gạt bỏ Google. Giám đốc phần mềm và dịch vụ Eddy Cue cho biết Google sẽ là công cụ tìm kiếm mặc định của iOS cho đến khi nào có sự lựa chọn khác cạnh tranh hơn.

Việc Yahoo và Google cạnh tranh với nhau về vị trí trên iOS không phải là điều mới. Thậm chí vào năm ngoái còn có thông tin CEO Mayer đã gặp ông Cue để tăng cường hợp tác giữa hai hãng. Tuy vậy, có vẻ vấn đề chủ yếu vẫn liên quan đến dịch vụ tìm kiếm. Hợp đồng cung cấp dịch vụ tìm kiếm giữa Apple và Google sẽ hết hạn vào năm sau và có khả năng Apple sẽ tiến hành gia hạn hợp đồng theo cách có lợi cho cả hai.

Lê Hoàng

Theo PhoneArena

Chủ đề khác