VnReview
Hà Nội

Dự đoán 10 công nghệ được giới thiệu tại Google I/O sắp tới

Vào ngày 25/6 tới đây, hội thảo các nhà phát triển của Google (thường được biết đến dưới cái tên Google I/O) sẽ được tổ chức. Đó là thời điểm mà Google tiết lộ những sản phẩm và công nghệ mới nhất với các nhà phát triển.

Vé của Google I/O đã được bán hết từ lâu bởi độ "hot" của sự kiện. Nhưng may thay, những người yêu thích công nghệ không có vé vẫn có thể theo dõi Google I/O qua một kênh trực tiếp trên Internet.

Trong 12 tháng qua, Google đã mua lại một vài công ty trải rộng trong các lĩnh vực từ chế tạo robot đến nhà thông minh. Chính vì thế, việc dự báo những công nghệ mà Google cho ra mắt không phải là một việc dễ dàng. Sau đây là 10 sản phẩm và công nghệ có thể được Google ra mắt vào dịp này theo dự đoán của trang Tech Radar:

1. Hệ điều hành Android 5.0

Google I/O có thể là thời điểm ra mắt của hệ điều hành Android phiên bản 5.0. Tính cho đến ngày 25/6 thì đã là 9 tháng sau khi Android 4.4 KitKat ra đời. Liệu 9 tháng là quãng thời gian đủ để một phiên bản mới xuất hiện? Theo thống kê trước đây cứ 5 đến 8 tháng Google lại công bố một bản Android mới. Chẳng hạn như Ice Cream Sandwich (ICS) ra đời sau Honeycomb 8 tháng, rồi Jelly Bean 4.1 lại tiếp nối ICS sau 8 tháng. Các phiên bản Android 4.2, 4.3 và 4.4 nối tiếp nhau ra đời sau 5 tháng.

Phiên bản mới 5.0 có thể sẽ tích hợp khả năng gửi nhận tin nhắn qua lại giữa các hệ điều hành trên điện thoại, đồng hồ đeo tay và máy tính bảng, cũng như sẽ có một số ứng dụng mới chạy trên đồng hồ thông minh sắp ra mắt của Google.

2. Máy tính bảng Nexus 10 inch và laptop Chromebook Pixel 2

Google đang cần một mẫu máy tính bảng có thể cạnh tranh với iPad Air 9,7 inch của Apple. Có thể hãng này sẽ cho ra đời một chiếc Nexus 10 inch. Tuy nhiên, đối tác chế tạo sẽ không phải là Samsung do hãng điện tử Hàn Quốc này đang bận tập trung cho Galaxy Tab 10.1. Có lẽ Asus và LG sẽ đóng vai trò này bởi vì cả hai hiện đang là nhà sản xuất linh kiện cho Nexus. Theo một số tin tức thì Asus đang sản xuất chiếc Nexus 8 cho Google để thay thế Nexus 7 vào cuối năm nay.

Cũng trong dịp này, Google có thể sẽ cho ra mắt một dòng laptop Chromebook Pixel mới. Chính Chromebook Pixel 2 là nguyên nhân khiến cho Chromebook Pixel 1 thông báo "hết hàng" trên Google Play Store.

3. Ra mắt đồng hồ thông minh Google;

Các đồng hồ thông minh chạy hệ điều hành Android Wear như LG G Watch hay Motorola Moto 360 đã ấn định thời điểm ra mắt vào dịp này. Tuy nhiên, chúng ta chưa biết liệu một chiếc đồng hồ do chính Google chế tạo có xuất hiện trong hội thảo Google I/O hay không. Theo dự đoán của các nhà phân tích thì đồng hồ thông minh Google sẽ có những tính năng như đếm thời gian còn lại tới điểm dừng xe bus, hay đưa ra những cảnh báo khi người sử dụng bơi dưới nước. Trong khi đồng hồ iWatch của Apple hợp tác với Nike tập trung vào tính năng đo các chỉ số sức khỏe, thì người ta cũng hy vọng đồng hồ của Google cũng có tính năng tương tự.

