VnReview
Hà Nội

Google hứa sẽ không đọc trộm email nữa

Google vốn rất tai tiếng với hành vi đọc nội dung cá nhân của người dùng nhằm đưa ra các mẫu quảng cáo phù hợp, song một thông tin mới do Wall Street Journal cho biết đối tượng học sinh, sinh viên sẽ không còn chịu ảnh hưởng bởi hành vi này nữa.

Google vốn rất tai tiếng với hành vi đọc nội dung cá nhân của người dùng nhằm đưa ra các mẩu quảng cáo phù hợp, song một thông tin mới do Wall Street Journal cho biết đối tượng học sinh, sinh viên sẽ không còn chịu ảnh hưởng bởi hành vi này nữa.

Vào năm ngoái, một nhóm người dùng Gmail, bao gồm nhiều sinh viên tại các trường học và tổ chức giáo dục, đã đệ đơn khởi kiện Google do hành vi tự động quét email của người dùng nhằm đưa ra các mẩu quảng cáo phù hợp. Trong vụ kiện này, Google đã thừa nhận cũng đã thực hiện hành vi này trên cả các địa chỉ email thuộc về chương trình Google Apps for Education.

Chương trình Apps for Education là một dịch vụ miễn phí đang được sử dụng bởi hơn 30 triệu sinh viên, giảng viên và các nhà điều hành thuộc các trường học, tổ chức giáo dục trên toàn cầu. Dịch vụ này cung cấp email miễn phí, bên cạnh ứng dụng lịch, dung lượng lưu trữ đám mây và công cụ tạo văn bản cho người dùng.

Kể từ khi ra mắt Apps for Education vào năm 2006, Google đã không hiển thị các mẩu quảng cáo bên trong các dịch vụ thuộc về chương trình này. Song, Google thừa nhận đã quét tài khoản Gmail của học sinh tham gia Apps for Education nhằm thu thập các thông tin có thể giúp tạo ra các mẩu quảng cáo phù hợp hơn. Các mẩu quảng cáo này sau đó sẽ được hiển thị tới các sinh viên nói trên thông qua các dịch vụ khác của Google, nằm ngoài Apps for Education.

Trong vụ kiện vào năm ngoái, hành vi quét và đọc email của Google đã bị cáo buộc vi phạm Luật về Quyền Giáo dục và Quyền riêng tư Gia đình, một bộ luật có liên quan tới hoạt động bảo vệ các thông tin giáo dục. Đến ngày thứ tư vừa qua, Bram Bout, giám đốc của bộ phận Google for Education đã lên tiếng khẳng định rằng Google sẽ không thu thập dữ liệu từ Apps for Education nhằm phục vụ cho quảng cáo nữa.

Theo lời vị giám đốc này, Google cũng sẽ thực hiện các bước đi tương tự đối với các dịch vụ dành cho Doanh nghiệp và người dùng thuộc Chính phủ. Trước đó, đối thủ cạnh tranh Microsoft cũng đã thực hiện một chiến dịch pháp lý và quảng bá chống lại hành vi Google "theo dõi" người dùng thuộc môi trường nhà trường thông qua các dịch vụ đám mây. Hiện tại, Microsoft và Google đang giành giật thị phần trên thị trường phần mềm giáo dục tiểu học và phổ thông trị giá 8 tỷ USD.

Lê Hoàng

Theo Wall Street Journal

Chủ đề khác