VnReview
Hà Nội

Apple: Chế tác giỏi, bán cũng khéo!

Kể cả nếu Apple lựa chọn bán... rong iPhone trên đường, doanh thu từ iPhone vẫn sẽ lên tới hàng tỷ USD. Nhưng, ngay cả khi đã có sức hút từ iPhone, Apple vẫn biết tối đa hóa sức mạnh bán lẻ của mình.

Kể cả nếu Apple lựa chọn bán iPhone trong… chợ, doanh thu từ iPhone vẫn sẽ lên tới hàng tỷ USD. Nhưng, ngay cả khi đã có sức hút từ iPhone, Apple vẫn biết tối đa hóa sức mạnh bán lẻ của mình.

Hiện tại, Apple đã vươn lên đứng thứ 2 nước Mỹ về doanh số bán lẻ qua mạng, dựa theo số liệu từ Internet Retailer do Wall Street Journal đưa ra. Sở dĩ Apple lần đầu vươn lên đứng trong bảng xếp hạng này là do doánh số bán hàng qua mạng của Apple trong năm 2013 bao gồm cả doanh số phần cứng bán qua Apple.com, thay vì chỉ bao gồm doanh số nội dung từ App Store và iTunes như mọi năm.

Tất cả các tên tuổi lớn như Staples, Walmart hay Costco đều đứng sau Apple trong bảng xếp hạng này. Công ty duy nhất có doanh số thương mại điện tử vượt Apple là Amazon (68 tỷ USD). Song, trong khi Apple chỉ bán một vài mặt hàng ít ỏi trong hệ sinh thái Apple, Amazon bán tất cả mọi loại hàng hóa: Từ tai nghe, sách, mỹ phẩm cho tới phim số, nhạc số và dĩ nhiên là cả iPhone, iPad.

Con số 18 tỷ đô la doanh thu bán lẻ của Apple có thể khiến nhiều người bất ngờ. Từ trước đến giờ, Apple vẫn chỉ được nhìn nhận là một công ty thiết kế và chế tạo các sản phẩm điện toán. Bởi vậy, Apple hoàn toàn đã có thể để một công ty khác, hoặc bỏ ngỏ quá trình bán sản phẩm của mình cho các chuỗi bán lẻ và tập trung vào thiết kế iPhone, iPad, Mac…, vốn là thế mạnh thực sự của Steve Jobs và Jony Ive.

Kể cả nếu Apple lựa chọn bán iPhone trong… chợ, doanh thu từ iPhone vẫn sẽ lên tới hàng tỷ USD. Nhưng, ngay cả khi đã có sức hút từ iPhone, Apple vẫn biết tối đa hóa sức mạnh bán lẻ của mình.

Doanh số trung bình trên diện tích cửa hàng (trái) và doanh số trung bình của mỗi cửa hàng (phải).

Nhưng trong những năm qua, Apple đã mở cửa một loạt các cửa hàng bán lẻ trên toàn cầu, và khi chia doanh thu cho diện tích cửa hàng, doanh thu Apple cao hơn tất cả các chuỗi cửa hàng bán lẻ đình đám khác. Trong một năm, trên một foot vuông diện tích cửa hàng của Apple đạt doanh thu 6.050 USD, cao gấp đôi công ty đứng thứ 2 trong phép so sánh này (Tiffany and Co., một công ty hàng xa xỉ).

Hãy thử so sánh Apple với Walmart, một trong những tên tuổi lớn nhất trong lịch sử Hoa Kỳ. Doanh số bán hàng online của Walmart trong năm qua chỉ đạt 10,3 tỷ USD, tức không đến 2/3 của Apple. Là chuỗi bán lẻ lớn nhất nước Mỹ và thế giới, Walmart có hơn 2.000 nhân viên trên toàn cầu. Walmart hiện cũng đang cố gắng hết sức nhằm lật đổ Amazon trên chiến trường thương mại điện tử một cách tương đối thành công: Năm ngoái, doanh số online của Walmart tăng trưởng mạnh hơn cả Amazon.

Nhưng Walmart.com vẫn quá giống với Amazon.com: Trang web của Walmart bán đủ các loại mặt hàng, từ tất cả các nhà sản xuất. Đây chỉ là một trang bán hàng thông thường.

Kể cả nếu Apple lựa chọn bán iPhone trong… chợ, doanh thu từ iPhone vẫn sẽ lên tới hàng tỷ USD. Nhưng, ngay cả khi đã có sức hút từ iPhone, Apple vẫn biết tối đa hóa sức mạnh bán lẻ của mình.

Chiến lược của Apple khác hẳn với Amazon và Walmart: Steve Jobs và sau này là Tim Cook đã lãnh đạo một hệ thống bán hàng trực tuyến biết "tung hứng" với nhau một cách hoàn hảo: Lượng nội dung đông đảo từ iTunes và App Store là một trong những sức hút lớn nhất thu hút người dùng đến với iPhone, iPad và Mac. Một khi người dùng đã lựa chọn mua một thiết bị có mác "Táo khuyết", họ cũng sẽ tìm đến iTunes và App Store để mua nhạc, ứng dụng và phim. Hệ sinh thái của Apple được đóng kín một cách rất có lợi cho Quả táo, giúp cho cả các cửa hàng vật lý lẫn trực tuyến của Apple vươn lên mạnh mẽ.

Bởi vậy mà ngay cả khi trang bán iPhone, iPad, Mac, iPod của Apple không có gì nổi bật, Quả táo vẫn kịp vươn lên đứng thứ 2 nước Mỹ về doanh số bán hàng trực tuyến. Tương lai của mảng bán lẻ Apple thậm chí còn tươi sáng hơn hiện tại: Cựu CEO Angela Ahrendts của Burberry sẽ lãnh đạo bộ phận bán lẻ của Apple.

Mải mê dõi theo iPhone và iPad, cả Samsung, Google lẫn Amazon đều không nhận ra sức mạnh thực sự của Apple: Không chỉ tạo ra các sản phẩm được coi là "chuẩn mực", Apple còn biết cách bán các sản phẩm này rất khéo léo và dĩ nhiên tiền chảy vào túi của họ ngày càng nhiều!

Việt Dũng

Theo Wired

Chủ đề khác