4. Kính thông minh Google Glass

Google Glass bây giờ không còn "hot" như khi nó xuất hiện cách đây một năm. Tuy nhiên đối với những người đam mê công nghệ thì nó vẫn là một thứ đáng sở hữu. Rào cản lớn nhất của Google Glass đối với người tiêu dùng chính là mức giá ngất ngưởng của nó: 1500 USD (tương đương 30 triệu đồng) tại Mỹ. Người ta hy vọng trong dịp tới đây khi được được giới thiệu tại Google I/O, chiếc kính thông minh này sẽ có một mức giá mềm hơn dành cho người tiêu dùng, cỡ khoảng 300 USD (6 triệu đồng). Hơn nữa, người sử dụng cũng trông đợi có nhiều ứng dụng mới cho Google Glass được công bố.

5. Thiết bị truyền hình trực tuyến Chromecast

Google đã bán được một số lượng kha khá thiết bị Chromecast, nhưng điều này chẳng có ý nghĩa gì nếu các ứng dụng dành cho Chromecast còn quá ít ỏi như hiện nay. Google sẽ phải nỗ lực rất nhiều để bắt kịp số lượng ứng dụng của Apple TV, Roku 3 hay Roku Streaming Stick. Bộ set-top-box Fire TV của Amazon mới ra mắt gần đây cũng là một đối thủ nặng ký của Chromecast.

Chính vì thế mà người tiêu dùng mong muốn Chromecast bổ sung nhiều ứng dụng hơn, và thực hiện cá nhân hóa màn hình chính với thông tin thời tiết và các hình ảnh của người sở hữu. Một tính năng nữa mà Google cần bổ sung cho Chromecast là khả năng hỗ trợ xuyên suốt giữa các thiết bị Android, điều mà Apple TV đã làm được từ khi ra mắt.

6. Sẽ có một phiên bản Android cho xe hơi?

Google đã tung một cú đấm vào iWatch của Apple nhờ sức mạnh cánh tay Android Wear (hệ điều hành dành cho đồng hồ thông minh), tuy nhiên trên vũ đài xe hơi vị thế của hai hãng đã đảo ngược. Trong khi Apple "làm mưa làm gió" với phần mềm CarPlay thì Google lại khá im hơi lặng tiếng. Phần mềm CarPlay mới chỉ ra mắt được 2 tháng nhưng đã có gần chục hãng xe lên kế hoạch cài đặt cho các mẫu xe mới của mình.

Google I/O là thời điểm thích hợp để Google giới thiệu ứng dụng "Android dành cho xe hơi". Cho đến nay Google mới chỉ có Google Maps dùng cho các thiết bị di động. Nếu Google Maps được tích hợp vào xe hơi thì quả là một điều tuyệt vời. Tuy nhiên, phần mềm dành cho xe hơi không chỉ giới hạn ở việc định vị và dẫn đường, mà nó còn phải có tin nhắn và âm nhạc để lái xe bớt căng thẳng.

Người ta cũng trông đợi "Android cho xe hơi" sẽ hỗ trợ nhiều loại thiết bị di động, điều mà CarPlay không làm được khi chỉ hỗ trợ mỗi iPhone.

7. Đội quân robot

Có lẽ hai nhà sáng lập Google là Larry Page và Sergey Brin không phải là hai cái tên duy nhất được chú ý ở hội thảo Google I/O mà sẽ là đội quân robot mà hãng này ra mắt. Hồi cuối năm ngoái, Google đã mua lại công ty chế tạo robot Boston Dynamics và 6 công ty lắp ráp robot khác trong vòng vẻn vẹn có 8 ngày. Điều này cho thấy Google đang muốn tạo ra một đế chế robot Android. Google đã lôi kéo một số nhà thiết kế robot hàng đầu và giao cho Andy Rubin (cha đẻ của hệ điều hành Android) làm giám sát.

