VnReview
Hà Nội

VNG "khai tử" dịch vụ mua theo nhóm Zing Deal

Từ ngày 8/2, công ty VNG sẽ chính thức ngưng mọi hoạt động của website Zing Deal chuyên doanh dịch vụ mua hàng theo nhóm, sau hơn một năm hoạt động.

Zing Deal ngừng hoạt động

Zing Deal nằm trong số hàng chục website mua theo nhóm đầu tiên hoạt động theo mô hình Groupon tại Việt Nam hồi nửa cuối năm 2010. Khi đó, mua theo nhóm nổi lên như một hình thức kinh doanh thương mại điện tử mới mẻ và hiệu quả, trong đó các website như Zing Deal, muachung, nhommua, cungmua… đóng vai trò là trung gian kết nối giữa đơn vị bán hàng và người mua với những "gói" dịch vụ hoặc sản phẩm được giảm giá cực mạnh (có thể lên tới 80-90%) nếu đạt đủ số lượng người mua quy định.

Tuy nhiên, sau những đợt sóng ban đầu được người tiêu dùng hưởng ứng và "mua thử cho biết", mua hàng theo nhóm đã nhanh chóng thoái trào vì nhiều nguyên nhân, trong đó có cả lý do hàng khuyến mại có chất lượng thấp, người mua không còn hào hứng. Hiện chỉ còn một số ít website còn hoạt động hiệu quả với số "deal" mới được thường xuyên cập nhật, còn đa phần các trang không có deal hoặc số deal rất ít, nhiều trang đã lặng lẽ rời cuộc chơi. Từ hơn 100 website ra đời trong năm 2010 và 2011, số web còn theo đuổi mô hình này chỉ còn khoảng hơn chục trang.

Trong thông báo nêu trên website Zing Deal, VNG không nêu rõ lí do mà chỉ đề cập tới mong muốn... "phát triển hơn nữa hoạt động thương mại điện tử tại Việt Nam". Trong khoảng hơn 1 năm hoạt động, dù được sự hậu thuẫn từ một công ty có nhiều kinh nghiệm hoạt động trực tuyến như VNG, Zing Deal không thu hút được nhiều khách hàng như kỳ vọng.

Theo thống kê của website dealcuatui.com, doanh số toàn thị trường mua theo nhóm năm 2011 đạt trên 650 tỉ đồng, song trong số này rất ít doanh nghiệp kinh doanh có lãi. Zing Deal dù đứng thứ 9 trong danh sách song cũng chỉ chiếm chưa đầy 1% thị phần. Có lẽ, hoạt động không hiệu quả của Zing Deal là lý do chính khiến VNG quyết định chấm dứt hoạt động của kênh kinh doanh này.

Mô hình mua theo nhóm vẫn có những tiềm năng nhất định tại Việt Nam song không phải là miếng bánh dễ ăn. Một sự đầu tư bài bản và thấu hiểu tâm lý người mua là rất cần thiết để các doanh nghiệp theo đuổi mô hình này có thể tồn tại và phát triển.

Vân Hà

Chủ đề khác