VnReview
Hà Nội

Bán Nokia cho Microsoft là quyết định hợp lý

Quyết định bán lại mảng thiết bị cho Microsoft của Nokia là hoàn toàn chính xác. Bởi sau thời gian tăng trưởng ổn định thì đến quý cuối cùng hoạt động độc lập, doanh thu điện thoại di động của Nokia đã giảm 30%.

Quyết định bán lại mảng thiết bị cho Microsoft của Nokia là hoàn toàn chính xác: sau một thời gian chứng kiến doanh số Lumia tăng trưởng ổn định, đến quý cuối cùng hoạt động độc lập, doanh số của Nokia giảm 30%.

Trong quý I/2014, quý cuối cùng hoạt động trước khi về tay Microsoft vào ngày 25/4 vừa qua thì doanh thu của Nokia đã giảm 30%, chỉ đạt 1,92 tỷ Euro (2,66 tỷ USD). Khoản lỗ của Nokia trong quý này lên tới 326 triệu Euro, tăng gần 5 lần so với mức 73 triệu Euro vào cùng kỳ năm 2013.

Nokia không nói rõ doanh số trên là thuộc mảng smartphone hay điện thoại phổ thông. Song hãng cho biết mức sụt giảm trên điện thoại phổ thông hiện là quá lớn. Doanh số Lumia dù tăng nhưng cũng không thể chống chọi với "đà tăng trưởng của các nền tảng smartphone cạnh tranh". Nói cách khác, công ty Phần Lan cũng sớm nhận ra rằng Windows Phone hiện đã bắt đầu giảm tốc độ tăng trưởng.

Trong khi doanh số Lumia đã tăng cao hơn mức 5,6 triệu đơn vị vào quý I năm ngoái thì mức giá trung bình của smartphone Nokia đã sụt giảm đi đáng kể. Theo giới thạo tin, lý do được cho là vì phần lớn doanh số của Nokia đến từ các model Lumia giá rẻ như Lumia 620 và Lumia 520.

Như vậy, trước khi về tay Microsoft, con thuyền Nokia vẫn tiếp tục bốc cháy – theo đúng như tuyên bố gây sốc của CEO Stephen Elop vào năm 2010. Báo cáo tài chính của Nokia cho biết: "Doanh số điện thoại di động của chúng tôi đã bị ảnh hưởng mạnh môi trường cạnh tranh, bao gồm mức cạnh tranh quá khốc liệt ở phân khúc giá rẻ và cao cấp".

Lê Hoàng

Theo PhoneArena

Chủ đề khác