VnReview
Hà Nội

Google bị từ chối mua lại vì tốc độ quá nhanh

Google đã trở thành phần quan trọng nhất của trải nghiệm Internet hiện đại, song ít ai biết rằng nhà sáng lập Larry Page đã từng thất bại khi bán Google với giá bằng 1/200.000 trị giá hiện tại.

Google đã trở thành phần quan trọng nhất của trải nghiệm Internet hiện đại, song ít ai biết rằng nhà sáng lập Larry Page đã thất bại khi bán Google với giá bằng 1/200.000 trị giá hiện tại do… Google quá nhanh!

CEO Larry Page, nhà đồng sáng lập của Google

Năm 1997, nhà sáng lập Larry Page, CEO Google đã từng chào mời bộ máy tìm kiếm BackRub cho dịch vụ web Excite, một trong những tên tuổi lớn nhất của Internet vào thập niên 1990. Theo Business Insider, giá bán của BackRub lúc đó là 1,6 triệu USD: Larry Page muốn có 600.000 USD tiền mặt, 700.000 USD trị phá cổ phiếu và 300.000 USD để theo học Đại học Stanford.

Lúc đó, Larry Page đã "gạ" nhà đầu tư Vinod Khosla của Excite rằng BackRub có thể tăng lưu lượng truy cập vào Excite thêm 10% và tăng doanh thu quảng cáo lên 47 triệu USD mỗi năm. Tuy nhiên thật may là lời mời chào này đã không thuyết phục được Khosla.

Nhà lãnh đạo của Excite chỉ muốn trả cho Larry Page mức giá bằng một nửa mức giá yêu cầu: 750.000 USD, đồng thời cũng đưa ra một yêu cầu đặc biệt: Page phải làm cho BackRub… kém thông minh hơn.

Lý do là bởi bộ máy tìm kiếm của Page lúc đó hiện là quá nhanh. Do đó Khosla lo ngại người dùng sẽ dành ít thời gian trên trang web của Excite hơn. Theo Khosla, điều này sẽ gây ảnh hưởng xấu tới doanh số quảng cáo của Excite. Nhà đầu tư Khosla muốn bộ máy tìm kiếm của Excite chỉ có tốc độ bằng 80% các đối thủ cạnh tranh.

Sau đó, Larry Page đã giữ lại BackRub cho riêng mình và phát triển bộ máy tìm kiếm này trở thành Google – một trong những trang web quan trọng nhất trên thế giới. Doanh thu của Google cho tới giờ vẫn chủ yếu đến từ quảng cáo, và trị giá của công ty do Larry Page đồng sáng lập hiện lên tới 358 triệu USD – cao gấp 200.000 lần mức giá mà Page yêu cầu vào năm 1997.

Trái ngược với Google thì Excite sau đó đã chững lại và dần dần chìm xuống. Tới thập niên 2000 thì gần như chẳng còn ai nhớ tới Excite nữa.

Lê Hoàng

Theo BGR

Chủ đề khác