VnReview
Hà Nội

Sony dự báo lỗ 2,9 tỷ USD, sẽ thắt chặt chi tiêu

Hãng điện tử khổng lồ ốm yếu Sony cảnh báo hãng đối mặt với khoản lỗ năm 2011 lớn hơn dự tính là 2,9 tỷ USD, đặt ra nhiệm vụ khó khăn cho tân CEO Kazuo Hirai, người cam kết sẽ đưa Sony nhanh chóng phục hồi đà tăng trưởng.

Sony

Theo Reuters, bị các đối thủ sáng tạo hơn như Apple, Samsung qua mặt hơn một thập niên qua, Sony đã công bố khoản lỗ ròng 2,1 tỷ USD của quý IV năm ngoái – giai đoạn thường là thời điểm có sức mua mạnh trong năm – do các yếu tố: đồng yên mạnh, lũ lụt ở Thái Lan làm chuỗi cung ứng gián đoạn và nền kinh tế suy yếu.

Một nguyên nhân khác là Sony chấm dứt liên doanh sản xuất tấm màn hình phẳng với Samsung và cho biết, doanh số của hãng giảm 17% xuống còn 1,82 nghìn tỷ yên.

Dự báo khoản lỗ ròng 220 tỷ yên (khoảng 2,9 tỷ USD) cho năm tài chính kết thúc vào tháng Ba tới – cũng là năm thứ tư liên tiếp Sony thua lỗ - là gần gấp đôi con số mà thị trường đã kỳ vọng và cho thấy nhiệm vụ khó khăn phía trước đang đợi ông Hirai, người vừa có quyết định sẽ thay thế CEO Howard Stringer trong tháng Tư tới đây.

Ông Hirai năm nay 51 tuổi, là một người có nhiều năm kinh nghiệm làm cho Sony, được biết nhiều đến qua việc chấn hưng hoạt động của mảng game PlayStattion thông qua các quyết định cắt giảm chi phí mạnh bạo. Ông cho biết ông sẽ không do dự thu hẹp hoặc rút một số mảng kinh doanh nếu nó không đủ sức cạnh tranh.

Từ tháng 3/2011, ông Kazuo Hirai đã được bổ nhiệm vào vị trí Giám đốc bộ phận các sản phẩm tiêu dùng hợp nhất.

Ông Howard Stringer sẽ vẫn đảm nhiệm chức chủ tịch của Sony cho đến tháng Sáu năm nay và sẽ ngồi vào chiếc ghế chủ tịch ban giám đốc của công ty. Ông Hirai sẽ chính thức nắm quyền CEO vào ngày 1/4 tới.

"Tôi hiểu rất rõ cuộc khủng hoảng về môi trường xung quanh chúng ta. Chúng tôi không thể sợ đưa ra các lựa chọn đau đớn cho tương lai của Sony. Các đối thủ của chúng tôi và môi trường hoạt động sẽ không chờ chúng tôi", ông Hirai nói tại một cuộc họp báo.

Nam Anh

Chủ đề khác