VnReview
Hà Nội

Facebook IPO, được định giá 100 tỷ USD

Facebook lần đầu tiên chào bán cổ phần ra công chúng (IPO) giúp ông chủ Mark Zuckerberg có số cổ phần trị giá đến 28,4 tỷ USD – giàu hơn các đồng sáng lập Google và gần ngang ngửa với Larry Ellison, nhà sáng lập Oracle 35 năm trước đây.

CEO Facebook Mark Zuckerberg

CEO Facebook Mark Zuckerberg

Theo hãng tin Bloomberg, nhà sáng lập kiêm CEO Facebook 27 tuổi này là cổ đông lớn nhất của Facebook khi hãng chuẩn bị ra công chúng. Theo tài liệu nộp xin IPO của Facebook, Zuckerberg sở hữu 533,8 triệu cổ phiếu, tương đương 28,4% cổ phần.

Trong đợt IPO này, Facebook huy động đến 5 tỷ USD. Theo các nguồn tin nội bộ, hãng đang thảo luận định giá ở mức 75 tỷ USD đến 100 tỷ USD. Ở vị trí cổ đông hàng đầu, Zuckerberg sẽ sở hữu cổ phiếu trị giá 28,4 tỷ USD và kiểm soát 56,9% quyền biểu quyết.

So với đồng sáng lập Google là Sergey Brin và Larry Page mỗi người sở hữu cổ phiếu trị giá hơn 15 tỷ USD, CEO Facebook xem ra đã bỏ xa các bậc đàn anh. Còn so với Larry Ellison, 67 tuổi, CEO hãng phần mềm Oracle, CEO Facebook còn thua chút đỉnh vì ông Ellison có số cổ phiểu Oracle trị giá khoảng 31 tỷ USD. Ông Ellison thành lập Oracle năm 1977.

Mặc dù các cổ đông Facebook hứa hẹn sẽ giàu có nhưng hiện giờ họ không thể bán cổ phiếu cho đến khi đến hạn (giai đoạn cam kết không bán cổ phiếu ra ngoài), trong một số trường hợp là 6 tháng sau khi cổ phiếu Facebook bắt đầu giao dịch. Theo tài liệu của Facebook, có thể Zuckerberg bán một phần cổ phiếu trong đợt IPO này.

Ngoài sở hữu của Zuckerberg, tổng giá trị cổ phiếu của Facebook những người khác đang nắm giữ là 71,6 tỷ USD – theo kết quả định giá Facebook là 100 tỷ USD.

Nam Anh

Chủ đề khác