VnReview
Hà Nội

Bùng nổ smartphone, có ai cần đến laptop?

Máy tính xách tay tiếp theo của bạn sẽ là một chiếc điện thoại thông minh? Ý tưởng này không hề điên rồ hay ảo tưởng, bởi theo các chuyên gia, trong thập kỷ tới, điện thoại di động sẽ đạt được khả năng thay thế cho máy tính để bàn/máy tính xách tay thông thường.;  

Theo PCWorld, điện thoại ngày nay đã trở nên phổ biến hơn so với máy tính. Một nghiên cứu mới của hãng Canalys cho thấy, năm 2011 các lô hàng điện thoại thông minh toàn cầu đã lần đầu tiên vượt trên số lượng xuất xưởng của tất cả các loại máy tính cá nhân - bao gồm cả máy tính để bàn, máy tính xách tay, netbook và máy tính bảng.

doanh số smartphone 2011

Doanh số smartphone đã vượt hơn hẳn so với tổng doanh số các loại PC

Sự phát triển này là một "cột mốc quan trọng", nhà phân tích Chris Jones của Canalys nhận xét. Theo Chris Jones, sự xuất hiện ngày càng nhiều của các smartphone giá rẻ đã đóng góp khá nhiều vào sự tăng trưởng của thị trường smartphone, thêm vào đó là sự gia tăng của xu hướng ngày càng nhiều người dùng thích duyệt web, tạo và sử dụng nội dung web, tiêu thụ các ứng dụng và dịch vụ trên các thiết bị di động.

Mặc dù Canalys dự đoán điện thoại thông minh sẽ tăng trưởng chậm lại trong năm 2012, khi các nhà cung cấp tập trung hơn vào phân khúc sản phẩm cao cấp, nhưng không phủ nhận một thực tế là điện thoại di động đã trở thành thiết bị tính toán được ưa chuộng trên thế giới.

Liệu các smartphone hiện tại đã là một sự thay thế thích hợp cho máy tính xách tay hoặc máy tính để bàn của bạn? Có lẽ là không. Nếu bạn làm việc trong một văn phòng và dành phần lớn thời gian trong ngày để làm việc với các bảng tính, văn bản, các bài thuyết trình - nói cách khác, những công việc đòi hỏi phải có màn hình lớn và bàn phím kích thước đầy đủ - thì khái niệm "điện thoại là máy tính" không phù hợp.

Cách đây gần hai năm, một giám đốc của Motorola, Sanjay Jha, hiện là Giám đốc điều hành của Motorola Mobility, đã dự đoán rằng điện thoại thông minh sẽ thay thế máy tính xách tay trong nhiều doanh nghiệp chỉ trong vòng một vài năm. Vẫn còn quá sớm để nói đã đến thời kỳ mà Jha đề cập, nhưng rõ ràng công nghệ đang giúp thu hẹp khoảng cách giữa điện thoại và máy tính.

Xem và nghe

Công nghệ cảm ứng chuyển động như Kinect của Microsoft đã có thể áp dụng trên các điện thoại thông minh, có khả năng giải phóng người dùng điện thoại khỏi sự mệt mỏi của mắt khi phải thao tác căng thẳng trên các bàn phím, biểu tượng và menu.

Trong thực tế, công nghệ Kinect đang được Asus phát triển trên các máy tính xách tay chạy Windows 8 với bộ cảm biến Kinect nằm ở vị trí vẫn thường được gắn webcam.

Tất nhiên, người dùng điện thoại di động chưa chắc đã muốn thực hiện các động tác/cử chỉ "kỳ lạ" trước màn hình điện thoại, nhưng Kinect cùng với máy ảnh điện thoại thông minh sẽ liên tục được cải tiến để có thể hiểu được những cử chỉ tinh tế. Lĩnh vực này do đó còn nhiều việc để giải quyết.

Nhận dạng tiếng nói là một công nghệ mới nổi có thể làm cho máy tính xách tay được làm mới. Những nỗ lực còn non trẻ trong lĩnh vực này có thể thấy qua phần mềm điều khiển bằng giọng nói Siri trên điện thoại iPhone 4S của Apple. Nhưng số lượng "mệnh lệnh" bằng giọng nói mà máy có thể hiểu được vẫn còn hạn chế, hơn nữa cũng rất cần đến sự cải tiến mạnh mẽ hơn của các bộ xử lý dành cho di động. Hiện tại, các điện thoại dùng chip lõi tứ như LG X3 và Endeavor HTC được đồn đại là sẽ xuất hiện trong năm nay, và dòng chip di động tiên tiến, bao gồm cả dòng sản phẩm Snapdragon S4 của Qualcomm với tốc độ xung nhịp từ 1.5GHz và 2.5GHz, cũng sắp ra mắt.  

Giải quyết vấn đề màn hình nhỏ

Điểm yếu lớn nhất của điện thoại thông minh khi được dùng như một máy tính xách tay chính là màn hình hiển thị nhỏ bé của nó. Ngay cả chiếc điện thoại "khổng lồ" Samsung Galaxy Note, với màn hình 5.3-inch và độ phân giải 1280x800 pixel, vẫn là rất nhỏ theo tiêu chuẩn máy tính xách tay.

Một giải pháp cho vấn đề này: tích hợp máy chiếu vào điện thoại, để giải quyết hai vấn đề bàn phím và màn hình nhỏ. Như thể hiện trên điện thoại Mozilla Seabird, một chiếc điện thoại được trang bị máy chiếu có thể chiếu một bàn phím ảo lên mặt bàn, cũng như chiếu một hình ảnh có độ phân giải cao trên một bức tường gần đó. Các điều khiển chuyển động có thể phát hiện ra các hành động của người sử dụng bàn phím và chuột.

Mozilla Seabire

Điện thoại Mozilla Seabird có thể "chiếu" hình ảnh lên các mặt phẳng xung quanh

Điện thoại thông minh có tích hợp máy chiếu hiện đang được phát triển tại Apple và một số công ty khác, mặc dù còn hiếm. Một ví dụ là chiếc Samsung i8520 Beam, chạy hệ điều hành Android với máy chiếu DLP Pico của Texas Instruments, giá 800 USD. Hai chiếc laptop Fujitsu Lifebook S761 và P771 cũng đã tích hợp máy chiếu.

Tuy nhiên, máy chiếu gắn trên smartphone cũng chưa phải là lý tưởng. Nếu không có bảng, khay, hoặc bức tường trống để chiếu hình ảnh lên thì sao? Và hình ảnh hiển thị trên laptop vốn riêng tư, nay chiếu lên tường thì ai cũng xem được.

Vậy còn máy tính bảng thì sao? Vì sao chúng cũng không thể thay thế máy tính xách tay một cách dễ dàng? Có lẽ, vấn đề của máy tính bảng vẫn là kích thước, mặc dù một số máy tính bảng đã có kích thước bằng với những máy tính xách tay nhỏ gọn nhất. Điện thoại thông minh, với kích thước mỏng và nhẹ, bỏ túi được, sẽ phù hợp hơn trong tương lai để thay thế máy tính cá nhân.

Ánh Mai

Chủ đề khác