VnReview
Hà Nội

Dell đón sinh nhật thứ 30 và chiếc máy tính 3.000 USD

Tháng 5 này đánh dấu 30 năm thành lập công ty máy tính Dell. Từ một công ty nhỏ với số vốn chỉ vẻn vẹn 1.000 USD, đến nay Dell Computer đã trở thành một hãng máy tính có quy mô toàn cầu.

Vào năm 1984, Michael Dell, 19 tuổi, lúc đó là sinh viên năm thứ nhất trường Đại học Texas đã thành lập một công ty kinh doanh máy tính với số vốn ban đầu 1.000 USD (20 triệu đồng). Michael Dell đặt tên công ty là PC's Limited. Vào thời điểm đó, ông đã có ý tưởng hạ giá thành máy tính bằng cách bán qua catalog và sau đó là qua Internet, cho phép người mua lựa chọn cấu hình phần cứng mà họ muốn.

Đến cuối năm học thứ nhất, Dell quyết định "bỏ học hành theo nghiệp kinh doanh". Ông đã dành trọn thời gian để điều hành công ty máy tính của mình. Đến nay, tài sản của Micheal Dell đã lên đến 18 tỷ USD.

Cùng thời điểm Dell mở công ty, hãng IBM đã tung ra thị trường một loại máy tính để bàn cao cấp với giá thành 3.000 USD. Chiếc máy này có trang bị ổ đĩa mềm – thứ mà bây giờ đã không còn xuất hiện trên các máy tính hiện đại. Sau đó IBM có tung ra một chiếc máy giá rẻ hơn, ký hiệu là PCjr, có giá 1269 USD. Nhưng giá này không bao gồm màn hình.

Cũng trong năm đó (1984), một cuộc chạy đua đã được khởi xướng khi Dell đã tạo ra một thương hiệu máy tính cho riêng mình và bán với giá chỉ có 795 USD. Năm 1989, Dell tiếp tục cho ra mắt thương hiệu laptop riêng. Đây là hình ảnh chiếc laptop đầu tiên mang thương hiệu Dell.

Vào năm 1991, ở tuổi 26, công ty của Dell đã lọt vào danh sách Fortune 100 (100 doanh nghiệp phát triển nhanh nhất nước Mỹ do tạp chí Fortune bình chọn). Hình ảnh của Dell được đăng tải trên trang bìa tạp chí Fortune.

Ngày nay người mua có thể trang bị cho mình một chiếc máy tính Dell Inspiron 11 3000, màn hình cảm ứng, 4GB Ram, ổ cứng 500GB, Wi-Fi, 2 khe cắm USB, 1 khe HDMI, với giá chỉ tầm hơn 11 triệu đồng tại Việt Nam hoặc 350 USD (hơn 7 triệu đồng) tại Mỹ.

Đăng Khoa

Theo Business Insider

Chủ đề khác