VnReview
Hà Nội

Samsung phải bồi thường gần 120 triệu USD cho Apple

Tối 2/5, thẩm phán tại tòa án California, Mỹ đã ra phán quyết buộc Samsung phải trả cho Apple chỉ là 119,6 triệu USD. Ngược lại, Apple cũng phải trả cho Samsung 158.400 USD.

Bồi thẩm đoàn gồm 8 người ngày hôm qua, 2/5, đã tiếp tục xem xét các tài liệu liên quan trong vụ kiện giữa Samsung và Apple. Trong quá trình kết luận, bồi thẩm đoàn nói rằng Samsung "cố tình" vi phạm hai bản quyền số '647 (quick links: nói về việc chuyển các nội dung địa chỉ và số điện thoại thành những đường link có thể thao tác) và '721 (slide to unlock: nói về tính năng trượt để mở khóa) do Apple nắm giữ.

Về cáo buộc Samsung vi phạm bằng sáng chế slide to unlock, các thẩm phán cho rằng việc vi phạm đã diễn ra trên một số mẫu điện thoại của Samsung, chẳng hạn như Galaxy Nexus, trong khi một số mẫu khác thì không vi phạm. Cuối cùng, bồi thẩm đoàn ra phán quyết Samsung phải trả cho Apple 119,6 triệu USD, thấp hơn nhiều so với mức 2,2 tỷ USD mà Apple yêu cầu.

Phía Apple thì có 3 mẫu iPhone và 2 mẫu iPod bị tuyên vi phạm bằng sáng chế số '449 liên quan đến tính năng xem ảnh trong một thư viện, tuy nhiên nó là hành động "không cố ý" tình và chỉ phải bồi thường 158.400 USD.;  Số tiền này cũng thấp hơn nhiều so với mức 6,2 tỷ USD mà Samsung đệ trình.

Nhận xét về phán quyết sơ bộ, Apple tuyên bố "phán quyết của bồi thẩm đoàn hôm nay cũng giống kết quả tại một số phiên tòa khác đã xử: rằng Samsung đã đánh cắp và sao chép các ý tưởng của chúng tôi. Chúng tôi vẫn tiếp tục tranh đấu để đem lại sự công bằng cho những sản phẩm đẳng cấp như iPhone/iPad. Các kỹ sư của chúng tôi đã dành nhiều tâm huyết để thiết kế và chế tạo nhằm đưa đến tay người tiêu dùng những sản phẩm tốt nhất".

Tuy nhiên, theo đánh giá của một số nhà phân tích thì mặc dù phải trả cho Apple một số tiền lớn nhưng đây lại là một thắng lợi của Samsung.

Đầu tiên, số tiền mà Samsung phải cho Apple thấp hơn nhiều so với mức mà Apple đòi hỏi. Thứ hai, Samsung đã được chứng minh rằng họ không sao chép tất cả các bằng sáng chế của Apple. Và cuối cùng, Apple lại bị xác định là vi phạm một bằng sáng chế của Samsung – điều mà các phiên tòa trước chưa từng nêu ra.

Vào ngày thứ Hai, 5/5, bồi thẩm đoàn sẽ nhóm họp lại để đưa ra phán quyết cuối cùng.

Đăng Khoa

Theo Cnet

Chủ đề khác