VnReview
Hà Nội

Samsung giảm doanh thu trong quý I năm 2014

Sau rất nhiều quý phát triển với tốc độ chóng mặt, thị trường smartphone đã bắt đầu chậm lại. Điều này gây ảnh hưởng không nhỏ tới Samsung, nhà sản xuất điện thoại di động lớn nhất thế giới.

Sau rất nhiều quý phát triển với tốc độ chóng mặt, thị trường smartphone đã bắt đầu chậm lại. Điều này gây ảnh hưởng không nhỏ tới Samsung, nhà sản xuất điện thoại di động lớn nhất thế giới.

Theo số liệu thống kê về quý tài chính đầu tiên của năm 2014 được công bố ngày 29/4 vừa qua, doanh thu của tập đoàn Samsung đã tăng từ 52.870 tỷ Won lên thành 53.680 tỷ Won (tức khoảng 52,04 tỷ USD). Song, lợi nhuận của công ty Hàn Quốc đã giảm từ 8.740 tỷ Won xuống còn 8.490 tỷ Won (tức 8,23 tỷ USD).

Như thường lệ, phần lớn lợi nhuận của Samsung Electronics đến từ mảng smartphone và tablet. Song, trong quý tài chính vừa qua, vì "lợi nhuận sụt giảm, do vào mùa mua sắm không thuận lợi" mà doanh thu của mảng Mobile đã không tăng so với cùng kỳ năm 2013.

Trong quý II/2013, Samsung dự đoán nhu cầu smartphone và tablet cũng sẽ chỉ "tăng nhẹ" so với cùng kỳ năm trước. Mặc dù mảng di động của Samsung có vẻ đã ngừng tăng trưởng, Samsung Mobile vẫn mang lại lợi nhuận rất khủng khiếp. Tài sản tiền mặt của Samsung đã đạt mốc 60 tỷ USD vào quý trước, tăng 17 tỷ USD so với quý I/2013.

Theo PhoneArena, nguyên nhân dẫn tới tốc độ tăng trưởng sụt giảm của Samsung là do thị trường smartphone hiện đang có tỉ lệ lợi nhuận ngày càng thấp. Thay vì tập trung vào các sản phẩm cao cấp có tỉ lệ lợi nhuận cao, Samsung đang tập trung quá nhiều vào các model giá rẻ có tỉ lệ lợi nhuận thấp hơn. Song, trên mảng làm ăn vốn rất màu mỡ này, các nhà sản xuất điện thoại Trung Quốc đang bắt kịp dần với Samsung.

Khi Galaxy S5 gần ngày ra mắt, doanh số của Galaxy S4 cũng đã giảm mạnh. Đáng lo ngại hơn cho công ty Hàn Quốc, khi Apple ra mắt một model iPhone cỡ lớn (4,7 inch và 5,5 inch theo các thông tin rò rỉ), doanh số của Samsung cũng sẽ sụt giảm.

http://www.theverge.com/2014/4/29/5663816/samsung-q1-2014-earnings-report

Doanh thu (màu xanh) và lợi nhuận (màu đen) của Samsung qua các quý tài chính. Đơn vị: nghìn tỷ Won.

Bên cạnh doanh số tablet và smartphone hơi đáng thất vọng, mảng TV và màn hình hiển thị của Samsung cũng chứng kiến doanh thu sụt giảm. Mảng làm ăn duy nhất đạt tốc độ tăng trưởng ấn tượng trong năm vừa qua là mảng sản xuất chip bán dẫn. Doanh thu của mảng sản xuất chip tăng 9% trong khi lợi nhuận tăng tới… 82% nhờ doanh số bộ nhớ tăng mạnh. Như vậy, trong quý tài chính đầu năm, mảng chip bán dẫn đóng góp tới 17% doanh thu cho Samsung.

Samsung hy vọng World Cup 2014 diễn ra vào tháng 6 sắp tới sẽ giúp tăng cường nhu cầu màn hình dành cho màn hình của smartphone và TV cao cấp. Theo các thông tin rò rỉ, trong tháng 6 Samsung có thể ra mắt một model smartphone cao cấp có tên gọi "Galaxy KQ" với màn hình 2560 x 1440 pixel và thân kim loại. Đến quý 3, công ty Hàn Quốc có thể sẽ tung ra thế hệ phablet thứ 4 với màn hình dẻo. Như vậy, Samsung vẫn còn tiềm năng rất lớn để thay đổi cục diện trong năm nay.

Quý tài chính thứ II ngay trước mắt có vẻ sẽ sáng sủa hơn quý I. Sản phẩm smartphone đầu bảng mới nhất của Samsung, chiếc Galaxy S5 đã bắt đầu được phát hành trên nhiều thị trường. Nhân sự kiện này, Samsung đã trấn an các nhà đầu tư rằng doanh số của S5 chắc chắn sẽ cao hơn thế hệ đầu bảng trước đây, chiếc Galaxy S4. Gã khổng lồ Hàn Quốc cũng cho biết sẽ kiểm soát chi phí marketing tốt hơn nhằm đảm bảo khả năng kinh doanh hiệu quả khi thị trường smartphone hiện đang bão hòa.

Lê Hoàng

Theo The Verge, PhoneArena

Chủ đề khác