VnReview
Hà Nội

Sa thải Steve Jobs là một sai lầm lớn

Trong một cuộc phỏng vấn gần đây, John Sculley, cựu CEO của Apple đã thừa nhận rằng đuổi việc người sáng lập Steve Jobs khỏi Apple vào năm 1985 là một sai lầm.

Trao đổi với tờ Times of India, Sculley thẳng thắn nhận xét sai lầm này đã gây nhiều tổn thất cho công ty để rồi lâm vào tình trạng gần như phá sản. Tuy nhiên, Sculley cũng cho rằng quyết định sa thải Steve Jobs có lý hơn nhiều ở thời điểm nó được đưa ra, bởi tính cách của Jobs thậm chí còn khó ưa hơn khi ông đang còn trẻ.

"Tôi nghĩ rằng, từ trong nhận thức muộn màng, để người sáng lập phải rời công ty là một sai lầm và tôi là một phần của sai lầm đó", Sculley trao đổi với tờ Times of India. "Tuy nhiên, Steve của năm 1985 không phải là Steve của năm 1997. Khi quay trở lại, ông trở thành một thuyền trưởng trong khi vào những năm 80, ông ta vẫn còn là một vị lãnh đạo trẻ đang học việc".

Sau khi rời Apple, Jobs dành nhiều thời gian đưa Pixar, một công ty được mua từ chi nhánh đồ họa máy tính của LucasFilm, thành nhà sản xuất làm nên những bộ phim hoạt hình nổi tiếng như Toy Story, Monster Inc. và Finding Nemo. Ông chính thức quay lại Apple làm CEO khi công ty đang ở bên bờ vực phá sản.

Dù cuối cùng Jobs cũng đưa Apple trở thành công ty sinh lãi nhiều nhất thế giới, Sculley cảm thấy tiếc rằng Apple đã phải trả qua nhiều sóng gió ban đầu đến như vậy. Ông nói: "Tôi nghĩ lại rằng có thể đã có cách để tôi và Steve không phải đối đầu nhau và chúng tôi đã có thể làm hoà được với nhau".

Hiện tại, Sculley là một nhà đồng sáng lập của Obi Mobiles, một hãng điện thoại giá rẻ hoạt động ở các thị trường đang phát triển.

Lê Hoàng

Theo BGR

Chủ đề khác