VnReview
Hà Nội

Panasonic dự báo lỗ kỷ lục 10 tỷ USD

Hãng điện tử Nhật Bản Panasonic cảnh báo họ sẽ công bố khoản lỗ ròng năm 2011 đến 10,2 tỷ USD. Với kết quả này, hãng sẽ gia nhập đội quân người khổng ốm yếu Sony, Sharp đang đứng ở vạch đỏ khi họ đang chật vật với mảng TV và dường như đã lạc lối.

TV Panasonic

Một mẫu TV 3D Panasonic. Kinh doanh TV thua lỗ đóng góp phần lớn cho thua lỗ của Panasonic

Dự báo của Panasonic thua lỗ 780 tỷ yên (khoảng 10,2 tỷ USD) cho năm tài chính đến tháng Ba năm nay tuy nhiên vẫn thấp hơn dự đoán và hầu như tất cả là do chi phí tái cơ cấu và mất giá của bộ phận Sanyo Electric.

Tại buổi họp báo hôm qua tại Tokyo, Chủ tịch Panasonic, ông Fumio Ohtsubo đã xin lỗi về khoản lỗ chưa từng có này. "Tôi thấy có trách nhiệm với con số khổng lồ này", ông nói.

Song ông không đưa ra dấu hiệu nào cho thấy sẽ dừng chân để một ai đó khác cố gắng khôi phục sức mạnh của hãng điện tử tiêu dùng lớn này như CEO đối thủ Sony Howard Stringer đã làm trước đó vài ngày.

Hôm thứ Năm, Sony đã bấm nút cài đặt lại sau khi cho biết dự báo khoản lỗ hàng năm sẽ lớn hơn kỳ vọng và thông báo ông Kazuo Hirai sẽ thay thế ông Stringer từ tháng Tư tới.

Tổng cộng lại, ba hãng điện tử Nhật Bản Sony, Panasonic và Sharp dự kiến sẽ lỗ khoảng 17 tỷ USD trong năm tài chính 2011, cho thấy ngành công nghiệp điện tử Nhật Bản đang gặp nhiều khó khăn do các đối thủ như Samsung, nhu cầu thấp và đồng yên mạnh.

Với TV ngày càng thông minh – có nghĩa TV được kết nối với các thiết bị khác như máy tính bảng, smartphone, Internet – Panasonic không có khả năng giành thắng lợi trên thị trường TV.

Mặc dù mảng TV đóng góp phần lớn thua lỗ nhưng chủ tịch Panasonic bác bỏ bất kỳ ngụ ý nào hãng sẽ loại bỏ mảng kinh doanh này vì cho rằng nó vẫn còn tiềm năng tăng trưởng. Hãng sẽ phát triển TV theo tư duy khác bằng cách khai thác tăng trưởng doanh số ở khu vực doanh nghiệp như các màn hình chất lượng cao cho các bệnh viện.

Tuy nhiên, ngay cả mở rộng sang các thị trường ngách thì thị trường hộ gia đình vẫn thống lĩnh và triển vọng ngắn hạn đối với doanh số TV là không mấy sáng sủa.

Theo hãng nghiên cứu DisplaySearch, vào năm 2015, doanh số TV màn hình tinh thể lỏng trên toàn cầu hàng năm sẽ teo lại 8% xuống còn 92 tỷ USD. Tệ hơn, TV plasma – thị trường Panasonic thống lĩnh, sẽ giảm 28% còn 7 tỷ USD.

Nam Anh

Chủ đề khác