Video ở dưới là một mẫu robot do Boston Dynamics chế tạo, nay đã thuộc về Google:

8. Thiết bị điều nhiệt Nest

Một trong số các "lính mới" của Google có tên Nest Labs. Đây là công ty được sáng lập bởi Tony Fadell – cựu nhân viên của Apple và là cha đẻ của iPod. Nest Labs có một sản phẩm rất hay là bộ điều nhiệt Nest. Bộ điều nhiệt này được quảng bá là "dễ sử dụng như iPhone đồng thời giúp người sử dụng tiết kiệm từ 10-30% lượng điện tiêu thụ trong nhà". Nó có thể học thói quen của người sử dụng để điều chỉnh các thiết bị gia dụng cho hợp lý. Chẳng hạn nó sẽ tự động tắt các thiết bị điện khi người sử dụng ra khỏi nhà, hoặc bật điều hòa ở nhiệt độ mà người sử dụng ưa thích.

Sau khi tiếp quản Nest Labs, Google đã cho bán bộ điều nhiệt Nest trên Google Play. Tuy nhiên, hãng này đang phải dừng bán sản phẩm vì một lỗi trong bộ phận chuông báo. Người dùng trông đợi Google sẽ cho ra mắt một phiên bản Nest mới vào dịp hội thảo tới đây. Phiên bản Nest mới có thể có những chức năng "hay ho" như tự động điều chỉnh độ ấm của nước khi người dùng rửa tay, hoặc khiến cho lò vi sóng không kêu "bíp" vào ban đêm khi hâm nóng lại thức ăn.

9. Dự án điện thoại Project Ara

Gần đây, trang công nghệ The Verge đã tiết lộ dự án điện thoại kiểu "xếp hình Lego" của Google. Dự án có tên là Project Ara, tập trung nghiên cứu vào việc tạo ra một mẫu điện thoại gồm nhiều mô-đun có thể lắp ghép với nhau nhờ liên kết từ tính.

Ưu điểm của mẫu điện thoại này là người sử dụng không am hiểu công nghệ cũng có thể tháo lắp và thay thế dễ dàng các mô-đun như đồ chơi xếp hình. Hỏng mô-đun nào thì thay mô-đun ấy. Hoặc khi cần nâng cấp mô-đun thì cũng rất dễ dàng. Nó giúp cho người sử dụng tiết kiệm được chi phí, đồng thời có thể tùy biến theo ý thích.

Nhược điểm duy nhất của điện thoại Project Ara là do cấu tạo từ nhiều mô-đun nên nó không thể có kiểu dáng mỏng nhẹ. Tuy nhiên, ý tưởng của Project Ara rất hay. Nó khiến chúng ta liên tưởng đến tương lai với các mẫu "máy tính bảng xếp hình", "đồng hồ thông minh xếp hình" hay "laptop xếp hình".

10. Đường truyền Internet tốc độ siêu cao

Google có một dịch vụ băng thông rộng với tốc độ truyền dữ liệu nhanh hơn tốc độ trung bình của các nhà mạng Mỹ 100 lần. Tuy nhiên dịch vụ Google Fiber này mới chỉ giới hạn ở ba thành phố thuộc bang Utah là Kansas, Austin và Provo. Hiện Google đang thảo luận với 34 thành phố khác trong nước Mỹ để triển khai mạng cáp quang của hãng.

Tuy nhiên việc triển khai không hề đơn giản bởi nó cần chi phí lớn để thay thế hạ tầng cáp quang cũ. Nhiều nhà mạng và chính phủ đã thử thực hiện nhưng thất bại. May thay, Google đang đầu tư vào những công nghệ có thể giúp hãng này khắc phục trở ngại. Đó là công nghệ máy bay không người lái phát Wi-Fi (drone) và bóng bay phát mạng 4G (Project Loon).

Đăng Khoa

Theo Tech Radar

Chủ đề khác